THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 June 2012

Gas giả thải khí độc khi đun nấu



11/06/2012 10:59:34
 - Những khí này thường không có mùi, hoặc chỉ có mùi ngai ngái nhẹ nên khó phát hiện bằng cảm giác. Tuy nhiên, chúng có khả năng ăn mòn phá hủy kim loại, tác động xấu đến sức khoẻ con người.

Gas giả lẫn nhiều tạp chất

Bơm nước vào bình gas, ghi sai khối lượng vỏ bình để gian lận khối lượng gas... trở thành những chiêu lừa đảo phổ biến ở các cơ sở sang chiết gas không phép. Theo các chuyên gia, nạn gian lận thương mại theo kiểu bơm nước vào bình gas tuy không gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng gas khi đun nấu.

ThS Trần Thắm, Trưởng Phòng Thử nghiệm Hóa chất và Vật liệu, Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, khi nước được đưa vào với gas, nước sẽ tách và đọng lại bên dưới. Bản thân gas trước khi được nạp vào bình cũng phải qua công đoạn hệ thống làm khô để loại bỏ hơi nước có trong đó mới có được gas tinh khiết.
 
Người ta loại bỏ tạp chất có trong gas bằng cách đưa một số chất hấp thụ vào đó để hút sạch đi. Tuy nhiên, một số cơ sở thường bỏ qua một vài công đoạn nào đó dẫn đến chất lượng gas kém đi.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội phân tích thêm, việc cho nước vào gas với thành phần ít thì gần như không ảnh hưởng đến sự cháy của gas. Tuy nhiên, nếu chất lượng gas không tốt do không được lọc hết các tạp chất hoặc bổ sung những tạp chất khác thì khi cháy, nó có thể giải phóng và tạo ra khí độc ảnh hưởng đến người đun nấu.
 
Bình thường khi gas cháy, nó sẽ giải phóng thành CO2 và nước nhưng nếu gas chất lượng kém, một số chất sẽ không cháy hết hoặc khi cháy giải phóng thành khí độc. Ví dụ, nếu trong gas có nhiều khí H2S, khi cháy sẽ tạo thành khí sunfat là một loại axit độc.
 
Những khí này thường không có mùi, hoặc chỉ có mùi ngai ngái nhẹ nên khó phát hiện bằng cảm giác. Tuy nhiên, khí độc này có khả năng ăn mòn phá hủy kim loại, tác động xấu đến sức khoẻ con người.
Gas chất lượng kém là có khói màu đen, lửa không xanh không đều...
Gas chất lượng kém là có khói màu đen, lửa không xanh, không đều...

Nhận biết gas kém chất lượng

Đối với những bình gas đang sử dụng, ThS Trần Thắm cho biết, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là gas có khói màu đen, lửa không xanh, không đều... Việc bếp có khói đen cũng có nhiều nguyên nhân như do bếp không cung cấp đủ oxy cho gas cháy hoặc trong gas có lẫn dầu từ máy bơm áp lực khi sang chiết gas...

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, gas chất lượng tốt là có lửa màu xanh và cháy đều, ngược lại, gas lẫn nhiều tạp chất sẽ có lửa màu vàng và có muội bám trên đồ nấu ăn. Khi bình gas bị gian lận bơm nước với số lượng nhiều nó sẽ không cháy được hoặc khó cháy, cháy không đều... Đó là những dấu hiệu cần lưu ý đối với những bình gas giả.

Người tiêu dùng nên yêu cầu nhân viên lắp đặt gas tháo niêm tem trước mặt và có thể giữ lại để gửi về công ty gas đối chiếu xác định niêm tem thật, giả. Kiểm tra trên chỏm chai gas có dập chữ nổi tên của thương hiệu gas và đóng chìm trên quai xách bình gas có trùng với thương hiệu in trên thân bình để đảm bảo đúng là gas chính hãng. Trên quai xách của bình gas có đóng chìm và sơn trọng lượng vỏ rỗng khi chưa có gas, số ghi khối lượng gas bên trong bình được đóng chìm hoặc sơn trên quai xách.
Hà Bình