THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 November 2010

Giáo dục bằng thực tế nghiệt ngã

Trước tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua tốc độ có biểu hiện bùng phát trở lại, thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM vừa chính thức nhắc đến một đề xuất cách đây chưa lâu là đưa các "quái xế" vào tham quan bệnh viện!

Trước đó, tất cả các "biện pháp mạnh" đều đã thực hiện, như tịch thu phương tiện, xử lý hình sự "quái xế" và cả người cổ vũ…, song kết quả đạt được vẫn hạn chế. Mới đây nhất, đêm 23-10, Công an quận Bình Thạnh lại bắt hơn 500 phương tiện của các "quái xế" sau khi họ đã gây huyên náo cả một con phố!
Theo dự kiến mới sau khi tạm giữ phương tiện và người, thay vì gọi gia đình lên ký cam kết hoặc đưa ra tổ dân phố kiểm điểm, các "quái xế" này sẽ được đưa tới phòng cấp cứu hồi sức các bệnh viện lớn để tận mắt trông thấy những cảnh tượng thương tích tàn khốc do tai nạn giao thông. Trước đây, giải pháp này từng được nhiều người nhắc đến song chưa lần nào được bàn bạc chính thức.
Hiện ở Hà Nội đã có BV Việt Đức trưng bày các hình ảnh phóng lớn về các thương tích do tai nạn giao thông ở hè phố Phủ Doãn, sát chỗ dừng đèn đỏ. Tuy chưa có tổng kết, song một số phụ huynh cho rằng tác dụng giáo dục với con em họ khá lớn.
Nhìn rộng ra, cách thức sử dụng thực tế nghiệt ngã đã được thực thi ở một số nơi khác. Hồi đầu tháng 9, gần 300 thiếu niên "chậm tiến" của Đà Nẵng đã được "mục sở thị" Trường Giáo dưỡng số 3 (Bộ Công an) và Trại giam Hòa Sơn. Các em này hầu hết đã từng trộm cướp, nghiện game và đánh nhau nhưng đều là vị thành niên, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Tại cuộc đối thoại với bí thư Thành ủy Đà Nẵng sau đó, 100% thành viên trong đoàn nhất loạt giơ tay hứa sẽ... ngoan. Lý do là qua buổi tham quan, họ đã cảm nhận một tương lai rất gần là: "Muốn cuộc đời vui vẻ, lên chốn "bồng lai tiên cảnh" như Bà Nà, hay muốn vào trại giáo dưỡng, trại giam thì tùy "các ông, các bà" chọn lựa"!
Từ năm 2007, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã đưa vào chương trình đào tạo "cán bộ nguồn" một khóa thực tế ba tháng tại cơ sở. Theo đó, các nhà lãnh đạo tương lai này phải dậy sớm, đeo những ba lô đất đá đi bộ nhiều cây số. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng có phải đổ mồ hôi một cách cực nhọc thì các nhà lãnh đạo tương lai này mới biết quý trọng của công.
Xem ra cách giáo dục bằng thực tế nghiệt ngã rất nên nhân rộng.

PHAN MAI