THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 May 2012

VIDEO - Đạp đổ cổng trường, xô đẩy xin học lớp 1




Hàng trăm phụ huynh muốn kiếm một suất cho con vào Phổ thông cơ sở Thực nghiệm (Ba Đình, Hà Nội) đã mặc áo mưa, che ô ngồi dưới cơn mưa tầm tã suốt đêm để xếp hàng mua đơn dự thi vào lớp 1.


Theo kế hoạch, 7h sáng 12/5, PTCS Thực nghiệm ở phố Liễu Giai, quận Ba Đình, sẽ bán hồ sơ dự thi vào lớp 1. Số đơn bán ra là 200, chỉ tiêu năm 2012 là 120. Ngay trước cổng, ban giám hiệu dán thông báo, nhấn mạnh “không chấp nhận danh sách xếp hàng từ trước”. Ai cũng đọc được nội dung trên, song do sốt ruột, ngồi nhà sợ mất suất, con không có chỗ học, nên phụ huynh cứ xếp hàng cho yên tâm.

23h, mưa bắt đầu nặng hạt, sấm chớp liên hồi, hàng chục phụ huynh vẫn kiên nhẫn xếp hàng đợi mua đơn. Có người chép miệng: “Nếu cả đêm mưa thế này thì khổ quá, đúng là ngang với đi đày”. Một người khác phụ họa: “Cho con đi học lớp 1 mà còn khó hơn học tiến sĩ”. Ngay lập tức một người đàn ông trấn an: 

“Mưa thì đã có áo mưa, ngồi đây khổ một, không cho con vào được thì còn khổ mười”.

Một số phụ huynh cẩn thận mang ghế từ nhà đi lấy chỗ ngồi, những người khác trải túi nylon ngồi tạm. Nhiều bà mẹ đeo khẩu trang, mặc áo dài tay, cầm ô để chống chọi với hơi lạnh ban đêm và cơn mưa. Các ông bố thì xúm lại bên những lon bia, vừa uống vừa bàn chuyện rôm rả. Một vài người mở điện thoại, chơi trò chơi để giết thời gian.


Từ 22h ngày 11/5 phụ huynh đã dầm mưa xếp hàng trước cổng trường để mua đơn vào lớp 1. Ảnh:Hoàng Hà.

“Alo, ở đây đang mưa, nhưng không sao, mẹ nó ở nhà chuẩn bị giấy tờ đi, sổ hộ khẩu ở trong tủ, sáng mai Quân sẽ qua lấy sớm”. Kết thúc cuộc điện thoại với vợ, anh Bùi Quang Tiến (Văn Chương, Đống Đa) cho biết, quyết tâm có được suất hồ sơ cho con thi vào Tiểu học thực nghiệm, gia đình anh đã huy động từ người thân đến bạn bè đi xếp hàng ở cổng trường từ khoảng 21h.

“Ở đây có tôi và hai người anh em xếp hàng, vợ ở nhà lo giấy tờ, một đứa em làm chân chạy lăng xăng. Chúng tôi quyết mua được một bộ hồ sơ cho con thi vào đây”, anh Tiến nói và cho biết, bản thân chỉ học hết lớp 8 rồi đi làm đủ nghề. Anh luôn mong con học thành tài để bố mẹ nở mày nở mặt. Biết trường Thực nghiệm của Bộ GD&ĐT có phương pháp giảng dạy tốt nên anh muốn con học tại đây.

23h30, thấy số người xếp hàng ngày càng đông, lên tới hàng trăm, một số đề nghị phải ghi danh sách theo thứ tự để đảm bảo công bằng. “Trường có quy định của trường, chúng ta có nguyên tắc của chúng ta”, một người đàn ông lên tiếng. Đa số phụ huynh có mặt đồng tình, danh sách được lập ghi tên các cháu, bắt đầu từ người đến xếp hàng đầu tiên.

Mặc chiếc áo mưa giấy, tay cầm tập giấy tờ được gói ghém trong vài lớp túi nylon, ông Đào Tạo (ở phố Đào Tấn) cho biết, 50 năm trước ông đi thi đại học cũng không cảm thấy lo lắng, hồi hộp như lúc này. Có ba người con đều từng học Thực nghiệm, ông muốn cháu mình tiếp tục được giáo dục ở đây nên đã thăm dò thông tin vào lớp 1 trước cả tháng.

“Chiều nay chơi cầu lông ở sân trường, bảo vệ bảo không cần xếp hàng vô ích, nhưng không yên tâm nên thi thoảng tôi lại ra cổng trường xem thử, thấy người ta xếp hàng, mình cũng ra cho đỡ lo”, ông Tạo nói.
Để hỗ trợ lẫn nhau, gia đình ông có hai người túc trực ở cổng. Thấy người ta ghi danh sách, ông cũng chen vào đọc tên cháu dù “chẳng hy vọng là nó có tác dụng”. 70 tuổi, mái tóc đã bạc nhưng ông Tạo tâm sự, vì tương lai của cháu nên khổ cực chút vẫn cảm thấy vui.

“Bố mẹ cháu đã tính đến phương án hai, tìm một trường gần nhà ở khu Trung Yên cho cháu học. Vì mua được đơn rồi còn phải qua khâu thi tuyển nên chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để cháu được trải nghiệm và kiểm tra xem cháu có thông minh không”, ông Tạo cho hay.

Tay cầm điện thoại quay lại cảnh vợ đang quấn chăn, lụp xụp ngồi dưới đất cầm ô che và khung cảnh mọi người xung quanh, anh Lê Văn Đạt (phố Đội Cấn) giải thích ghi lại những hình ảnh này để khi con lớn cho xem. Cũng như những phụ huynh khác, vợ chồng anh thấp thỏm trước cổng trường cả tuần nay để tìm hiểu thông tin.

“Chiều nay vợ tôi chuẩn bị mọi thứ cần thiết để chiến đấu suốt đêm ở cổng trường. Nào chăn, áo mưa, ô, thức ăn, nước uống, đề phòng mọi trường hợp có thể xảy ra”, anh Đạt nói. Có con lớn đang học lớp 6 tại trường, anh Đạt cho hay rất tâm đắc với phương pháp dạy ở đây. Con anh rất chủ động trong mọi việc và thể hiện cá tính độc lập. Vì vậy, Tiểu học Thực nghiệm là lựa chọn đầu tiên cho đứa thứ hai.


6h sáng 12/5, khi bảo vệ mở cổng, phụ huynh xô đổ cổng để chạy vào nhanh hơn. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhà ở quận Thanh Xuân cách trường hàng chục kilomet nhưng chị Lê Minh Nguyệt và chị gái cũng muốn con được học tại trường. Từ 22h, 4 người trong nhà đã đến xếp hàng mua đơn cho hai cháu. “Nuôi con vất vả, giờ chỉ đứng dưới mưa một đêm thì bõ bèn gì”, chị Nguyệt cười tươi.

Càng về sáng, những người đến xếp hàng mua đơn càng đông. Phụ huynh có mặt từ đêm hôm trước đã thấm mệt nhưng vẫn cố gắng “giữ vững vị trí” gần cổng sắt. Cả đoạn đường Liễu Giai trước cổng trường chật kín. May mắn là sáng thứ bảy nên không xảy ra tình trạng tắc đường.

Đúng 6h sáng 12/5, bảo vệ mở cửa trường. Cánh cổng sắt chưa kịp mở hết người dân đã chen lấn chạy vào, xô đổ cả cổng. 4-5 công an đứng nhìn bất lực. Thoát được “cửa ải” đầu tiên là cổng trường, ai cũng vắt chân lên chạy. Việc xếp hàng đêm hôm trước và tờ danh sách ghi tên các cháu lúc này không còn tác dụng. Mạnh ai nấy chạy đến cửa ải tiếp theo là tấm cửa kính để nhận tích kê vào phòng mua hồ sơ.

Đang chen lấn để tìm chỗ gần khu vực trung tâm, hàng trăm con người tiu nghỉu khi ban giám hiệu thông báo: “Dừng phát hồ sơ và chuyển sang ngày khác vì phụ huynh xô đẩy nhau khiến nhà trường không thể kiểm soát”.

Ông Nguyễn Văn Tài (Cầu Giấy) bực bội nói: “Nếu tôi biết phải khổ sở, tranh giành nhau thế này thì tôi không bao giờ đi xếp hàng từ đêm hôm trước. Có đứa con thứ hai tôi sẽ tìm trường nào đó vào học đơn giản hơn”.

7h30 sáng nay, phụ huynh đã về gần hết. Cổng trường Thực nghiệm còn lại ngổn ngang rác là lon bia, vỏ đồ ăn, áo mưa và dép do người ta xô nhau chạy bỏ lại.

Hoàng Thùy
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2012/05/xep-hang-thau-dem-mua-don-vao-lop-1/

Sau một đêm dầm mưa xếp hàng, sáng 12/5 hàng trăm phụ huynh đã đạp đổ cổng sắt ùa vào trong sân trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) để tranh suất mua hồ sơ thi vào lớp 1. Trường Thực nghiệm là nơi nhiều nhà khoa học tên tuổi từng học, trong đó có GS Ngô Bảo Châu.



21h đêm 11/5, rất đông phụ huynh xếp hàng dầm mưa trước cổng trường PTCS Thực nghiệm (Ba Đình) chờ đến 6h sáng hôm sau được vào mua hồ sơ xin học lớp 1 cho con. Khoảng 22h30, trời bắt đầu đổ mưa nhưng nhiều người vẫn quyết tâm mặc áo mưa, che ô ngồi chờ trước cổng.



Một số phụ huynh cho hay, do người nhà có con từng học trường này cho biết, trường học rất tốt nhưng học phí lại “bình dân”. Nhiều nhà khoa học tên tuổi từng học ở đây, trong đó có GS Ngô Bảo Châu.


5h sáng 12/5, lượng người chen lấn xếp hàng lên đến hàng trăm.


Sốt ruột chờ đợi, nhiều người định trèo vào trong. Một số phụ huynh đã ném ghế và vật dụng khác vào bên trong cổng trường.


6h, nhân viên bảo vệ mở cửa, nhiều người sốt ruột muốn chạy vào trong đứng hàng đầu nên đã xô đổ cửa sắt.


Nhiều người nhảy lên cánh cổng sắt vừa bị đổ để xông vào. Một phụ nữ bị tụt chân xuống khe cửa.


PTCS Thực nghiệm đã lập sẵn hàng rào bên trong trường để phát tích kê. Bảo vệ bắc loa kêu gọi mọi người không chen lấn xô đẩy nhưng bất thành.


Người xếp hàng phía sau đục hàng rào bằng cây để vòng lên chặn đầu.


Bị bảo vệ doạ không phát tích kê mua hồ sơ, những người này đành quay lại chui qua hàng rào len vào giữa.


Không ai chịu nhường ai, người xếp hàng phía trước phát cáu vì bị đẩy từ sau lưng. Một phụ nữ bị chen lấn đứng lọt thỏm trong đám đông.


Lãnh đạo trường không bằng lòng với sự mất trật tự của hàng trăm phụ huynh nên đã bắc loa thông báo huỷ buổi bán hồ sơ.


Nhiều người chỉ còn biết đứng ngao ngán, thẫn thờ tiếc nuối và chờ buổi bán hồ sơ sắp tới.

PTCS Thực nghiệm ở phố Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) trực thuộc Bộ GD&ĐT, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, tôn trọng tính sáng tạo, tự chủ của học sinh. Nhiều nhà khoa học tên tuổi từng học ở đây, trong đó có GS Ngô Bảo Châu. Hàng năm lượng hồ sơ đăng ký vào trường rất đông. Năm nay theo kế hoạch, 7h sáng 12/5, trường sẽ bán hồ sơ dự thi vào lớp 1. Số đơn bán ra là 200, chỉ tiêu là 120.
Hoàng Hà

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/dap-do-cong-truong-xo-day-xin-hoc-lop-1/

(TNO) Hàng trăm người thức trắng đêm, đội mưa, ướt lướt thướt, ngủ gật, rồi chen lấy xô đẩy... nhưng vẫn không mua được hồ sơ xin học cho con.

 
Đúng 6 giờ sáng nay, cánh cổng trường PTCS Thực Nghiệm đổ sập xuống vì không chịu được sức đè, đẩy của hàng trăm người - Ảnh: Ngọc Thắng
Như tin đã đưa, bất chấp trận mưa nặng hạt đêm 11.5, hàng trăm phụ huynh vẫn che ô, mặc áo mưa xếp hàng đợi xin học cho con vào học lớp 1 tại cổng trường PTCS Thực Nghiệm (50 Liễu Giai, Q.Ba Đình, Hà Nội).
Trời càng về sáng, lượng người đổ về tập trung trước cổng trường PTCS Thực Nghiệm mỗi lúc một đông. Khoảng hơn 4 giờ sáng 12.5, nhiều người qua đường không khỏi lắc đầu lè lưỡi khi chứng kiến cảnh chen lấn xô đẩy của vài trăm con người. Ai cũng muốn giành được vị trí sát cánh cổng trường hơn để chen được vào mua hồ sơ khi cổng mở.
Theo một số phụ huynh, năm nay, trường chỉ nhận 140 học sinh. Vì thế, cuộc đua vào ngôi trường giáo sư Ngô Bảo Châu từng học tập càng trở nên căng thẳng.
Chị Phùng Thị Linh, 30 tuổi, nhà ở phố Vạn Bảo đi xếp hàng xin học cho con gái đầu lòng cho hay, 2 giờ đêm qua phải thức dậy ra xếp hàng vì lo không đến lượt. Đến hơn 4 giờ sáng, chị Linh phải gọi điện giục chồng ra tăng cường nhưng vẫn không tiếp cận được cánh cổng trường. “Cứ nghĩ 6 giờ sáng trường mở cửa cho vào xếp hàng, mình đi từ 2 giờ là ăn chắc. Vậy mà, khi đến đây đã có cả trăm người vây kín cổng trường”, chị Linh nói.
Đúng 6 giờ sáng, một cánh cổng trường PTCS Thực Nghiệm đổ rầm xuống vì không chịu nổi sức đè, sức đẩy của hàng trăm người. Rất may, khi cổng sắt đổ xuống không có ai bị thương. Một nhân viên bảo vệ của trường cho biết, mặc dù đã tăng cường hết lực lượng nhưng không ngăn được lượng người quá đông. Bảo vệ đành bất lực nhìn dòng người xô đẩy, chen lấn ùa vào sân trường.
Hàng rào thứ 2 được lập ngay trước khu vực bàn bán hồ sơ cũng nhanh chóng bị đám đông xô đổ trong vòng không quá 3 phút.
Khoảng 2 phút sau, nhà trường phát loa thông báo, do tình hình hỗn loạn không thể kiểm soát nên nhà trường tạm hoãn việc bán hồ sơ và mời phụ huynh giải tán.
Tuy nhiên, không ít người vẫn không tin vào tai mình nên tiếp tục nán lại khu vực sân trường. Không ít người còn chưa hoàn hồn sau khi thoát chết không bị cánh cổng sắt đổ vào. Nhiều người thất vọng, bước lững thững đi về, kết thúc một đêm thức trắng, và những cuộc chen lấn kinh hoàng, chỉ vì mong muốn con, cháu mình được học trường tốt.
Một số hình ảnh "khó tin" về việc xin học cho con vào trường PTCS Thực Nghiệm vào rạng sáng nay 12.5:
 
Trời càng sáng, lượng người đổ về xếp hàng xin học cho con càng đông


Sau một đêm thức trắng, nhiều người mệt mỏi ngủ gục ngay trên xe máy


Nhiều người tranh thủ ăn bánh, nạp năng lượng để có thêm sức "chiến đấu"


Gần đến giờ mở cửa, nhiều người phần vì sốt ruột, phần vì bị chen lấn đã phải trèo lên cổng trường

Trắng đêm, “chen bẹp ruột” vẫn không xin học cho con 6


Khoảng 6 giờ sáng, hàng trăm người xô lấn, chen, đẩy, đùn đổ cổng trường để tranh nhau tràn vào mua hồ sơn xin học cho con tạo thành khung cảnh hỗn loạn ở sân trường 

Một số khác xé hàng rào để tiếp cận bàn bán hồ sơ nhanh hơn


Tập trung trước hàng rào ngăn khu vực bàn bán hồ sơ...

Khoảng 6 giờ sáng, hàng trăm người xô lấn, chen, đẩy, đùn đổ cổng trường để tranh nhau tràn vào mua hồ sơn xin học cho con 9
... tuy nhiên, hàng rào mong manh đó cũng không tồn tại được lâu trước đám đông
Khoảng 6 giờ sáng, hàng trăm người xô lấn, chen, đẩy, đùn đổ cổng trường để tranh nhau tràn vào mua hồ sơn xin học cho con 10
Cổng trường PTCS Thực Nghiệm bị đổ một cánh khi đám đông phụ huynh tràn vào trong sân trường

Trắng đêm, “chen bẹp ruột” vẫn không xin học cho con 11
Những gì còn sót lại sau cuộc chen lấn xô đẩy ùa nhanh vào sân trường để mua hồ sơ

Trắng đêm, “chen bẹp ruột” vẫn không xin học cho con 12
Tuy nhiên, lúc này vẫn có phụ huynh chạy thục mạng vào

Trắng đêm, “chen bẹp ruột” vẫn không xin học cho con 13
Lực lượng bảo vệ đành bó tay trước "sức mạnh" của hàng trăm phụ huynh

Trắng đêm, “chen bẹp ruột” vẫn không xin học cho con 14
Do tình hình mất trật tự ngoài tầm kiểm soát, nhà trường đã phải thông báo hoãn bán hồ sơ và đề nghị phụ huynh giải tán


Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố nán lại để chờ đợi quyết định bán hồ sơ của nhà trường. Nhiều người chưa hết hoàn hồn sau đêm xếp hàng xin học cho con kinh hoàng
Ngọc Thắng- Lê Quân