THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2013

Thịt bẩn, gia cầm lậu “nóng” vào cuối năm



(Dân trí) - Kinh doanh thịt trâu bò bốc mùi, nhuộm màu thịt heo thành thịt cá sấu, đà điều, nai, lạc đà... là những vấn đề nóng liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm tết cuối năm.

Hiện dịch heo tai xanh và dịch cúm gia cầm trên cả nước đã tạm lắng. Tuy nhiên, thời tiết và khí hậu tại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ hiện đang là mùa đông với những đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, việc quản lý tiêm phòng chưa chặt chẽ cùng với sự chủ quan trong việc quản lý chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ và kinh doanh gia cầm sống tràn lan, chưa kiểm soát tốt nguồn gia súc, gia cầm nhập lậu, khiến nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn ở mức cao.
Tại TPHCM việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc gia cầm lậu đang dần “nóng” lên. Thống kê của Chi cục Thú y cho thấy trong tuần qua các đơn vị chức năng đã bắt giữa và xử lý hoàng loạt vụ vận chuyển nguồn thịt bẩn vào thành phố tiêu thụ. Ngày 2/1/2013 tại Quốc lộ 1A, tổ liên ngành trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc kiểm tra và phát hiện trên xe khách mang BKS: 75B 00366 vận chuyển 11 thùng xốp đựng 415kg thịt heo sữa không rõ nguồn gốc không giấy chứng nhận kiểm dịch.
Heo sữa không rõ nguồn gốc bị tịch thu mang đi tiêu hủy
Heo sữa không rõ nguồn gốc bị tịch thu mang đi tiêu hủy
Tiếp đó, ngày 3/1 đoàn kiểm tra liên ngành bất ngờ kiểm tra một hộ kinh doanh trên đường số 2 thuộc phường 9, quận Gò Vấp. Tại đây, đoàn phát hiện hơn 400kg sản phẩm từ trâu bò đã bốc mùi hôi thối. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được các giấy tờ có liên quan để chứng minh nguồn gốc của số thịt trên nên cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu tiêu hủy.
Nghiêm trọng hơn, một vụ việc liên quan đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) mới được cơ quan chức năng phanh phui vào sáng 12/1 tại huyện Bình Chánh. Qua phản ánh của người dân, đoàn kiểm tra liên ngành đã ập vào số nhà A7/13G1, thuộc ấp 1, xã Vĩnh Lộc B. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện hai người đàn ông đang thực hiện công đoạn tẩm ướp thịt heo trong thau nước màu đỏ để đưa vào tủ đông.
Mở rộng kiểm tra, ghi nhận tại đây chứa tới gần 1 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc, trong tủ đông của hộ kinh doanh này có nhiều hộp thịt màu sắc sặc sỡ ghi nhãn mác là thịt nai, thịt đà điểu, thịt cá sấu, thịt lạc đà… nhưng trên thực tế trong các hộp đều là thịt heo chúng chỉ khác nhau ở phần màu sắc được tẩm ướp. Việc làm trên không chỉ là hành vi lừa đảo người tiêu dùng mà còn sử dụng những hóa chất tẩm ướp không rõ nguôn gốc. Sau khi tịch thu toàn bộ lô hàng, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm để xác định mức độ độc hại. 
Các điểm buôn bán gia cầm lậu đang lộng hành vào cuối năm
Các điểm buôn bán gia cầm lậu đang lộng hành vào cuối năm
Cùng với thịt bẩn, gia cầm lậu cũng tung hoành ở khắp các quận huyện. Theo ghi nhận của Chi cục thú y hiên toàn thành phố có 52 điểm nóng kinh doanh buôn bán gia cầm sống trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa triệt để nên tình trạng kinh doanh gia cầm sống đang tăng nhanh vào tháng cuối năm. Các quận huyện như Bình Chánh, Gò Vấp, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn đang là tâm điểm của nạn buôn bán gia cầm lậu.
Tại tỉnh lộ 10 từ Bình Chánh đi Long An, gia cầm bán tràn lan hai bên đường nhưng không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng. Theo ghi nhận của Dân trí thì khu vực này đang là đầu mối cung cấp gia cầm không nguồn gốc cho nhiều quận huyện khác trong nội thành. Chỉ cần dừng chân hỏi mua gà vịt phục vụ cho ma chay, cưới hỏi hoặc mua về kinh doanh thì cần bao nhiêu hàng các “đầu nậu” cũng sẵn sàng cung ứng tận nơi.
Dự báo tình hình vận chuyển buôn bán gia súc gia cầm lậu từ nay đến Tết Nguyên Đán sẽ ngày càng diễn biến phức tạp, hiện UBND thành phố đã yêu cầu lập các đoàn thanh kiểm tra liên ngành nhằm ngăn chặn nguồn thực phẩm không an toàn trôi nổi trên thị trường. Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP khuyến cáo, để đảm bảo cho bản thân và gia đình đón năm mới an toàn, mạnh khỏe các bà nội trợ nên chọn mua những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm trôi nổi bởi chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con người.
Vân Sơn