THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 May 2012

Thu nhập triệu đô của CEO ngân hàng Việt



Lương CEO ngoại của 2 ngân hàng cổ phần được đồn đoán lên tới cả triệu đôla. Trong khi đó, các đồng nghiệp trong nước chỉ được hưởng mức triệu đô nếu tính cả khoản thu nhập từ tiền thưởng.
CEO ngân hàng to, hưởng lương nhỏ
Lương bèo của doanh nhân Việt

Câu chuyện về lương triệu đô của CEO ngân hàng lại rộ lên thời gian gần đây sau khi 2 nhà băng trong nước là Techcombank và Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) thuê tổng giám đốc ngoại. Một cựu lãnh đạo ngân hàng từng tham gia vào quá trình tìm kiếm nhân sự cấp cao người nước ngoài cho biết, với quy mô của Techcombank và Maritime Bank, việc thuê CEO ngoại sẽ tốn tối thiểu là 2 triệu USD một năm theo mức bình quân khu vực.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của cả 2 ngân hàng trên đều từ chối tiết lộ mức lương cụ thể của 2 CEO ngoại. Một lãnh đạo cấp cao thuộc Hội đồng quản trị Techcombank xác nhận, mức lương bình quân của một CEO ngân hàng quy mô vừa ở khu vực là hơn 2 triệu USD. Tuy nhiên, lương của CEO ngoại ở Việt Nam không được như vậy. Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Simon Morris - Tổng giám đốc Techcombank nói: "Mức đủ sức cạnh tranh để kéo tôi về đây".
Một số CEO ngân hàng nội được hưởng thu nhập triệu đô sau khi nhận thêm khoản tiền thưởng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Một số CEO ngân hàng nội được hưởng thu nhập triệu đô sau khi nhận thêm khoản tiền thưởng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Trước đó, CEO của một số ngân hàng cổ phần hàng đầu cũng được đồn đoán là hưởng lương năm lên tới cả triệu đôla. Một thành viên hội đồng quản trị ACB phủ nhận thông tin tổng giám đốc nhà băng này được hưởng lương triệu đô và nói: “Ở Việt Nam, không có CEO người Việt nào được hưởng mức lương như vậy”.
Trong khi đó, lãnh đạo HĐQT của một nhà băng cổ phần cỡ vừa tại Hà Nội tiết lộ, lương năm của tổng giám đốc người Việt thì không tới triệu đô nhưng tổng thu nhập thì có. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng cổ phần Bưu điện Liên Việt cho biết, một số CEO nhà băng nội nhận lương trả trước bình thường nhưng thưởng trả sau khá tốt nên thu nhập cả năm lên tới cả triệu đôla Mỹ.
Ông Hưởng nói thêm, hiện nay, nhiều ngân hàng sẵn sàng trả lương "khủng" cho CEO nếu đó là người có tiềm năng. "Mức lương triệu đô đối với người Việt Nam, tôi nghĩ là cao. Thế nhưng với chính bản thân người đó, có khi họ nhận 1 triệu đô nhưng làm ra lợi nhuận gấp nhiều lần thì mức này chưa chắc đã cao", ông Hưởng nhận xét.
Chủ tịch một công ty chứng khoán từng bị chỉ trích khá nhiều khi đề xuất quỹ khen thưởng phúc lợi trên lợi nhuận rất lớn cho nhân viên chia sẻ: “Ở Việt Nam, cứ thấy người điều hành hưởng lương cao một chút là nói nọ kia. Người ta quên mất một điều, với ngành tài chính, nếu nhân sự không tốt thì cổ đông có nguy cơ mất tiền rất lớn chứ chưa nói đến cổ tức cao và công ty phát triển mạnh. CEO là vị trí cực quan trọng, tính toán kiểu nhân viên thông thường thì nơi đó không khá được”.
Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng cho rằng, các nhà băng nên trả lương cao cho những CEO có khả năng bởi đây cũng là sức ép buộc họ làm việc hiệu quả hơn và giữ nhân sự.
Còn cựu tổng giám đốc một nhà băng ở Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta muốn hội nhập với nền tài chính quốc tế nhưng vẫn giữ cách trả lương kiểu Việt Nam thì rất khó. Một số CEO ngân hàng là người Việt có trình độ tốt hơn các đồng nghiệp người nước ngoài nhưng vì kiểu tư duy cũ mà không dám hưởng lương cao và chỉ nhận một con số rất khiêm tốn”.
Tuy nhiên, ông này cũng bổ sung, CEO ngân hàng đúng nghĩa để hưởng lương triệu đô ở Việt Nam không nhiều và “chỉ đếm trên đầu ngón tay”. “Một số người đóng vai điều hành trong thời gian nhất định, rồi chuyển lên HĐQT. Cũng vì thế, CEO không có thực chất thì khó đòi hỏi hưởng lương triệu đô như là các đồng nghiệp nước ngoài”, ông này nói.
Vị này cho biết có trường hợp CEO xứng đáng hưởng thu nhập triệu đô ở 2 nhà băng thuộc nhóm lớn nhất trên thị trường nhưng chưa được nhận mức tương xứng. Cũng vì thế, một CEO nhấp nhổm ra đi nhưng chưa tìm được “bến đỗ” phù hợp.
Tuệ Minh – Hoàng Ly