THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 March 2012

Việt Nam rút visa phái đoàn Tòa thánh Vatican

Việt Nam rút visa phái đoàn Tòa thánh Vatican

RFA 24.03.2012

Tin tức mà chúng tôi ghi nhận được cho biết phái đoàn của Tòa Thánh dự trù đến Việt Nam vào tuần tới để thu thập chứng cớ trong tiến trình phong thánh cho Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã bị nhà cầm quyền Hà Nội rút visa.

File photo-Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận (trái) lúc sinh thời từng giữ Chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình của Tòa thánh Vatican.

Trích dẫn tin từ Văn Phòng Tổng Giáo Phận Sài Gòn, bản tin của báo điện tử Truyền Thông Chúa Cứu Thế cho hay phái đoàn đại diện Tòa Thánh đã bị tòa đại sứ Việt Nam tại Italy thu hồi visa nhập cảnh.
Bản tin viết rằng điều này được Đức Cha Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn nói với các học viên của một lớp học về Kinh Thánh hôm thứ Năm vừa rồi.
Theo lời của Đức Giám Mục Nguyễn Văn Khảm mà bản tin của Truyền Thông Cứu Thế trích dẫn lại thì thoạt đầu phía Việt Nam đã đồng ý cấp visa cho đoàn để vào Việt Nam, nhưng sau đó lại rút lại.
Đến sáng hôm nay, nhật báo Người Việt ở Little Saigòn cho phổ biến bản tin chi tiết hơn, trong đó trích dẫn lời Linh Mục Nguyễn Thanh Tùng, Giáo Sư Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn nói rằng Ngài có thể xác nhận là qua thư thông báo của Tòa Thánh qua Đức Hồng Y Peter Turkson thì phái đoàn điều tra án phong thánh không thể đến Việt Nam vì không được cấp visa.


Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
(17/04/1928 - 16/09/2002).

Linh Mục Nguyễn Thanh Tùng là người được chỉ định phụ trách thu thập chứng từ cho án điều tra phong thánh cho Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, và Đức Hồng Y Turkson là người được Tòa Thánh chỉ định hướng dẫn phái đoàn sang Việt Nam.
Hôm 21 tháng Ba vừa rồi, hãng thông tấn Tòa Thánh Vacatin loan báo một phái đoàn của Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý Và Hòa Bình sẽ đến Việt Nam để thu thập chứng cớ về cuộc đời và các công trình hoạt động của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.
Chuyến đi được dự trù kéo dài từ 24 tháng Ba cho tới mùng 7 tháng Tư. Phái đoàn sẽ ghé Sài Gòn, Nha Trang và Hà Nội để tiếp xúc với những người được hưởng ơn lạ khi cầu nguyện xin Đức Cố Hồng Y cứu giúp, và thu thập những bằng chứng khác liên quan đến thời gian Ngài sống và làm việc tại Việt Nam.
Đây là một hoạt động thuần túy về tôn giáo, nhưng lại liên quan đến nhà cầm quyền Hà Nội vì nhiều lý do khác nhau, từ chuyện Ngài là cháu ruột của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cho đến việc Ngài từng bị chính quyền cộng sản Việt Nam giam cầm 13 năm mà không đưa ra tòa xét xử.
Chỉ ít ngày trước khi miền Nam sụp đổ hồi tháng Tư 1975, Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận được Tòa Thánh cử làm Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn với quyền thừa kế. Sau ngày 30 tháng Tư, tân chính quyền Sài Gòn không cho Ngài nhậm chức, và 4 tháng sau đó Ngài bị bắt giam cho mãi đến năm 1988 mới được trả tự do nhưng vẫn tiếp tục bị quản chế.
Một vài tháng sau, nhà nước đồng ý cho Ngài sang Úc thăm gia đình, đến khi trở về lại Việt Nam thì Ngài phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt phải chữa trị ở Hà Nội và năm 1989 sang Roma chữa bệnh tiếp. Đến năm 1990, nhà cầm quyền Việt Nam loan báo cấm Ngài về nước.
Ngài ở lại Roma làm việc, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ Đệ Nhị giao phó những chức vụ quan trọng, và phong Hồng Y một năm trước khi Ngài từ trần năm 2002, thọ 74 tuổi.
Đến năm 2010, Tòa Thánh bắt đầu tiến trình phong chân phước cho Ngài và trên nguyên tắc, chuyến đi Việt Nam để thu thập chứng cớ giữ một vị trí rất quan trọng cho tiến trình này.