THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 December 2010

Ngăn chặn gia vị lẩu độc hại: Ngành y tế làm không xuể

Thứ Năm, 23.12.2010 | 08:57 (GMT + 7)

(LĐ) - Việc vào cuộc ngăn chặn gia vị gây bệnh của các cơ quan chức năng là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu chỉ mình ngành y tế thì không thể kham nổi.

   Gia vị lẩu Tứ Xuyên chứa chất gây ung thư 
   Bày bán tràn lan các loại gia vị lẩu 
   Phản ứng với gia vị lẩu: Người thận trọng, kẻ... mặc kệ 

Sáng 21.12, đoàn thanh tra của Cục ATVSTP đã kiểm tra, lấy mẫu các loại gia vị lẩu tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm khô và các quán lẩu. Tại 7 cơ sở kinh doanh lẩu và 8 quầy tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), gia vị, sa tế lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán, sử dụng công khai. Tại chợ Đồng Xuân, đã phát hiện 3 quầy có bày bán gia vị lẩu xuất xứ từ Trung Quốc, trên bao bì sản phẩm có dòng bút mực ghi lẩu Tứ Xuyên do chủ cơ sở tự viết. Tương tự, 4 kiốt khác có bán gia vị lẩu được ghi là lẩu gà. Các chủ kiốt cho biết, hầu hết gia vị lẩu này có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt nên chủ hàng phải tự viết. Đoàn kiểm tra đã lấy 7 mẫu gồm 5 mẫu các loại gia vị lẩu (lẩu Tứ Xuyên, lẩu gà, lẩu hải sản,...), 2 mẫu nước dùng (tại các cửa hàng kinh doanh lẩu) để gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP xét nghiệm.

Với mỗi gói gia vị lẩu Trung Quốc giá 7.000 đồng sẽ nấu được 4 - 5 nồi lẩu.
Với mỗi gói gia vị lẩu Trung Quốc giá 7.000 đồng sẽ nấu được 4 - 5 nồi lẩu.

Chiều 22.12, khi Cục ATVSTP trở lại chợ Đồng Xuân khảo sát thì các gia vị lẩu Trung Quốc đều đã được biến mất khỏi mặt các quầy hàng khô. Tới "phố" lẩu Phùng Hưng, đoàn đã lấy 2 mẫu nước lẩu kiểm nghiệm các chỉ tiêu về kim loại nặng, chì, thủy ngân, asen, phocmalin, NO2, phẩm màu, Rhodamine B... Kết quả kiểm nghiệm này sẽ có trong 5-7 ngày tới.

Trước đó, ngay khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải về việc Trung Quốc phát hiện chất có thể gây ung thư trong gia vị lẩu Tứ Xuyên, Cục ATVSTP đã chỉ đạo chi cục các địa phương, Sở Y tế Hà Nội, TPHCM và ngành y tế các tỉnh phía bắc có cửa khẩu phối hợp kiểm tra, giám sát chặt các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt chú trọng tới mặt hàng gia vị chế biến lẩu. Cục ATVSTP cũng nhận định, việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc buôn bán thực phẩm rất khó khăn và chỉ ngành y tế thì không thể làm xuể.

Cục ATVSTP đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trường đề nghị cục tăng cường kiểm tra các sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị trường, đặc biệt là các loại phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu. Cục cũng đã có công văn gửi sở y tế các địa phương thanh - kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh gia vị nấu lẩu trên địa bàn. Trường hợp phát hiện các mặt hàng phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu không rõ nguồn gốc, không nhãn mác bằng tiếng Việt hoặc hết hạn sử dụng, yêu cầu tịch thu, tiêu hủy, tuyệt đối không cho lưu hành. Đối với các tỉnh biên giới, yêu cầu các chi cục ATVSTP tăng cường kiểm tra, giám sát; chủ động nắm bắt các thông tin có liên quan đến mặt hàng phụ gia thực phẩm, gia vị lẩu nhập lậu và có biện pháp xử lý kịp thời.

Quang Duy