THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 August 2012

Nhà đất của dân, xã thích là lấy?



Sáu Nghệ-Tuấn Anh (TP) - Nhiều người dân ở tỉnh Sóc Trăng bị mất nhà, mất đất vì cán bộ chính quyền tùy tiện lấy bán hoặc cấp cho người khác.

Xã bán nhà đất của dân

Ngày 8-8, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Châu Thành (Sóc Trăng) Lâm Văn Mẫn trả lời Tiền Phong, TAND huyện đang chờ công văn trả lời của Thanh tra tỉnh và UBND huyện Mỹ Tú để xét xử.

Đây là vụ kiện của ông Lý Tú Quân ở ấp Trà Quýt, hồi còn thuộc xã Thạnh Hòa (Mỹ Tú) bị cán bộ xã bán mất nhà và đất. Hiện nay ấp Trà Quýt thuộc thị trấn Châu Thành.

Hồi đó, gia đình ông Quân ở trên mảnh đất 90 m2 do cha mẹ để lại. Nhà dột, vợ chồng ông đang làm thuê cho một lò gạch nên vào tạm trú trong lò gạch. Lãnh đạo xã mượn đất của ông cất trụ sở ấp, đến năm 2006 bất ngờ bán cho một người dân lấy 40 triệu đồng.
Vợ chồng ông Lý Tú Quân tại nơi ở đậu. Ảnh: Tuấn Anh.

Thanh tra huyện cho biết, lãnh đạo xã tạo dựng hồ sơ cá nhân khi bán cho ông Sang, nên ông Sang đã làm được sổ đỏ. Còn theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, số tiền 40 triệu đồng thu được từ bán đất, lãnh đạo xã để ngoài sổ sách, đã tùy tiện chi tiêu hết.

Ông Quân khiếu nại đòi nhà và đất, xã không nhận đơn. Khởi kiện ra tòa thì theo quy định phải qua hòa giải ở... xã. Lòng vòng mãi, năm 2010, TAND huyện thụ lý hồ sơ nhưng cán bộ chính quyền vắng mặt nên vụ kiện bị “ngâm”.

Mới đây, TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND Tối cao có công văn chỉ đạo TAND huyện Châu Thành giải quyết vụ kiện nhưng như ông Mẫn cho biết, TAND huyện lại đang hỏi ý kiến của chính quyền.

Hai vị cán bộ xã bán đất của ông Quân, hiện một vị làm chủ tịch UBMTTQ huyện, một vị làm bí thư xã. Đến nay, gia đình ông Quân gồm 8 người phải đi ở đậu.

Trưởng ấp cho mượn đất của dân

Phó chánh Thanh tra huyện Ngã Năm (Sóc Trăng) Nguyễn Thanh Nam khẳng định, phải trả lại đất cho ông Quách Phước Thọ ở thị trấn Ngã Năm. Ông Nam giải thích: “Đất có chủ, Trưởng ấp Cao Tuấn Thanh tự ý cho người khác mượn là sai”.

Đám đất hơn 2.000 m2, do tổ tiên ông Thọ khai phá, sử dụng, trên đó có mồ mả tổ tiên của ông Thọ. Năm 1984, gia tộc ông Thọ là gia tộc liệt sỹ, đi làm ăn xa, đám đất bị Trưởng ấp Thanh đem cho 2 người dân mượn.

Lập tức, gia tộc ông Thọ khiếu nại đòi lại nhưng các cấp chính quyền giải quyết không nhất quán, năm 1994 còn cấp sổ đỏ cho 2 người mượn đất. Hai người này, sau đó bán giấy tay cho một số người khác nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND huyện Ngã Năm thu hồi sổ đỏ cấp sai, trả đất cho ông Thọ (được gia tộc ủy quyền) nhưng đến nay chưa thực hiện.

Mới đây, ngày 19-6-2012, Tổ công tác của UBND huyện có báo cáo, tiếp tục kiến nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Xén đất người này cho người khác

Ông Trần Văn Khương (ở ấp 5, thị trấn Long Phú, Long Phú, Sóc Trăng) cho bà Trần Thị Én (cán bộ Thanh tra huyện) mượn 90 m2 đất để cất nhà ở tạm mấy năm. Hết hạn, bà Én cho rằng đã mua mảnh đất giá một triệu đồng vào năm 1981, nhưng không đưa ra được chứng cứ.

Ông Khương với mảnh đất cho mượn, nay đang đòi. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Khương khiếu nại ra chính quyền. UBND huyện Long Phú ban hành nhiều quyết định, buộc bà Én trả đất cho ông Khương. Các quyết định của huyện, sau đó, bị nhiều quyết định của UBND tỉnh hủy. Đến năm 2009, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định thu hồi các quyết định của chính mình.

Tuy nhiên, quyết định sau cùng của UBND tỉnh Sóc Trăng lại “xén” 50 m2 đất của ông Khương ở phía sau, để công nhận cho bà Én. Nên ông Khương vẫn đang tiếp tục kêu kiện đòi đất.

Sáu Nghệ-Tuấn Anh