THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 December 2010

Rùa tai đỏ xuất hiện trên lưng cụ rùa hồ Gươm

Chiều 18/12, nhiều du khách dạo chơi ven hồ ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh cụ rùa hồ Gươm cõng trên lưng rùa tai đỏ nhiều giờ, khi nổi lên mặt nước.
Rùa tai đỏ xâm nhập khắp hồ Gươm

Lúc 14h chiều 18/12 cụ rùa hồ Gươm lấp ló chuẩn bị nổi trên mặt nước đã xuất hiện trên lưng một con rùa tai đỏ nhỏ xíu. Rùa tai đỏ hiện đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới, có thể mang vi khuẩn gây bệnh thương hàn.
Cụ tiến dần về phía góc hồ đoạn ngã tư Hàng Khay - Tràng Tiền.
Nhiều người dân có mặt chứng kiến tại đó cho hay, cụ nổi được gần hai giờ đồng hồ.
Sau đó rùa tai đỏ lặn mất
... và cụ rùa cũng dần dần lặn xuống.

Gắn bó với rùa hồ Gươm mấy chục năm nay, PGS.TS Hà Đình Đức cho biết đã chụp được ảnh rùa tai đỏ ở hồ Gươm từ năm 2004. "Không thể biết trong hồ có bao nhiêu rùa tai đỏ, nhưng so với trước có thể thấy chúng tăng đột biến. Loài vật này sinh sôi rất nhanh, chẳng khác gì con ốc bươu vàng phá hoại lúa", ông Đức cho biết.

PGS Đức cho rằng rùa tai đỏ không xâm hại cụ rùa hồ Gươm, nhưng sẽ tranh nguồn thức ăn và rất dễ xâm hại những loài nhỏ hơn sống trong hồ. "Khi biết tác hại của rùa tai đỏ, tôi đã nhiều lần đề cập, nhưng vẫn chưa cơ quan chức năng nào có biện pháp ngăn chặn", ông Đức nói.

Ngoài viện phá hoại môi trường, rùa tai đỏ còn có thể mang vi khuẩn salmonella, loại gây bệnh thương hàn cho người. Vì thế Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã xếp rùa tai đỏ đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.

Vũ Long