THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 December 2010

Wikileaks có nhiều tài liệu về Việt Nam


Trang Wikileaks

Wikileaks đang công bố dần các tài liệu họ có

Tổ chức Wikileaks nói họ có nhiều thông tin từ các cuộc trao đổi giữa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam và chính phủ Mỹ.

Hiện tổ chức này chưa công bố nội dung của bất kỳ cuộc trao đổi nào.

Số đầu tài liệu mà Wikileaks có được liên quan tới Việt Nam ở mức trung bình cao, đứng thứ 37 so với vị trí thứ 35 của Miến Điện, 33 của Indonesia, 32 của Thái Lan và 5 của Trung Quốc.

Các tài liệu mà trang chuyên tiết lộ thông tin này có được là trao đổi giữa 250 đại sứ quán và lãnh sự quán Hoa Kỳ tại hơn 90 nước trên thế giới với Washington.

Wikileaks cho biết họ có hơn 2.300 bức điện tín gửi đi từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội và gần 800 từ Lãnh sự quán ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trong số hơn 3100 điện tín này có cả những loại thuộc diện 'mật'.

Hoan nghênh

Cho tới nay Wikileaks mới công bố nội dung của hơn 200 bức điện tín trong số hơn 250.000 bức mà họ có.

Trong số những bức được công bố chưa có bức nào được đánh đi từ Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh.

Các điện tín này là những cuộc trao đổi giữa các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ở trên khắp thế giới với Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Mỹ.

Các quan chức Hoa Kỳ lên án việc công bố các tài liệu này và nói rằng nó đe dọa tính mạng của các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và những người có liên quan.

Tuy nhiên ông Dan Esllberg, người đã công bố 7000 trang tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về cuộc chiến Việt Nam, từng lên tiếng bảo vệ việc công bố các tài liệu của Wikileaks.

Ông hoan nghênh những người đã rò rỉ thông tin quân sự cho Wikileaks trong lần trước đây và nói:

"Tôi từng đối mặt với rủi ro cách đây 40 năm và tôi thấy hoàn toàn đáng đối mặt với khả năng phải đi tù để giúp rút ngắn cuộc chiến... mà cuộc chiến khi đó chúng ta đối mặt là cuộc chiến Việt Nam."