THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 September 2012

Liên tiếp rung chấn, dân hoang mang xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 7.9, khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) tiếp tục rúng động bởi một đợt rung chấn xảy ra vào khoảng 9 giờ 26 phút. Tiếp đó, vào khoảng 11 giờ 26 phút, rung chấn thứ 2 trong ngày tiếp tục xảy ra với cường độ nhẹ.

 động đất
Ngày 7.9, khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 tiếp tục xảy ra nhiều rung chấn mạnh - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cho biết: “Vào thời điểm trên, chúng tôi đang họp tại trụ sở UBND huyện thì bất ngờ xảy ra rung chấn kéo dài trong khoảng 5 giây. Chúng tôi định tháo chạy khỏi phòng thì rung chấn vừa hết”.
 động đất
Tường nhà anh Phạm Văn Thắng (tại thôn 1, xã Trà Đốc) bị nứt sau trận rung chấn ngày 7.9
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc (địa phương gần tâm chấn), cho biết những rung chấn hôm qua tuy chưa có thiệt hại gì đáng kể, nhưng đã đẩy sự hoang mang của người dân lên cao độ. Vì sợ động đất xảy ra bất ngờ nên nhiều người dân không dám lên rẫy.
 

Cứ xảy ra rung chấn, người lớn thì tháo chạy, trẻ em thì khóc ré lên. Người dân địa phương chúng tôi đang hết sức lo lắng. Chúng tôi đã có kiến nghị các cấp đánh giá chắc chắn an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 trước khi tích nước. Đồng thời, kiến nghị khi lập đoàn kiểm tra thân đập, đại diện người dân địa phương chúng tôi sẽ tham gia để khẳng định tính an toàn của đập, có như vậy họ mới yên tâm sinh sống

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Trà My

Ông Hồ Văn Mạnh, Trưởng thôn 2, xã Trà Đốc nói: “Đợt rung chấn xảy ra vào sáng 7.9 mạnh đến nỗi ly nước đặt trên bàn phải rơi xuống đất. Vì sợ nhà sập nên tôi đã đưa các con về ở tại nhà bà ngoại”.
Nhiều người dân tại các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Nam Trà My cho biết, có thể cảm nhận rất rõ những rung chấn này. Theo ông Mạnh, đây là đợt rung chấn có tiếng nổ phát ra từ lòng đất lớn nhất từ trước đến nay.
Tính từ đêm 3.9 đến ngày 7.9, trên địa bàn H.Bắc Trà My đã xảy ra 11 đợt rung chấn với nhiều cường độ khác nhau. Theo ghi nhận của chính quyền địa phương, hiện chưa có thiệt hại đáng kể về vật chất, nhưng rất nhiều nhà dân hiện đang bị nứt nẻ. Trong đó Trường mẫu giáo Hoa Phượng (tại thôn 1, xã Trà Đốc) bị nứt nặng nề, có thể gây nguy hiểm cho các cháu nhỏ.
Anh Phạm Văn Thắng (20 tuổi), trú thôn 1, xã Trà Đốc, cho biết: “Hôm 3.9, sau các rung chấn, tôi đi kiểm tra thấy tường nhà chỉ nứt vài đường sát mái tôn.
Thế nhưng, sau rung chấn vào ngày 7.9, tôi phát hoảng khi thấy tường nhà mình đã nứt làm đôi, điểm nứt rộng nhất hơn 1 cm. Cứ như thế này, tôi không dám ở trong nhà nữa”.
Trước tình hình trên, tại xã Trà Đốc đã có 24 hộ dân ở các khu tái định cư thủy điện (thuộc thôn 1, 2, 3) rời bỏ khu tái định cư, trở về làng cũ dựng nhà sàn, làm ăn sinh sống.
“Cứ xảy ra rung chấn, người lớn thì tháo chạy, trẻ em thì khóc ré lên. Người dân địa phương chúng tôi đang hết sức lo lắng. Chúng tôi đã có kiến nghị các cấp đánh giá chắc chắn an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 trước khi tích nước. Đồng thời, kiến nghị khi lập đoàn kiểm tra thân đập, đại diện người dân địa phương chúng tôi sẽ tham gia để khẳng định tính an toàn của đập, có như vậy họ mới yên tâm sinh sống”, ông Trần Anh Tuấn nói.
Động đất 4,2 độ Richter PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, cho biết lúc 9 giờ 26 phút sáng qua 7.9, trên địa phận H.Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam xảy ra một trận động đất có cường độ 4,2 độ Richter.
Động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.299 độ vĩ bắc, 108.165 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Theo đánh giá động đất gây nên rung động trên cấp 6 (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2, nhiều người ở khu vực chấn tâm động đất cảm thấy được trận động đất này.
 động đất
Bản đồ tâm chấn trận động đất tại Quảng Nam sáng 7.9 (Nguồn: Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần)
Các chuyên gia địa chất đều cho rằng, nhiều khả năng các trận rung chấn xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua chính là động đất kích thích do việc tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 gây ra. Diễn biến này đã có tiền lệ ở nước ta, khi hồ thủy điện Hòa Bình tích nước.
 động đất
Người dân H.Bắc Trà My đang hoang mang, lo sợ - Ảnh: Hoàng Sơn
Năm 1989, sau khi hồ thủy điện này tích nước đến cao trình 85 m thì động đất kích thích xảy ra, bắt đầu với những rung chấn được xếp vào loại yếu. Tần số xuất hiện động đất sau đó ngày càng nhiều và mạnh dần lên cho đến khi xảy ra trận động đất kích thích mạnh nhất (5,1 độ Richter, vào năm 1991) thì các rung chấn ở đây thưa dần, yếu dần và tắt. Diễn biến tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đang đi theo “quy luật” nêu trên.
 Tiếp tục khảo sát Chiều ngày 7.9, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đoàn công tác gồm các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Viện KH-CN, Viện Vật lý địa cầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh, thông báo kế hoạch làm việc tại H.Bắc Trà My bắt đầu từ ngày 8.9. Theo đó, đoàn sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện tượng rung chấn ở Bắc Trà My và các huyện lân cận diễn ra trong thời gian qua. Dự kiến, ngày 12.9 đoàn sẽ có văn bản giải thích với tỉnh Quảng Nam và H.Bắc Trà My về hiện tượng động đất, rung chấn làm người dân và chính quyền lo sợ.
Hà Nội rung lắc vì động đất ở Trung Quốc
Khoảng 10 giờ sáng qua, nhiều người đang sinh sống và làm việc trên tầng cao của các tòa nhà tại Hà Nội cảm nhận được sự rung lắc của đồ đạc trong phòng và của tòa nhà, giống như đang xảy ra động đất. Tuy nhiên, đây chỉ là rung lắc nhẹ, lại diễn ra trong thời gian ngắn nên người dân không quá hoảng loạn và việc người dân tháo chạy khỏi các tòa nhà cao tầng đã không tái diễn như những lần xảy ra động đất hoặc rung chấn mạnh trước đây. Theo TS Phương, những rung lắc mà người dân cảm nhận được tại Hà Nội chính là do ảnh hưởng lan truyền chấn động từ một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter xảy ra tại Vân Nam (Trung Quốc). “Các rung chấn này là không đáng kể, không có khả năng gây thiệt hại về người và các công trình”, TS Phương nói.
Đây không phải là lần đầu tiên các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội bị rung lắc do ảnh hưởng lan truyền rung động từ các trận động đất xảy ra bên ngoài lãnh thổ nước ta. Trước đây, hiện tượng này đã từng xảy ra khi xuất hiện động đất mạnh tại Lào và Trung Quốc, nhưng khi đó rung chấn mạnh hơn nên khiến người dân hốt hoảng chạy tán loạn xuống đường phố thoát thân.
Hoàng Sơn - Quang Duẩn