THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 March 2013

Doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác bị phạt hơn đồng1,7 tỷ



Theo Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Hùng, thời gian gần đây đã có 4 doanh nghiệp nội dung số bị xử phạt, với tổng số tiền lên đến hơn 1,7 tỷ đồng.
Tin rác 'ngấp nghé' trở lại sau Tết
Hơn 10.000 tin rác phát tán mỗi giờ

Những nội dung đồi trụy vẫn được phát tán hàng ngày qua tin nhắn đến thuê bao di động. Ảnh: Anh Quân
Những nội dung đồi trụy vẫn được phát tán hàng ngày qua tin nhắn đến thuê bao di động. Ảnh: Anh Quân
Trong đó, công ty Tinh Vân Telecom bị phạt 150 triệu đồng vì hành vi phát tán tin nhắn rác, tin sai cú pháp, phạt bổ sung và tịch thu 533 triệu đồng. Trường hợp 3 công ty còn lại có sự liên kết làm ăn gồm công ty Hà Thành, E-WAY và Lạc Hồng. Đại diện Thanh tra Bộ cho biết, các đơn vị này có nhiều hành vi sai phạm, nặng nhất là phát tán tin nhắn rác, tin lừa đảo hoặc có nội dung đồi trụy, dâm ô.
Cả 3 đơn vị này bị phạt hơn một tỷ đồng, nặng nhất là công ty Hà Thành, với mức xử phạt 4 hành vi là 135 triệu đồng, riêng việc phát tán tin rác, lừa đảo phạt bổ sung 794 triệu đồng, nâng tổng số tiền lên 929 triệu đồng. Hai công ty còn lại là E-WAY và Lạc Hồng lần lượt chịu các mức 47 triệu và 80 triệu đồng.
Ông Hùng chia sẻ, việc phát hiện và xử lý không dễ dàng vì những doanh nghiệp này tìm đủ mọi cách để che đậy hoạt động của mình. Lực lượng thanh tra đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) và Cục Viễn thông mới có thể tiến hành công việc và xử phạt các công ty trên. Thanh tra Bộ trước đó cũng từng tiết lộ, có những đơn vị ỷ vào các mối quan hệ để gây khó khăn cho quá trình làm việc của cơ quan chức năng.
Dù đã có nhiều trường hợp bị xử lý, vấn nạn tin rác và lửa đảo vẫn có xu hướng gia tăng. Ngày 13/11/2012, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị giữa các đơn vị chức năng với đại diện nhiều Bộ, cùng 400 doanh nghiệp kinh doanh nội dung số về vấn đề tin nhắn rác. Sau đó, Thanh tra Bộ đã tiến hành rà soát lại việc thực thi ở doanh nghiệp, "kết quả, nhiều đơn vị bị xử phạt hành chính, tổng số tiền gần 400 triệu đồng, phạt tịch thu 612 triệu đồng. Như vậy, sau hội nghị thì tình trạng vi phạm vẫn rất nghiêm trọng", ông Hùng nói.
Do đó, Thanh tra Bộ đã có kiến nghị lên Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các cơ quan liên quan cân nhắc lại vấn đề quản lý đầu số, nhằm hạn chế tối đa tình trạng bùng phát tin nhắn rác, lừa đảo. Lãnh đạo Thanh tra Bộ cũng đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số đầu tư hơn về cơ sở dữ liệu và cần lưu trữ tối thiểu một năm. "Nhiều đơn vị chỉ lưu vài tháng, trong khi để xử phạt tốt hơn cần dữ liệu đầy đủ trong vòng một đến vài năm", ông Hùng cho biết.
Anh Quân