THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2010

Vụ Bán đứng người lao động: Thu giấy phép các cơ sở môi giới vi phạm


 
03/12/2010 0:14 
Người lao động ký nhận tiền hỗ trợ để về quê - ảnh: Lâm Viên 

Hôm 2.12, tại UBND xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, khi người thanh niên tên Nghĩa buộc nhóm 10 lao động trả 4,5 triệu đồng mới cho về nhà, công an huyện đã tạm giữ Nghĩa để làm rõ.

Bước đầu, đối tượng khai tên Võ Trọng Nghĩa, thường trú thôn K'Long A, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), làm nghề phụ xe kiêm môi giới việc làm để tăng thêm thu nhập. Theo thông tin ban đầu, Nghĩa gọi điện thoại cho một số người ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, đến Lâm Hà thu hái cà phê với giá 150.000 đồng/ngày (4,5 triệu đồng/tháng) và bao ăn.

Chiều 1.12, 10 người (đều là dân tộc Tày) khăn gói lên đường. Nhưng khi đến nơi, Công ty TNHH Minh Nghĩa (xã Tân Hà, huyện Lâm Hà) chỉ đồng ý trả lương 1,7 triệu đồng/tháng. Người lao động không đồng ý, đòi về nhà thì Nghĩa buộc phải trả 4,5 triệu đồng mới cho về. Không có tiền mua vé xe và cảm thấy bị lừa, những người lao động này tìm đến Công an xã Tân Hà nhờ giúp đỡ.

Sáng 2.12, khi Nghĩa đến trụ sở UBND xã buộc người lao động trả tiền thì bị tạm giữ. Một người lao động cho biết đã chứng kiến 2 lao động nữ không chấp nhận đi làm liền bị một người của Công ty TNHH Minh Nghĩa dùng cán chổi đánh, sau đó không biết đưa đi đâu.

Chiều 2.12, tại UBND xã Tân Hà, ông Nguyễn Đức Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, chủ trì cuộc họp đột xuất để giải quyết vụ việc Bán đứng người lao động mà Báo Thanh Niên đã phản ánh. Theo Phòng LĐ-TB-XH huyện Lâm Hà, trên địa bàn huyện hiện có 6 cơ sở hoạt động môi giới việc làm, nhưng hoạt động bất hợp pháp.

Sáng cùng ngày, công an đã buộc tất cả 6 cơ sở trên ngưng hoạt động. Ông Lê Văn Xuyên, Phó công an huyện Lâm Hà, cho biết lúc cao điểm mùa hái cà phê, huyện tiếp nhận đến 10.000 lao động nhập cư; việc quản lý lực lượng này khá phức tạp, vì nhiều người không mang giấy tờ tùy thân.

Tối 2.12, Công an huyện Lâm Hà cho biết vẫn tạm giữ Võ Trọng Nghĩa để điều tra làm rõ mối quan hệ giữa Nghĩa và các công ty môi giới. Công an huyện sẽ đề nghị Sở KH-ĐT Lâm Đồng thu hồi giấy phép kinh doanh của các công ty môi giới việc làm trên địa bàn huyện chưa ký quỹ, chưa được Sở LĐ-TB-XH cấp phép hoạt động.

Lâm Viên