THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 February 2011

Tổng Thống Ai Cập tuyên bố không thể từ chức vào lúc này


2011-02-05

Quay sang Ai Cập, thưa quý vị bất kể cuộc biểu tình kéo dài của dân chúng và sự thúc giục của quốc tế, tổng thống Hosni Mubarak vẫn tại vị và tuyên bố không thể từ chức vào lúc này.

AFP Photo/Mohammed Abed

Hàng chục ngàn người biểu tình tại Công trường Tahrir hôm 04/02/2011 cho biến cố "Ngày lên đường" đòi TT Hosni Mubarak từ chức sau khi ông tuyên bố không thể ra đi vào lúc này vì sợ Ai Cập sẽ bị hỗn loạn.

Nhà lãnh đạo 83 tuổi này đã cố giữ chiếc ghế tổng thống trong khi sức ép của dư luận ngày càng nặng nề hơn. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc đã có khoảng 300 người chết và hơn 1.000 người bị thương khi hai phe biểu tình chống đối và ủng hộ tổng thống xung đột với nhau.

Hàng chục chai bom xăng tự chế đã gây thương vong cho cả hai phe trong khi quân đội vẫn trong tư thế trung lập, giữ an ninh trước các hành vi phá hoại hay cướp bóc.

Lãnh đạo Anh Quốc cho rằng tổng thống Mubarak đã bỏ tiền thuê côn đồ nhúng tay vào các vụ tấn công người biểu tình chống đối khiến tình trạng bất ổn ngày một tăng dần hơn bất kể nỗ lực làm dịu bớt căng thẳng của thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Mubarak nên lắng nghe tiếng nói của người dân và cần phải thảo luận một cách nghiêm túc với phe đối lập để tìm một giải pháp cho Ai Cập trong tình thế hiện nay.

ai-cap-01312011-250.jpg
Người Maroc biểu tình đòi lật đổ chính phủ của Tổng thống Hosni Mubarak bên ngoài đại sứ quán Ai Cập tại Rabat ngày 31 tháng 1 năm 2011. AFP photo.
Các cộng đồng người Ai Cập trên nhiều nước đã tập trung biểu tình ủng hộ đòi tổng thống Mubarak phải từ chức. Tại quảng trường Times ở New York hàng trăm người tập trung biểu tình vào sáng hôm nay. Trong khi đó tại Anh, Pháp và ngay cả Nam Phi nhiều cuộc biểu tình khác sẽ được tổ chức vào ngày mai.

Tại một hội nghị cấp cao ở Brussels, Bỉ Quốc lãnh đạo 27 nước thuộc khối EU đã tuyên bố rằng quá trình chuyển tiếp của Ai Cập phải được bắt đầu ngay vào lúc này và EU cũng lên án các cuộc bạo động có khả năng dẫn đến việc ngưng viện trợ của EU cho Ai Cập.

Các cuộc biểu tình chống tổng thống Hosni Mubarak không những gây thương vong cho người dân mà kinh tế quốc gia này cũng đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng.
Theo ước tính của các định chế tài chánh thế giới thì Ai Cập đã bị thiệt hại ít nhất là 3 tỷ 100 triệu đô la sau 12 ngày xảy ra cuộc biểu tình tại đất nước này.

Ông Ban Ki-moon Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng chính trị tại các nước Tunisia, Ai Cập cũng như các nước Trung Đông khác sẽ gây ra nhiều biến động kinh tế. Bên cạnh đó những biến động này sẽ kéo theo bất ổn toàn khu vực.

Ông Ban Ki-moon cũng cảnh báo việc người dân mất an toàn, nghèo khó, tuyệt vọng, thiếu thốn một chính phủ mẫu mực, tham nhũng, lạm quyền và thiếu khả năng lãnh đạo cũng như các quyền tự do cơ bản bị mất sẽ khiến cho khu vực khó kiểm soát hơn.

Theo dòng thời sự: