THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 July 2012

Việt Nam và Philippines phản đối TQ xâm phạm lãnh hải ??



30 chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc đã chính thức xâm phạm lãnh hải Việt Nam ở Trường Sa sau khi đoàn tàu này từ đảo Hải Nam đã tới vùng biển thuộc Bãi đá Chữ Thập của Việt Nam khoảng 5 giờ chiều hôm qua.
China News (news.cn)
Đoàn 30 tàu đánh cá TQ có tàu ngư chính hộ tống, đã đến đảo Chữa Thập – mà Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Thử - của Việt Nam thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 15 tháng 7, 2012.
Tân Hoa Xã cho hay đây là đoàn tàu cá quy mô nhất của Trung Quốc tính từ trước tới nay kéo xuống Biển Đông và tới địa điểm vừa nói sau cuộc hải hành 78 tiếng đồng hồ.
Uỷ ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam cảnh báo rằng hoạt động khai thác hải sản của tàu cá Trung Quốc tại khu vực Trường Sa của Việt Nam là hành động phi pháp và vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
Tân Hoa Xã trích dẫn lời các thuỷ thủ Trung Quốc trong đoàn tàu vừa nói cho biết trong số 30 tàu này, có một tàu hạng nặng trọng tải 3.000 tấn lo việc tiếp tế dầu, nước, nhu yếu phẩm cho cả đoàn kiên thu mua, chế biến hải sản tại chỗ, còn 29 chiếc còn lại mỗi chiếc trọng tải 140 tấn, có vỏ thép.
Đoàn tàu này được tàu Ngư Chính 310 bảo vệ.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cảnh báo rằng hoạt động khai thác hải sản của tàu cá Trung Quốc tại khu vực Trường Sa của Việt Nam là hành động phi pháp và vi phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam
Cùng lúc Philippines hôm nay cũng lên tiếng cảnh báo những tàu cá của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Trường Sa phải ra khỏi vùng biển của Philippines.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, cho biết tuần duyên nước này sẽ kiểm tra vị trí của những tàu cá Trung Quốc nhằm bảo đảm số tàu đó không xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines tại Biển Đông.
Lên tiếng với báo giới trong ngày hôm nay, phát ngôn nhân Raul Hernandez nói rằng nếu những tàu cá của Trung Quốc đi vào khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines thì Manila sẽ đưa ra phản đối vì đó là vùng mà chỉ Philippines có chủ quyền thăm dò, khai thác và quản lý các nguồn tài nguyên nằm trong khu vực đó.
Phát ngôn nhân Raul Hernandez nhấn mạnh rằng, Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Philippnes.
Theo ông Raul Hernandez thì một đội gồm 30 tàu cá từ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã đến một địa điểm gần Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. 

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.