THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 November 2010

Lượng vàng tồn đọng trong nền kinh tế là 1 ngàn tấn hay 71 tấn?


Số lượng nhập khẩu vàng trong 12 năm nay được công bố trước Quốc hội thấp hơn nhiều so với số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia. VNExpress loan báo tin này hôm thứ ba 23 tháng 11.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu tuyên bố tại diễn đàn Quốc hội hôm thứ ba rằng từ 1998 đến nay Việt Nam nhập khẩu gần 340 tấn vàng, và xuất khẩu gần 269 tấn, nhập siêu vàng chỉ ở khoảng 71 tấn. 
Tuy nhiên Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia dẫn số liệu của Hội đồng vàng thế giới cho thấy lượng vàng còn tồn đọng trong nền kinh tế Việt Nam sau 10 năm xuất nhập khẩu lên tới 1 ngàn tấn.  Chưa có viên chức trách nhiệm nào của Việt Nam giải thích sự chênh lệch này. 
Về vấn đề lạm phát gia tăng, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết một nguyên nhân của việc chỉ số CPI gia tăng là do giá vàng và tỉ giá ngoại tệ tăng vọt.  Tỉ giá ngoại tệ tăng mạnh là do nhập siêu gây thâm hụt cán cân tổng thể tới 8,8 tỉ đô la trong năm ngoái.  Ông Giàu tỏ ý hy vọng năm nay nếu kiểm soát được nhập siêu thì con số này chỉ còn 2 tỉ đô la.  
Thống đốc ngân hàng Nhà nước bác bỏ ý kiến dùng ngoại hối dự trữ can thiêp và thị trường để ổn định tỷ giá.  Ông chọn giải pháp kiểm soát nhập siêu, mà ông gọi là giải pháp căn cơ và lâu dài.