THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 December 2012

Sếp cũ ACB trần tình vụ ủy thác 718 tỷ đồng



Nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng ACB Lê Vũ Kỳ, một trong 4 lãnh đạo cũ bị khởi tố vì khoản ủy thác 718 tỷ đồng, mong cổ đông cảm thông nếu không thu hồi được số tiền này.
Lý do 4 sếp ACB đồng loạt từ nhiệm
ACB lỗ hơn 1.700 tỷ đồng kinh doanh vàng

Tại đại hội cổ đông bất thường của ACB diễn ra sáng 26/12, một số cổ đông yêu cầu làm rõ việc Hội đồng quản trị có chủ trương lấy tiền của ngân hàng đi gửi ở 29 ngân hàng khác và nguy cơ mất 718 tỷ đồng trong vụ ủy thác cho nhân viên gửi vào Vietinbank.
Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn cho rằng, số tiền 718 tỷ đồng liên quan đến vụ Huyền Như, do vụ án đang trong quá trình xử lý và chưa có kết luận, nhưng hy vọng thời gian tới ACB sẽ thu hồi được số tiền ủy thác này.
Ông Kỳ giải bày với cổ đông về vụ 714 tỷ đồng. Ảnh: LT
Trong khi đó, cuối buổi đại hội, ông Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó chủ tịch ngân hàng ACB, là một trong 4 cựu lãnh đạo của ngân hàng đã bị khởi tố liên quan đến vụ ủy thác trên đã có lời giãi bày trước cổ đông.
Theo đó, ông Kỳ cho biết giai đoạn 2010, nguồn tiền tồn quỹ quá lớn và nhà băng phải trả lãi huy động trong khi không có đầu ra, do cho vay gặp khó và kênh liên ngân hàng bị tắc. Sau nhiều cuộc họp để tìm đầu ra cho tín dụng, nhưng Hội đồng quản trị vẫn chưa có giải pháp. Đến cuộc họp liên tịch ngày 22/3/2010, nguyên Tổng giám đốc Lý Xuân Hải báo cáo về hướng ra đối với khoản tiền thừa, đó là chủ trương ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền.
Lúc đó, theo lời ông Kỳ thì bản thân ông Hải và ban pháp chế của ngân hàng đều cho rằng không phạm luật nên thường trực HĐQT đã chấp thuận cho ban điều hành thực hiện. Còn việc ủy thác bao nhiêu và vào ngân hàng nào, lãi suất mấy phần trăm là thuộc phạm vi của ban điều hành. Trong thực tế, theo ông Kỳ, khoản tiền đó đã mang lại thu nhập hơn 1.600 tỷ đồng cho ACB.
Cũng theo vị cựu Phó chủ tịch này, Hội đồng quản trị đồng ý thông qua cũng do nhận thức rằng chủ tưởng này không sai luật, lại phù hợp với điều lệ của luật các tổ chức tín dụng năm 2007 cũng như điều lệ của ACB đã được Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn.
"Thời kỳ này việc gửi tiền trên rất phổ biến, ví dụ như vụ Huyền Như lừa đảo và rất nhiều ngân hàng bị giống như ACB", ông nói. Ông Kỳ nhấn mạnh, chủ trương trên của Hội đồng quản trị cũng không phải vì lý do cá nhân mà vì để tránh thua lỗ cho ngân hàng. Hoạt động ủy thác cũng đã được được hạch toán đầy đủ, lợi nhuận vào hoạt động kinh doanh của nhà băng và có đóng đủ thuế, phần lợi nhuận cũng đã được chia cho cổ đông.
Ông Kỳ cho biết thêm, số tiền lãi phát sinh kể cả phần chênh lệch lãi suất đều được các nhân viên nhận ủy thác nộp đầy đủ cho ACB, được hạch toán đầy đủ vào sổ sách. Tất cả các chứng từ này đều được ACB cung cấp cho cơ quan điều tra.
"Các thành viên Hội đồng quản trị cũ làm việc không vì tư lợi nhưng đã bị khởi tố. Do đó, nếu chẳng may 718 tỷ đồng ACB gửi tại Vietinbank không thu hồi được do liên quan đến vụ Huyền Như thì thường trực HĐQT xin quý cổ đông chia sẻ và cảm thông", ông Kỳ bộc bạch.
Kết thúc bài phát biểu của ông Lê Vũ Kỳ, đại diện Ban kiểm soát xác nhận những khoản tiền ủy thác và tiền lãi mà ông Kỳ đề cập là đúng sự thật. Lãi tiền gửi phát sinh và chênh lệch lãi suất đã được nộp và hạch toán đầy đủ vào các kỳ báo cáo tài chính của ACB.
Lệ Thanh