THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 June 2012

Hà Nội: Cấp sổ đỏ cho người đã chết



(Dân trí) - Những ngày qua, dư luận đang đặt nhiều câu hỏi trước việc ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã thu hồi sổ đỏ của vợ chồng ông Chung để cấp tiếp cho bà Nguyễn Thị Muộn và chồng là Đào Văn Sỏi (đã chết).

Quy tội thì đao to, búa lớn nhưng… không xử lý ai
Theo đơn khiếu nại của ông Đào Văn Chung và vợ là Nguyễn Thị Hiền, hộ khẩu thường trú tại số nhà 57 phố Hàm Long, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội gửi đến Báo Dân trí phản ánh:
Bố ông Chung là cụ Đào Văn Sõi nguyên là đại biểu Quốc hội khóa IV, đã mất từ năm 1989, mẹ ông là Nguyễn Thị Muôn. Trong quá trình hôn nhân, bố mẹ ông sinh được 7 người con gồm: Đào Văn Chung (con trưởng); Đào Thị Thủy; Đào Thị Trâm Oanh; Đào Quang Tuấn, Đào Minh Tiến; Đào Minh Thằng và Đào Minh Lợi.
Năm 1973, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, HTX Yên Lãng có cấp cho bố ông Chung (cụ Đào Văn Sõi) một mảnh đất để làm nhà ở, nay là nhà số 153 phố Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống  Đa, TP. Hà Nội. Năm 1989, bố ông mất, trước khi mất có dặn ông Chung là con trưởng được thay mặt bố cùng mẹ chăm sóc các em và làm giấy tờ nhà đất mà HTX đã cho nhưng cụ chưa kịp làm thủ tục. Thực hiện lời căn dặn của bố, ông Chung đã cùng mẹ là cụ Nguyễn Thị Muôn có trách nhiệm chăm lo công việc chung trong gia đình cũng như việc xây dựng gia đình riêng cho các em.
Năm 1993, do căn nhà xuống cấp nên ông Chung cùng mẹ và các em bán bớt một phần đất cộng với tiền của vợ chồng ông Chung góp vào đứng ra làm giấy tờ, xin phép cơ quan chính quyền xây dựng thành nhà 04 tầng với diện tích sàn 128,94 m2 như hiện nay.
Năm 1998, Nhà nước có chủ trương làm GCNQSDĐ, được sự đồng ý của mẹ bằng Giấy ủy quyền và các em, vợ chồng ông Chung đã đứng tên làm thủ tục để Hội đồng xét duyệt các cấp xem xét cấp GCNQSDĐ. Quá trình cấp GCNQSDĐ  không phải một sớm một chiều mà phải qua nhiều Hội đồng xét duyệt từ cấp phường đến cấp quận và thành phố, đồng thời thông báo niêm yết công khai 30 ngày tại UBND phường.
Sau hơn 2 năm, ngày 11/10/2000 vợ chồng ông Chung được cấp GCNQSDĐ số 0109390320 mang tên Đào Văn Chung và Nguyễn Thị Hiền. Ngày nhận sổ đỏ, cán bộ UBND phường còn yêu cầu ông Chung phải đưa cả mẹ ông (cụ Nguyễn Thị Muôn) lên nhận và bắt cụ ký vào sổ mới cho nhận giấy. Đồng thời ông Chung cũng để mẹ (cụ Nguyễn Thị Muôn) giữ luôn GCNQSDĐ này từ đó đến nay.
 
Ngôi nhà đang xảy ra tranh chấp tại số 153 phố Láng Hạ, Hà Nội
Ngôi nhà đang xảy ra tranh chấp tại số 153 phố Láng Hạ, Hà Nội
Sự việc không có gì đáng nói nếu như nội bộ gia đình ông Chung không có mâu thuẫn, mất đoàn kết; nguyên nhân là do hai em ông là Đào Minh Tiến làm ăn ở Đức từ 20 năm nay và Đào Quang Tuấn làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh đã được mẹ và ông lo cho nhà cửa đàng hoàng, do làm ăn không thuận đã liên tục kéo về nhà xúi giục mẹ ông là cụ Nguyễn Thị Muôn làm đơn khiếu nại lên UBND Tp Hà Nội để đòi quyền đứng tên trong GCNQSDĐ nhà số 153 đường Láng Hạ.
Do mảnh đất này đã được chính quyền cấp GCNQSDĐ hợp pháp cho vợ chồng ông Chung từ năm 2000 nên khi có tranh chấp thì thẩm quyền giải quyết theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2003 phải thuộc thẩm quyền của tòa án.
Nhưng oái oăm thay, không hiểu vì lý do gì UBND TP. Hà Nội lại say sưa, nhiệt tình ra lệnh cho Thanh tra thành phố vào cuộc. Dựa vào văn bản kết luận số 1671-TTTP-P8 ngày 26/18/2010 của Thanh tra thành phố (Gia đình ông Chung hoàn toàn không được gặp và làm việc với Thanh tra thành phố cũng như không được giao kết luận thanh tra; ngay bà Nguyễn Thị Hiền – vợ ông Chung người có tên trong GCNQSDĐ cuộc họp giải quyết tranh chấp tại UBND phường Láng Hạ cũng không được dự), thì ngày 14/9/2010, ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ra Quyết định số 4486/QĐ-UB với nội dung thu hồi GCN QSHNƠ và QSDĐƠ đứng tên vợ chồng ông Chung tại số nhà 153 phường Láng Hạ đã được Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn ký.
Quyết định này còn quy chụp cho các cấp Hội đồng xét duyệt cấp giấy chứng nhận ở phường, quận và thành phố về các “tội” không xem xét, xử lý, phân loại và xác nhận hồ sơ kiểm kê, đăng ký nhà ở, đất ở trước khi cấp GCNQSDĐ”.
Quy tội thì đao to, búa lớn nhưng rút cục Quyết định lại không xử lý ai. Quyết định 4486/QĐ-UB ngoài việc trái thẩm quyền trong việc giải quyết tranh chấp đất đai vi phạm pháp luật còn mắc nhiều lỗi nghiêm trọng như gọi sai tên bố mẹ ông Chung – những người mà Quyết định này cho là chủ sở hữu hợp pháp quyền sử dụng đất ở và  nhà ở; đặc biệt còn dẫn văn bản kết luận thanh tra số 1671-TTTP-P8  ngày 26/18/2010 (có lịch nào có tháng thứ 18?).
 
Một số tài liệu liên quan đến vụ việc trên (Ảnh: Vũ Văn Tiến)
Một số tài liệu liên quan đến vụ việc trên (Ảnh: Vũ Văn Tiến)
Cấp sổ đỏ cho người đã chết
Điều đáng nói nữa là dựa vào quyết định trên, ngày 26/4/2012 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Việt Trung (cũng chính là người tham gia Hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Chung trước đây) đã thu hồi sổ đỏ của vợ chồng ông Chung để cấp tiếp cho bà Nguyễn Thị Muộn và chồng là Đào Văn Sỏi (đã chết).
Đến đây, một lần nữa lại như trò cười: Nếu là mẹ của ông Chung và 7 người con thật thì phải là cụ NguyễnThị Muôn (chứ không phải là cụ Muộn nào mới nhận vào nhà); nếu là bố ông Chung thật (người có mảnh đất này) thì phải là cụ Đào Văn Sõi (Sõi – dấu ngã chứ không phải Đào Văn Sỏi – dấu hỏi). Bố ông Chung mất từ năm 1989, tên Đào Văn Sõi mới là tên cúng cơm thật. Chả lẽ, cụ đã mất trên 20 năm nay lại lộn lên để đổi tên từ Sõi thành Sỏi? Điều đó đã được thể hiện trong tất cả các Giấy khai lý lịch, Giấy khen, Huân chương, Giấy xin cấp đất nhà 153 phố Láng Hạ; tờ khai đăng ký nhà tư nhân; Giấy khai tử và tất cả các Giấy khai sinh cho các con đều ghi rõ mẹ là Nguyễn Thị Muôn và bố Đào Văn Sõi…
Do vậy, GCN QSHNƠ và QSDĐƠ số BI 466793 tại số nhà 153 phường Láng Hạ mà UBND quận Đống Đa cấp ngày 26/4/2012 cho cụ Nguyễn Thị Muộn và chồng là Đào Văn Sỏi (đã chết) là trái pháp luật vì hai người có tên trong sổ mới không phải là mẹ và bố ông Chung, không phải là chủ sử dụng mảnh đất có diện tích 128,94 m2 tại 153 phố Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.
Vì lý do trên, vợ chồng ông Chung đã có đơn khiếu nại khẩn cấp lên các cơ quan Trung ương và báo chí việc UBND TP. Hà Nội giải quyết tranh chấp đất đai sai thẩm quyền, thu hồi GCN QSHNƠ và QSDĐƠ hợp pháp của vợ chồng ông cũng như việc cấp giấy chứng nhận mới cho người lạ mặt không phải là bố mẹ ông Chung, không có liên quan gì đến mảnh đất đang tranh chấp tại 153 phố Láng Hạ.
 
Khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai năm 2003 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai: “1. Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết...”
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến – Ngô Tất Hữu