THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 March 2013

Vụ dân mang quan tài đi diễu hành: “Chưa xác định cái chết nạn nhân có liên quan đến người nhà chủ tịch tỉnh”

Chiều qua 18.3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức công bố một số thông tin liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ở TP.Vĩnh Yên) và nguồn cơn khiến hàng ngàn người dân mang quan tài đi diễu hành, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng vào chiều 17.3.
Vụ dân mang quan tài đi diễu hành: “Chưa xác định cái chết nạn nhân có liên quan đến người nhà chủ tịch tỉnh”
Đại tá Đỗ Văn Hoành tại cuộc họp báo - Ảnh: Thái Sơn
Xác định 5 nghi can
Theo đại tá Đỗ Văn Hoành - Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh được xác định không về nhà vào đêm 14.3, đến sáng 17.3 thì phát hiện thi thể tại mương nước thuộc P.Hội Hợp. "Ngày 15.3, gia đình đã có đơn trình báo công an về việc người thân không về nhà cũng như xảy ra vụ mâu thuẫn đánh nhau giữa anh Tuấn Anh và một nhóm thanh niên. Ngay sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an TP.Vĩnh Yên đã phối hợp chia thành 2 mũi điều tra, tìm kiếm nạn nhân”, đại tá Hoành cho biết.
Theo xác minh ban đầu của cơ quan công an, 22 giờ ngày 14.3, anh Tuấn Anh có đi uống bia với một số người bạn, sau đó tiếp tục ăn đêm ở quán ăn thuộc P.Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên. Tại quán ăn đêm, nhóm anh Tuấn Anh có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên khác và hai bên có đánh nhau. Qua truy xét thấy đủ căn cứ, chiều 17.3, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người về hành vi giết người, gồm: Phùng Mạnh Tuấn (21 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc), Phùng Đức Tú (tức Đen, 19 tuổi, ở Tam Dương), Nguyễn Văn Tính (16 tuổi, ở  Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Nguyễn Văn Định (30 tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và Đặng Quốc Tú (33 tuổi, ở TX.Phú Thọ).
Sau khi vụ việc xảy ra, tôi có hỏi thì các cháu nói không biết nạn nhân và cũng không có mặt ở đó vào đêm đó. Đây là về cá nhân mà nói, còn mọi việc thì phải để cơ quan điều tra làm việc mới khách quan
Ông Phùng Quang Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Đại tá Hoành cho biết, các đối tượng trên trực tiếp hành hung nạn nhân và gây nên cái chết, sau đó hất nạn nhân xuống nước. Mâu thuẫn giữa hai bên được xác định là do bộc phát, uống rượu say.
Trả lời Thanh Niên về việc cái chết của nạn nhân có liên quan tới người nhà của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc hay không như một số thông tin nêu, đại tá Hoành nói đến thời điểm này chưa có căn cứ nào để xác định trước, trong và sau khi vụ việc xảy ra có mặt con gái chủ tịch tỉnh, cũng chưa tìm thấy sự liên quan giữa các đối tượng bị bắt với lãnh đạo tỉnh.
Về việc nhiều người dân quá khích mang theo quan tài diễu hành, theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc thì trực tiếp mang theo quan tài đông nhất là khoảng  300 - 500 người, trong đó người nhà nạn nhân có 50 - 70 người còn lại do người dân hiếu kỳ tụ tập. Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trong buổi đối thoại hôm qua, gia đình nạn nhân đã xin lỗi công an, chính quyền địa phương vì đã gây ra những sự cố đáng tiếc. Đồng thời gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan pháp y T.Ư khám nghiệm lại tử thi.
Về việc gia đình nạn nhân cho rằng kết quả khám nghiệm ban đầu nói nạn nhân chết do ngạt nước và khiến người dân bức xúc, đại diện công an tỉnh giải thích đó là thông tin ghi trong biên bản khám nghiệm, không phải là kết quả về nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
“Vụ án không phức tạp nhưng bất thường”

Hoàn cảnh éo le của gia đình nạn nhân
Khóc từ lúc nhìn thấy xác con trai, bà Nguyễn Thị Hải gần như kiệt sức, nằm bẹp trong buồng. Đang mang thai đứa con thứ hai, chị Nguyễn Minh Thương cũng nức nở khi nhắc đến người chồng xấu số. Chị Thương cho biết, cả 2 vợ chồng đang làm công nhân tại Công ty điện tử Micro Shine Vina. Trước khi  xảy ra vụ va chạm với đám thanh niên lạ mặt trong buổi tối 14.3, Tuấn Anh vừa đi liên hoan cùng nhóm đồng nghiệp tại công ty do mới chuyển sang bộ phận mới. “Con đầu lòng gần 2 tuổi, tháng sau con trai thứ hai sẽ chào đời. Bây giờ chồng đã mất nên mẹ con em không biết trông cậy vào ai”, chị Thương nói.
Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công an do đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45), dẫn đầu cũng đã làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Phúc và đối thoại với gia đình nạn nhân.
Trao đổi với báo chí, ông Tiến nhận định đây là vụ án hình sự không phức tạp, 2 nhóm đối tượng mâu thuẫn trong quá trình ăn đêm, do sử dụng rượu bia nên đánh nhau. Anh Tuấn Anh bị 5 đối tượng đuổi đánh gây tử vong. “Công an tỉnh Vĩnh Phúc khám nghiệm hiện trường, tử thi đúng theo trình tự. Song trong vụ án này có cái không bình thường là gia đình nạn nhân khi nhận được thông tin thì đã bị một số đối tượng quá khích kích động, gây sức ép yêu cầu bắn đối tượng gây án cho gia đình chứng kiến”, ông Tiến cho biết.
Cũng theo lời Cục trưởng C45: “Sáng nay, khi chúng tôi tiếp xúc với gia đình nạn nhân, họ nói đến nay thì gia đình cũng không kiểm soát được tình hình mà do chịu nhiều sức ép”. “Kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Vĩnh Phúc chính xác. Trong vòng  1 - 2 ngày nói rõ kẻ cầm đầu, đối tượng nào đuổi đánh, đối tượng nào đâm… Vụ án không phải phức tạp mà tính chất đang không bình thường. Do vậy, C45 sẽ cử các điều tra viên khám nghiệm lại hiện trường, giải phẫu pháp y để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc này, xác định rõ tội danh của các đối tượng”, đại tá Hồ Sỹ Tiến nói.
Trao đổi với báo chí chiều qua, ông Phùng Quang Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết trong vụ việc này nhiều thông tin nói có liên quan đến con gái và con rể ông. "Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, tôi có hỏi thì các cháu nói không biết nạn nhân và cũng không có mặt ở đó vào đêm đó. Đây là về cá nhân mà nói, còn mọi việc thì phải để cơ quan điều tra làm việc mới khách quan”, ông Hùng nói.  
Thái Sơn - Phan Hậu