THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 September 2012

ASEAN+3 sẽ giúp Việt Nam chống khủng hoảng tài chính



2012-09-10
Cơ chế ASEAN+3 sẵn sàng giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng tài chính với quỹ dự phòng lên tới 120 tỉ đô la. Tuy nhiên Việt Nam bác bỏ tin nói cần mượn nợ cứu cấp của IMF, vì kinh tế vĩ mô vẫn ổn định.
seattlepi.com photo
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Youdhoyono bên cạnh Thủ tướng Australia Julia Gillard tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2012- seattlepi.com photo
Học hỏi được kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính 1997, Indonesia luôn theo dõi chặt chẽ tình hình kinh tế tài chính Việt Nam trong khi xứ này đứng trước nguy cơ một cơn khủng hoảng như Đông Nam Á đã phải gánh chịu 15 năm trước.
Với tư cách nguyên thủ quốc gia nắm giữ vai trò chủ tịch thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào năm tới, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố như trên trong cuộc họp báo hôm chủ nhật, sau khi hội nghị thượng đỉnh APEC 2012 kết thúc tại Vladivostok.
Ông nói: những khó khăn tại Việt Nam là bài học cần thiết cho Indonesia, nhất là trong việc lượng giá sức chịu đựng bền bỉ của nền kinh tế trước một biến động tài chính.
Tổng thống Yudhoyono cho biết: Indonesia và các quốc gia ASEAN khác sẽ sẵn sàng giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng, không phải vay mượn Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh APEC 2012- vov.vn photo
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh APEC 2012- vov.vn photo
Ông nói thêm, cơ chế ASEAN+3 sẽ cung cấp khoản tài trợ. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn quốc đã thoả thuận với 10 quốc gia ASEAN trong việc hợp tác đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính, không phải nhờ đến sự dàn xếp quốc tế.
ASEAN+3 đã chuẩn bị những biện pháp đề phòng bằng cách đóng góp ít nhất 120 tỉ đô la, theo bản Thoả thuận khung về Sáng kiến Chiang Mai, ký năm 2000.  Hãng thông tấn Bloomberg loan tin Việt Nam là nền kinh tế lớn nhất của Đông Nam Á kể từ sau năm 1997 có thể phải vay một món nợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế để cứu cấp cho hệ thống ngân hàng đang lung lay có thể sụp đổ.
Bloomberg trích dẫn báo cáo của Uỷ ban kinh tế Quốc hội Việt Nam cho rằng Việt Nam cần vay nợ cứu cấp của IMF để rót vốn lại cho các ngân hàng, và phải hành động ngay để giải quyết một núi nợ xấu, nếu không hệ thống tài chính sẽ gặp nguy cơ đình trệ kéo dài. Quốc hội Việt Nam đề nghị mượn IMFmột gói nợ 12 tỉ đô la .
Tuy nhiên, phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê minh Hưng phủ nhận tin cần cứu giúp, vì theo ông, tình trạng kinh tế vĩ mô vẫn ổn định.
Dù vậy, những nhà kiến tạo chính sách của ASEAN vẫn không ngớt âu lo, vì vẫn bị ám ảnh bởi cuộc khủng hoảng 1997 phát xuất từ Thái Lan, đã khiến Indonesia, Thái Lan và Philippines phải vay nợ cứu cấp của IMF.
putin-clinton-250
Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2012- kyivpost.com photo
Bộ trưởng thương mại Indonesia Gita Wirjawan nói nếu không có những biện pháp rộng lớn, khủng hoảng sẽ gây “truyền nhiễm” về mặt tâm lý trong lãnh vực tài chính,. Về thương mại, giao dịch song phương với Việt Nam không nhiều.
Thứ trưởng tài chính Mahendra Siregar nói những vấn đề Việt Nam đang gánh chịu cũng là những vấn đề của Indonesia năm 1997. Ông cho rằng ngòi nổ của khủng hoảng nằm ở chỗ công việc quản trị ngân hàng kém thận trọng, tạo ra nạn cổ đông vay mượn ồ ạt, chồng chất nhanh chóng thành một núi nợ xấu với những con nợ ngang bướng không chịu thanh toán.
Thứ trưởng Siregar cho rằng không nên coi nhẹ tác động của tình trạng khó khăn tại Việt Nam, giữa bối cảnh bấp bênh của nền kinh tế toàn cầu.
Là lãnh đạo nước chủ nhà, tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bali vào năm tới, Tổng thống Indonesia đã nêu sáng kiến thành lập một hệ thống cảnh báo sớm phát giác những cuộc khủng hoảng tài chính, để kịp thời chuẩn bị đối phó giải quyết mọi khó khăn trở ngại.
Tổng thống Yudhoyono kết luận: Một khi thành hình hê thống ấy, APEC sẽ có khả năng chống đỡ được những chấn động tài chính. Đó là lý do vì sao ASEAN cần phải phối hợp chính sách và có khả năng đáp ứng tốt hơn. Ông nói, ASEAN dự kiến sẽ có thể đưa ra dự thảo về một cơ chế như vậy trước hội nghị thượng đỉnh  Bali.