THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 July 2012

Ba người ở Bắc Giang bị kết tội theo điều 88 BLHS

Ba người ở Bắc Giang bị kết tội theo điều 88 BLHS

ĐĂNG MỘT NHẬN XÉT

Tòa án nhân dân tại tỉnh Bắc Giang hôm nay tiến hành phiên xử sơ thẩm ba người về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ luật hình sự là các ông Nguyễn Kim Nhàn, Đinh Văn Nhượng và Đỗ Văn Hoa.


Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang. Photo courtesy of tienphong


Phiên tòa kéo dài từ sáng đến lúc gần 7 giờ tối mới kết thúc, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho một trong ba bị cáo là ông Nguyễn Kim Nhàn, cho biết kết quả phiên xử là ông Nhàn bị 5 năm 6 tháng tù giam và bốn năm quản chế. Hai ông Nhượng và ông Hoa thì bằng nhau, mỗi ông 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông cũng được tòa cho phép trình bày các lập luận bào chữa cho thân chủ Nguyễn Kim Nhàn; thế nhưng không có thể giúp làm thay đổi những cáo buộc mà phía công tố đưa ra.

Bà Nguyễn Thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn, tham dự phiên tòa cho biết theo như lời nghị án thì ông Nguyễn Kim Nhàn chỉ nhặt những tờ rơi từ Mai Xuân Thưởng về được ông Nguyễn Thanh Giang tặng quyển ‘Suy tư và Khát vọng’ và bị họ kết tội ‘tuyên truyền chống Nhà Nước’; theo tôi là không đúng.
Bà Nguyễn thị Lộc cho biết dù phiên tòa sơ thẩm được thông báo là công khai, thế nhưng chỉ có một vài người thân của các bị cáo và nhân chứng được cho vào tòa; còn hầu hết những người có mặt tại phiên tòa là công an.
Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền, Human Rights Watch, hôm nay lên tiếng cho rằng một phiên tòa như hôm nay là không nên diễn ra. Tuy nhiên rõ ràng sự bất dung của chính quyền Việt Nam đối với những chỉ trích đối với chính quyền dường như không hề có giới hạn. Lẽ ra ba nhà đấu tranh vừa nói phải được khen ngợi về những hỗ trợ của họ cho nông dân địa phương nêu ra những sai phạm của chính quyền địa phương.
Xin được nhắc lại ông Nguyễn Kim Nhàn từng bị tù hai năm trong vụ xử sáu người tại Hải Phòng hồi tháng 10 năm 2009, cũng về tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật hình sự vì tham gia treo khẩu hiệu và rải truyền đơn tại cầu vượt Lai Cách ở Hải Dương. Ông này cũng từng khiếu kiện về các chế độ chính sách trong 27 năm tham gia các hoạt động của chính quyền cách mạng.
Hai ông Đỗ Văn Hoa và Đinh Văn Nhượng là người khiếu kiện về đất đai. Hai ông bị bắt hồi tháng 5 năm ngoái khi đang cùng nhiều người khác tham gia biểu tình đòi đất tại Bắc Giang.
Bà Nguyễn Thị Lộc, vợ của ông Nguyễn Kim Nhàn, và ông Đỗ Văn Thân, người nhà của ông Đỗ Văn Hoa cho biết sẽ kháng cáo đối với bản án mà tòa tuyên hôm nay.

Gia Minh, biên tập viên RFA