THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 June 2012

Miền Bắc sắp mưa dông, Hà Nội lại lo ngập



12/06/2012 15:32:18
Từ chiều và tối 12/6, một đợt mưa dông lớn có thể xuất hiện tại miền Bắc và miền Trung, cắt hẳn đợt nắng nóng cục bộ kéo dài 4 ngày qua. Đợt mưa dông này dự báo kéo dài trong vài ngày. Sau đó, miền Bắc bước vào những ngày mát mẻ.
TIN LIÊN QUAN

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do chịu tác động của một khối không khí lạnh nén rãnh áp thấp xuống Bắc Bộ nên miền Bắc và bắc Trung Bộ có thể có mưa dông lớn trong một vài ngày tới.

Đợt mưa dông này sẽ cắt hẳn nắng nóng cục bộ trong những ngày qua khiến thời tiết trở lại mát mẻ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cảnh báo, khả năng xảy ra ngập úng cục bộ tại các đô thị lớn ở miền Bắc, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ.
fv
Hà Nội ngập nặng trong trận mưa lớn tối 22/5 vừa qua.

Hiện nay, trước tình hình mưa lớn diễn biến phức tạp, Hà Nội luôn lo ngập vì năng lực thoát nước của thành phố còn hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ.

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư (Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội) cho biết: “Căn cứ theo khái niệm về ngập của Bộ Xây dựng và năng lực thoát nước của Hà Nội thì chúng tôi tính toán với lượng mưa 50-100 mm thì Hà Nội có 21 điểm úng ngập.

21 khu vực trọng điểm về úng ngập đã tồn tại trong nhiều năm qua và hiện được đầu tư bằng dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 đang triển khai thi công, dự kiến đến 2014 mới hoàn thành”.

Trong khi chờ đợi dự án này hoàn thiện và đi vào hoạt động thì hiện nay, ông Sương cho biết, có 4 phương án mà công ty đưa ra để chống ngập cho thành phố, gồm: Duy tu, duy trì và khai thác tối đa năng lực thoát nước hiện có; Sử dụng, khai thác hiệu quả các công trình xây dựng cơ bản; Tăng cường công tác ứng trực mỗi khi có mưa lớn, triển khai công nhân, thiết bị, xe cộ, trạm bơm di động để giải quyết điểm úng ngập và phối hợp với CSGT để hướng dẫn người dân và giải pháp phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan (khí tượng, CSGT, NN&PTNT) để chủ động xử lý kịp thời các tình huống khi có ngập úng xảy ra.

Ngoài 21 điểm úng ngập thường xuyên như Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu, Lê Duẩn (cửa ga Hà Nội), Tôn Đản - Lê Lai (khách sạn Thủy Tiên - Thành ủy), ngã tư Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh, ngã tư Điện Biên - Nguyễn Tri Phương, Ngọc Khánh, phố Đội Cấn, ngã năm Bà Triệu - Nguyễn Du, ngã ba Nguyễn Công Trứ - Ngô Thì Nhậm, phố Thái Thịnh (trước cửa Viện châm cứu), ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ... thì Hà Nội còn có 24 điểm đen úng ngập khác mới phát sinh.

Để tăng năng lực thoát nước cho thủ đô, ngoài các công trình lớn được đầu tư của Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội thì còn các dự án khác của Sở GTVT, công trình cống hóa khác…

Riêng công ty thoát nước Hà Nội chỉ có thể đầu tư được các điểm nhỏ, phạm vi không lớn nhưng hiệu quả cao vì giải quyết được bức xúc tức thời. Ngoài ra là các dự án quy mô lớn hơn do thành phố đầu tư như dự án cải tạo thoát nước khu vực Dịch Vọng, Đào Duy Anh – Hoàng Tích Trí…

Theo VNN