THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 September 2012

Dân Hà Nội đua nhau đi bán vàng



(Dân trí)- Chỉ trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 9, giá vàng trong nước đã tăng 2,7 triệu đồng/lượng, lên mức trên 47 triệu đồng/lượng. Được xem là mức giá hợp lý để chốt lời, dòng người mua ở ngưỡng 43, 44, 45 triệu đồng/lượng đã mang vàng đi bán, thị trường hết sức sôi động.

Dân Hà Nội đổ xô đi ... bán vàng.
Dân Hà Nội đổ xô đi ... bán vàng.

Ngày 14/9, sau khi giá vàng trong nước tăng gần 1 triệu đồng/lượng, lên mức 47,17 triệu đồng/lượng - 47,4 triệu đồng/lượng, thị trường đã xuất hiện lực bán vàng tăng mạnh. Tại thị trường Hà Nội, các tiệm kim hoàn lớn có một ngày làm việc bận rộn.
Đại diện của Công ty Phú Quý cho biết, có tới 70% khách tới giao dịch vàng miếng tại công ty là bán vàng. Khối lượng giao dịch cũng có sự tăng mạnh so với những ngày trước khi giá vàng ở ngưỡng 46 triệu đồng/lượng.
Dù giá vàng thế giới đêm qua đóng cửa phiên ở mức 1.770,5 USD/ounce, tăng 3,3 USD so với chốt phiên trước đó, nhưng giá SJC sáng nay vẫn giảm. Tính đến đầu giờ chiều nay 15/9, giá vàng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 46,7 triệu đồng/lượng - 46,85 triệu đồng/lượng, tức giảm 370.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua và giảm tới 550.000 đồng/lượng so với mức “đỉnh” 47,4 triệu đồng/lượng ngày 14/9.
Theo đại diện của Phú Quý, dù giá vàng giảm nhưng lượng khách tới giao dịch vàng miếng tại công ty cũng như khối lượng giao dịch của khách hàng chưa có dấu hiệu giảm so với ngày hôm qua. Không công bố số lượng giao dịch thành công, nhưng theo một nhân viên của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, họ vừa có “những ngày làm việc sôi động, vất vả nhưng rất vui”.
Người dân Hà Nội ồ ạt mang vàng đi bán, khiến nhiều tiệm vàng lớn có thời điểm “hết tiền”, phải viết giấy hẹn trả tiền sau cho khách.
Ngược lại, tại TPHCM, thị trường phản ứng có phần dè dặt, giao dịch kém sôi động so với Hà Nội. Trong ngày giá vàng lên 47,4 triệu đồng/lượng, theo số liệu từ Công ty SJC, lượng vàng mà công ty mua vào khoảng 3.500 lượng vàng và bán ra một khối lượng vàng tương đương.
Nhằm giải tỏa sức ép nguồn cung vàng miếng hiện tại, Công ty SJC vừa có văn bản gửi lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xin được dùng vàng nữ trang trong nước để dập vàng miếng. Hiện công ty này vẫn đang chờ phản hồi từ phía NHNN.
Có thể thấy rằng, thị trường vàng hiện nay đã diễn biến khá thuận chiều, không còn cảnh đổ xô đi mua vàng khi mức giá tăng cao chót vót như những thời điểm vàng lên “cơn sốt” trước đây. Xu hướng bán vàng chốt lời đã hiện hữu trong mấy ngày qua. Bởi đối với những người mua vàng ở các ngưỡng giá 43, 44, 45 triệu đồng/lượng trong vòng khoảng 2 tháng trở lại đây, thì mức giá hiện tại đã là hợp lý để chốt lời, nhất là khi giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới trên 2,5 triệu đồng/lượng. Và chỉ tính trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 9, giá vàng trong nước đã tăng 2,7 triệu đồng/lượng.
Theo nhận định của các chuyên gia trong nước, giá vàng trong nước nhìn chung vẫn sẽ chịu sự ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây là thời điểm khá hợp lý để chốt lời. Còn đối với những nhà đầu tư trường vốn, có hướng đầu tư dài hạn thì việc đợi giá vàng tiếp tục tăng cũng hoàn toàn có cơ sở.
Bởi theo ông Adam Sarhan, CEO của quỹ Sarhan Capital thì, khi các Ngân hàng trung ương nỗ lực ổn định nền kinh tế bằng việc in tiền sẽ đẩy giá hàng hóa (trong đó có vàng) tăng giá.
Còn theo chiến lược gia Edel Tully của Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS thì, vàng sẽ gặp kháng cự tại mốc 1.790 USD/ounce và sau đó là 1.803 USD/ounce, là các mức cao của tháng 2 và tháng 11 năm ngoái. Nếu vàng vượt qua các mốc kháng cự này sẽ chinh phục mức cao mới.
Chuyên gia tại Credit Suisse lại cho rằng, giá vàng sẽ chững đà tăng và bước vào thời kỳ ổn định lại sau vài tuần tăng mạnh gần đây.
An Hạ