THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 June 2012

Văn Giang: Khiếu nại không được đáp ứng



2012-06-27
Hôm thứ Tư một số hộ dân chừng trăm người thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, và thôn La Cả cũng trong quận Hà Đông, có đất bị địa phương trưng thu không được tiền đền bù và chứng từ, tiếp tục khiếu kiện bằng một cuộc biểu tình trước trụ sở tiếp dân ở thành phố Hà Nội.
Courtesy Anhbasam
Đoàn biểu tình mặc áo đỏ đi bộ từ vườn hoa Mai Xuân Thưởng đến trụ sở tiếp dân trên đường Lý Thái Tổ thuộc thủ đô thành phố Hà Nội

Chính quyền, báo chí đều im lặng?


Từ lúc 9 giờ sáng thứ Tư, khoảng một trăm nông dân phường Kiến Hưng quận Hà Đông và thôn La Cả thuộc phường Dương Nội quận Hà Đông, tổ chức biểu tình tại vườn hoa Quốc Tử Giám,  khiếu kiện tiếp về việc đất đai của họ đã bị trưng thu mà không được đền bù,  đồng thời nêu thắc mắc tại sao những lời khiếu nại của họ trước nay không được đáp ứng.
Những người đi biểu tình đã mặc áo màu đỏ in hình sao vàng, tay cầm biểu ngữ bày tỏ nguyện vọng của mình.
Có mặt trong đoàn biểu tình, cũng là người có đất bị thu hồi, bà Chưa là  cư dân phường Kiến Hưng quận Hà Đông, nói với đài Á Châu Tự Do:
...theo các văn bản của nhà nước và của chính phủ là trả cho chúng tôi đất dịch vụ 10%, thế nhưng đến bây giờ Kiến Hưng chỉ xin trả 7,7 % mà đến bây giờ cũng không có. Cho nên là chúng tôi đi đòi mà nếu tính năm thì năm nay là năm thứ bốn rồi...
bà Chưa
Hôm nay là chúng tôi ra chúng tôi biểu tình, vì phường Kiến Hưng quận Hà Đông này thu hồi đất của chúng tôi từ năm 2007 và 2008 đến giờ mà theo các văn bản của nhà nước và của chính phủ là trả cho chúng tôi đất dịch vụ 10%, thế nhưng đến bây giờ Kiến Hưng chỉ xin trả 7,7 % mà đến bây giờ cũng không có. Cho nên là chúng tôi đi đòi mà nếu tính năm thì năm nay là năm thứ bốn rồi, văn bản của nhà nước cũng có trong tay  hết rồi, bây giờ yêu cầu quận Hà Đông giải quyết mà quận Hà Đông cũng không giải quyết.
Đến 10 giờ sáng, đoàn biểu tình mặc áo đỏ đi bộ từ vườn hoa Mai Xuân Thưởng đến trụ sở tiếp dân trên đường Lý Thái Tổ thuộc thủ đô thành phố Hà Nội, tiếp tục khiếu nại và  yêu cầu ủy ban nhân dân  thành phố lưu ý giúp đỡ cho họ:
Chúng tôi biểu tình tại vườn hoa Quốc Tử Giám, chúng tôi đi vòng quanh lăng bác xong chúng tôi đi xuống 34 Lý Thái Tổ có phòng tiếp dân, đi vòng quanh bờ hồ vòng quanh phố phường luôn.
Được hỏi có viên chức nào tại trụ sở tiếp dân ra gặp bà con biểu tình không, bà Chưa trả lời:
Chỉ có hai ông nói là chuyên về tiếp dân ở 34 Lý Thái Tổ, thì ra cũng chỉ là hướng dẫn, mà không biết là hứa thật hay hứa nhiều lần vì chúng tôi đã bị hứa nhiều rồi, là về làm đơn lại và đến thứ Năm mang ra.
Tuy nhiên theo chỗ người dân biết cũng như theo lời bà Chưa xác nhận thì trụ sở tiếp dân thường không làm việc trong ngày  thứ Năm:
Họ tiếp ở đấy là thứ Tư chứ họ không tiếp ngày thứ Năm, mà bây giờ người ta hẹn mình thứ Năm thì hứa cũng bằng không, hay là người ta làm thế cho mình giải tán cũng nên.
Hôm nay thì buổi chiều cũng có một bác nhà báo có hỏi, bảo là công việc đi đòi quyền lợi như này chúng tôi đã đưa lên báo Hà Nội cũng có rồi mà báo Hà Đông cũng có rồi, và không một báo nào trả lời cũng không báo nào đăng, gởi cũng nhiều đơn mà không thấy gì hết. Vất vả lắm.
Trở về với tình hình thực tế ở phường Kiến Hưng quận Hà Đông, liên quan đến một số đất của dân đã bị thu hồi mà không đền bù như qui định, bà Chưa giải thích thêm:
Hôm nay thì buổi chiều cũng có một bác nhà báo có hỏi, bảo là công việc đi đòi quyền lợi như này chúng tôi đã đưa lên báo Hà Nội cũng có rồi mà báo Hà Đông cũng có rồi, và không một báo nào trả lời cũng không báo nào đăng, gởi cũng nhiều đơn mà không thấy gì hết
bà Chưa
Ở dưới Kiến Hưng này lợi thế nhất là đất nông nghiệp còn nhiều, chỉ mất một phần thôi, đó là một phần mà không trả các loại phí  thu hồi. Ngày xưa dân không biết gì thành họ không trả một cái giấy gì cả, chỉ có một cái thông báo lấy tiền nhưng không ghi nợ nên bây giờ đòi rất khó khăn. Mà nếu như kể hết nữa là mất cái chỗ đó thì ruộng cũng còn nhiều lắm nhưng dân họ không cho thu hồi nữa.
Họ mà bà Chưa nói tối ở đây là quan chức địa phương Hà Đông, và mục đích thu hồi đất là dùng vào việc công. Thế nhưng :
Họ toàn mang bán đấu giá, một số nằm về đường ở trục phía Nam thì, cái ấy của nhà nước thì mình phải giao mình không phàn nàn gì. Có điều các dự án thì toàn dự án ma, không có dự án của nhà nước phê duyệt. Thế còn lấy đất của dân thì giá rẻ, bán ra thật cao để kiếm lời. Dân bây giờ người ta biết rồi người ta không giao cho nữa.
Đến giờ phút này là văn bản giấy tờ của tỉnh Hà Tây cũ và thành uỷ Hà Đông, và qui định uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội là mới ra năm 2011 thôi, là chỉ đạo cho quận Hà Đông phải giải quyết cho chúng tôi nhưng đến bây giờ cũng không giải quyết. Vậy thì một mặt mình giữ đất, một mặt chúng tôi ra kêu đảng và chính phủ cứu.
Khi ra đến chỗ vườn hoa là thế nào cũng có ca mê ra gì đấy, để cho chính phủ nhìn thấy, một mặt chúng tôi cũng có người quay, chúng tôi đưa lên mạng luôn để cho cả nước biết cái sự việc như thế này mà không làm sáng tỏ thì người dân biết tin tưởng vào đảng và chính phủ như thế nào. Đấy ý của người dân như thế.
Cuộc biểu tình khiếu kiện đất hôm Thứ Tư ,mà nông dân phường Kiến Hưng mặc áo đỏ có in hình sao vàng, biểu tượng  quốc kỳ Việt Nam hiện tại, cũng có sự tham dự của một số ít hộ dân thôn La Cả, phường Dương Nội.
Tuần trước, bà con nông dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, gặp cảnh thiệt thòi vì đất bị trưng thư như bên phường Kiến Hưng, đã tổ chức biểu tình như đài chúng tôi đã loan tin đến quí vị.
Và như lời bà Chưa cả quyết, người dân phường Kiến Hưng dự định biểu tình tiếp ngày thứ Tư tuần tới mà số người tham dự chắc chắn sẽ đông hơn.