KON TUM - Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kontum
trong một lá thư gửi Đức Giám Mục Tôma Nguyễn văn Tân, giám mục Vĩnh
Long, đã nêu đề nghị một giải pháp nhằm giải quyết tài sản của Giáo hội
nêu lên rằng có thể hiến tặng 60% tài sản đất đai ruộng vườn cho Nhà
Nước - để bù lại Giáo hội sẽ được tự do sử dụng các tài sản chuyên về
tôn giáo, giáo dục và từ thiện. Lá thư viết như sau:
Kontum ngày 15.02.2012
Kính gửi: Đức Cha Tôma Nguyễn văn Tân
Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long.
103 Đường 3/2. Tp Vĩnh Long.
Email: tgmvinhlong@gmail.com; tomatan@gmail.com
Trọng kính Đức Cha,
Sống
trên mảnh đất Tây Nguyên nhiều đặc thù, Giáo phận Kontum chúng con đã
phải trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt kéo theo bao hậu quả
đau đớn. Đặc biệt từ 1972, hầu như các cơ sở của Giáo Hội phía bắc tỉnh
Kontum đã bị chiến tranh tàn phá bình địa. Còn sau 1975, các cơ sở tôn
giáo hầu như nằm trong tay quản lý của chính quyền. Có nơi thì mượn mà
tới nay không trả như Trung tâm tình thương; có chỗ thì tịch thu như
Trường đào tạo Yao phu Cuenot ở Kontum hay Nhà thờ Hiếu Đạo ở Pleiku.
Chúng con đã hơn một lần đòi lại nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả. Hình
như chẳng ai có quyền hay dám giải quyết. Hình như “không ai bảo được
ai”. Chẳng lẽ đấy là lề lối hành xử của chính quyền mới?
Do đó,
chúng con rất thông cảm với Đức Cha và Giáo phận Vĩnh Long khi hay biết
chính quyền có chương trình biến chất Đại chủng viện Vĩnh Long mà không
quan tâm tới nguyện vọng chính đáng của phía Giáo hội. Chắc hẳn dân rất
bức xúc! Nỗi bức xúc đó ngày càng tăng, vì tài sản của Giáo hội hầu như
dần dần bị biến dạng vô tội vạ!
Chuyện tài sản của người dân,
cách riêng của các giáo hội, đã và đang làm khổ bao nhiêu người. Từ mọi
phía. Nếu Giáo hội có lên tiếng đòi lại các cơ sở thuần túy tôn giáo và
chính yếu, thì không chỉ “vì là tài sản vật chất”, mà còn vì cái “quyền
tự do tôn giáo” cũng như vì quyền lợi của những người dân thấp cổ bé
miệng bị oan ức khắp nơi đã bị tước đoạt từng tấc đất tấc ruộng do mồ
hôi xương máu đổ ra từ bao đời. Cụ thể và rõ ràng như vụ cưỡng chế tài
sản của gia đình Ông Đoàn Văn Vươn ngày 05.01.2012 vừa qua ở Tiên Lãng.
Tạ ơn Chúa cám ơn gia đình Ông Đoàn Văn Vươn. Vụ việc này đã và còn đang
thu hút sự quan ngại của thế giới cũng như của những người tha thiết
đến quê hương đất nước này! Vụ việc này “mở mắt” được nhiều người!
Về
chuyện đất đai tài sản của Giáo Hội, chúng con thiển nghĩ đã đến lúc
giữa Giáo hội và Chính quyền cần ngồi lại giải quyết một lần sao cho nhẹ
nhàng và tốt đẹp! Tội nghiệp cho nhiều người hôm nay phải gánh chịu
những việc làm bất công của những người đi trước “đã nhẹ nhàng rũ tay và
đáp bãi an toàn”. Nhiều tài sản đã bị “họ” “biến hóa”! Chúng ta có thể
nghĩ tới mô hình Hiệp Ước Latran giữa Tòa Thánh và chính quyền Italia
thời 1929 không? Giáo hội có thể đi bước trước? Có thể đưa ra một đề
nghị gợi ý “một tiến trình ba bước” như sau được không?
* Bước 1 :
Có một Ban phụ trách tài sản của Giáo hội đi thu thập toàn bộ các cơ sở của Giáo hội hiện do Nhà Nước đang quản lý từ 1954.
Các
Giáo phận, các Dòng tu lập danh sách này với đầy đủ chi tiết cần thiết
như : cơ sở ban đầu là gì; ngày tiếp thu; sử dụng vào việc gì? Tiếp thu
kiểu nào? Sau đó và nay đang sử dụng ra sao? Đề nghị cụ thể?
* Bước 2 :
Ban Tài Sản cùng với các Giáo phận và Dòng tu trao đổi và thoả thuận đi tới một danh sách phân thành 3 loại :
1)
Loại 1: Gồm các chủng viện, tu viện, nhà thờ… Chiếm đoạt các cơ sở loại
này cũng có nghĩa là cấm đạo! Có khác chi một con người bị chặt hết
chân tay không còn hoạt động được! Loại này dứt khoát đòi lại, không có
chuyện khoan nhượng!
2) Loại 2: Gồm các cơ sở giáo dục, từ thiện bác
ái như trường học, bệnh viện, cô nhi viện… Loại này để chính quyền tiếp
tục sử dụng theo đúng mục đích ban đầu. Nếu làm sai, tất cả các nơi đều
lên tiếng phản ứng.
3) Loại 3: Là tất cả các tài sản khác như đất
đai, ruộng vườn, … Giáo hội không đòi lại các cơ sở này và để phục vụ xã
hội. Loại này có thể lên tới 60% tài sản của mỗi nơi.
* Bước 3 :
Ban
Tài Sản sẽ trao cho chính quyền danh sách đã được thỏa thuận. Từ đó
toàn thể Giáo hội Việt Nam sẽ có tiếng nói và phản ứng chung theo mục
đích loại 1 và loại 2 trên đây. Không có phản ứng lẻ tẻ. Không còn phải
nhìn ngó nhau. Như vậy Giáo hội đã mở lối thênh thang cho chính quyền
bước tới. Như vậy sẽ tránh cho xã hội không còn phải bận tâm đối phó. Đó
là một thể thức yêu Nước thiết thực và cụ thể.
Trọng kính Đức Cha,
Thay
mặt toàn thể gia đình Giáo phận Kontum, chúng con hoàn toàn hiệp thông
với Đức Cha và Quý Giáo phận trong việc đòi chính quyền Vĩnh Long giải
quyết vụ việc có tình có lý theo đúng phép công bằng và đạo đức.
Hiệp thông trong niềm tin vào Thiên Chúa là Chủ lịch sử.
+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám mục Giáo phận Kontum.”
(Nguồn: http://giaophankontum.com)