THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 September 2012

Dùng hóa chất 'biến' trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta

Dùng hóa chất 'biến' trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta


Trứng gà ta tại các tỉnh hiện dao động từ 33.000 - 35.000đ/chục, trong khi trứng gà công nghiệp loại 1 tại các trại nuôi cũng chỉ ở mức 13.000đ/chục. Chênh lệch tới hơn 20.000đ/chục trứng khiến nhiều người không ngần ngại tìm cách biến trứng công nghiệp thành trứng gà ta bằng các loại hóa chất tẩy trắng.

Thật giả lẫn lộn

Rảo quanh một số tuyến đường tại TP.HCM như Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức), Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Tân Phú), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh)… dễ dàng bắt gặp những rổ trứng được bày bán, kèm tấm bảng viết tay “trứng gà ta”. Không ít khách đi đường dừng lại mua mà không biết đó là trứng gà ta thực hay giả.

Tại một điểm bán trứng gà ở chợ Cầu, giáp ranh giữa Q.Gò Vấp và Q.12, hơn chục quả trứng gà ta và trứng ngỗng (theo lời người bán) được bày trong những khay nhựa, trứng gà có giá 32.000đ/chục (10 trứng). Người bán giới thiệu, trứng được thu mua tại các hộ nuôi ở Củ Chi (TP.HCM) và Long An, Bình Dương… Sau khi trả giá, chúng tôi được người bán chấp nhận mức giá 28.000đ/chục. Khi PV ngỏ ý muốn mua nhiều, người phụ nữ bán hàng gật đầu “bao nhiêu cũng có, vì đây là trứng mua ở các hộ nuôi nhỏ nên không có giấy kiểm dịch”. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lâm, một hộ nuôi gà ta quy mô nhỏ tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành (Bình Phước) hiện giá trứng gà ta được các thương lái thu mua với giá 33.000 - 35.000đ/chục. Vì vậy, khó có thể tin là những quả trứng “gà ta” ở vệ đường có được mức giá thấp như vậy.

Trong khi đó, rất khó để có thể hỏi mua được trứng gà ta tại các sạp trong các chợ lẻ ở TP.HCM. Lý do, theo chị Thúy, tiểu thương tại chợ Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), các cửa hàng hiện chỉ dám bán các loại trứng có nhãn mác rõ ràng. Tại một số siêu thị như Co.opmart, Big C và cửa hàng tiện lợi… hầu như chỉ thấy mặt hàng trứng gà ta của Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt và loại trứng ta là nhãn hàng riêng Co.opmart, đựng trong những giỏ tre từ sáu đến mười trứng/giỏ.


Người trong nghề cũng… “bó tay”




Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, hiện trên thị trường chỉ có hai nguồn trứng gà ta. Một loại được chăn thả truyền thống theo quy mô hộ gia đình, một loại chăn nuôi theo quy mô lớn nhưng không sử dụng thức ăn công nghiệp mà chủ trại sử dụng bắp, đậu nành… Ông Thiện khẳng định, chất lượng hai loại trứng gà ta chăn nuôi theo hai phương thức trên không khác nhau nhiều. Vì vậy, trứng gà ta bày bán giá rẻ ở vệ đường, theo ông Thiện, đó thực ra là loại trứng gà công nghiệp (vỏ màu nâu nhạt) được tẩy bằng các loại hóa chất cho giống với trứng gà ta.

Không ít chủ trại nuôi gà đẻ có chung thừa nhận, rất khó phân biệt trứng gà ta thật hay giả bày bán dọc đường. Chỉ có thể phân biệt bằng cách đập vỡ trứng quan sát lòng đỏ, thường các loại trứng gà công nghiệp có lòng đỏ nhỏ hơn hẳn, màu sắc cũng nhạt hơn.


(Theo Phụ Nữ TP.HCM) - ngày 15/09/2012-