THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 March 2012

Gaddafi giấu vũ khí khắp thế giới


09/03/2012 14:46:29
 - Chính quyền của Muammar Gaddafi đã bí mật giấu vũ khí tại các đại sứ quán Libya trên khắp thế giới.

Số vũ khí gồm súng lục, lựu đạn, vật liệu chế tạo bom đã được vận chuyển bằng các cặp ngoại giao. Có thể chúng dự định được dùng để ám sát những người Libya chống đối ở nước ngoài hoặc phá hoại các quốc gia, nơi cho Libya đặt đại sứ quán.

Chính quyền của Muammar Gaddafi đã bí mật giấu vũ khí tại các đại sứ quán Libya trên khắp thế giới.
Chính quyền của Muammar Gaddafi đã bí mật giấu vũ khí tại các đại sứ quán Libya trên khắp thế giới.

Theo Mohammed Abdul Aziz, thứ trưởng Ngoại giao Libya, âm mưu này đã được phát hiện khi chính quyền chuyển tiếp lên thay thế, các nhân viên mới được cử đến các đại sứ quán và tìm thấy vũ khí ở đó.

Quan chức của Gaddafi đã chuyển vũ khí tới "nhiều nước ở châu Phi, châu Á, châu Âu chứ không phải chỉ có 2-3 nước", ông Abdul Aziz nói với Reuters.

"Không ai biết kế hoạch là gì. Liệu nó có nhằm vào những vấn đề mà các nước lo ngại không? Hay nó được dùng để chống lại chính người Libya? Chẳng ai biết được", ông cho biết, "Thành thật mà nói, với chế độ trước thì điều gì cũng có thể xảy ra".

Sự vụ này làm nảy sinh nghi vấn rằng Gaddafi vẫn có âm mưu giết chóc ở nước ngoài mặc dù đã tuyên bố từ bỏ bạo lực từ những năm 90 và các nước phương Tây đã nối lại quan hệ ngoại giao với Libya.

Trong 6 tháng qua, phe trung thành với Gaddafi đã mất quyền kiểm soát ở các đại sứ quán và vũ khí được tìm thấy ở các trụ sở đóng tại thủ đô Hy Lạp, Ai Cập và Morocco.

Theo Hiệp ước Vienna, hiệp ước quốc tế về sứ mệnh ngoại giao, chính phủ các nước có rất ít cơ hội để ngăn chặn việc cất giấu vũ khí tại đại sứ quán của nước khác đóng trên lãnh thổ của mình.

Họ không được phép lục soát đại sứ quán. Những đồ đạc  vận chuyển bằng cặp ngoại giao được miễn kiểm tra.

Phương Thanh (Theo Reuters)