THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 December 2011

Lĩnh 12 năm tù vì 'chạy án' cho trùm buôn lậu gỗ


Nhận "lo lót" cho ông trùm buôn lậu gỗ quý trốn tội, nhưng thực ra Khanh chiếm đoạt số tiền đó vào mục đích cá nhân.
Phi vụ 'chạy án' tiền tỷ cho trùm buôn lậu gỗ quý

Ngày 30/12, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Khanh (56 tuổi, nguyên giám đốc công ty Gia Khanh) mức án 12 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đặng Văn Minh (42 tuổi) nhận 8 năm tù về tội "làm môi giới hối lộ".

Bị cáo Chu Hồng Thái (53 tuổi, nguyên giám đốc công ty Thái Đức Dương) bị tuyên phạt 2 năm 3 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm" và được trả tự do tại tòa vì mức án bằng với thời gian tạm giam.

Bị cáo Khanh (phải) phải chịu trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền nhận chạy  án.
Bị cáo Khanh (phải) phải chịu trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền nhận chạy án để sung quỹ nhà nước. Ảnh: H. D.

Những bị cáo này có liên quan đến vụ "chạy án" cho trùm gỗ lậu Nguyễn Văn Hòa (44 tuổi, nguyên phó giám đốc công ty Kim Lợi) vừa nhận án 16 năm tù về tội "buôn lậu" trước đó.

Theo cáo trạng, tháng 6/2007, Hòa đang tìm cách xuất khẩu 10 container gỗ quý sang Trung Quốc thì bị công an phát hiện. Qua giới thiệu của Minh, Hòa gặp Khanh nhờ "lo" để cơ quan điều tra không phát hiện mình là chủ của lô hàng.

Biết Hòa có nhu cầu "chạy án", Khanh đặt vấn đề này với bạn là Chu Hồng Thái (trước đây là cán bộ điều tra công an TP HCM) vì ông này nói có quen người ở Bộ Công an. Sau khi nhận 30.000 USD của Hòa, ông Khanh chỉ đưa lại cho Thái 5.000 USD. Nhận xong tiền, Thái nói không lo được nên giới thiệu cho Khanh một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP HCM để giải quyết.

Theo gợi ý của Thái, Khanh nhiều lần đòi Hòa chi thêm tiền để trả cho luật sư. Tổng cộng, Khanh nhận của Hòa 60.000 USD và 500 triệu đồng. Trong đó đưa cho luật sư 20.000 USD và 500 triệu.

Dù đã chi rất nhiều tiền nhưng Nguyễn Văn Hòa vẫn bị bắt. Bị Minh thúc giục, Khanh đòi lại tiền nhưng vị luật sư mới trả được 300 triệu đồng. Quá trình điều tra, luật sư phủ nhận việc cầm tiền chạy tội cho Hòa nên cơ quan điều tra không đủ cơ sở xử lý.

Hải Duyên