THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

30 December 2011

CÓ NÊN VỀ VIỆT NAM ĐÓN TẾT KHÔNG ?


Năm mới sắp đến ,thông thường các gia đình Vn ,hay mua lạc xưởng về , một làm quà biếu , hay dùng chế biến các món ăn ,lắm khi còn làm mồi  nhậu cho các đức lang quân để tiếp bạn bè , thế các bà chị có biết lạc xưởng được làm như thế nào không ? Mời các vị đọc bài viết phóng sự dưới đây được đăng trên báo Sài-Gòn tiếp thị .

SGTT.VN - Từ đầu tháng 12 đến nay, Cảnh sát môi trường TP.HCM ra quân kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tết. Theo chân đoàn vào các cơ sở sản xuất lạp xưởng, mới biết được lạp xưởng ở những nơi này làm bằng gì và "quy trình công nghệ" kiểu này thực sự hãi hùng.
Lạp xưởng thành phẩm vứt cả ra nền gạch.
Kiểm đâu thối đó
Sáng 21.12, đội 2 – Cảnh sát môi trường TP.HCM phối hợp với cơ quan liên ngành đột nhập kiểm tra cơ sở sản xuất lạp xưởng Hồng Ngọc (số 137/107 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân). Đập vào mắt mọi người là cảnh sản xuất thực phẩm trong điều kiện hết sức nhếch nhác, mất vệ sinh.
 Nhân viên làm việc không đeo khẩu trang, bao tay. Lạp xưởng thành phẩm được vứt bê bối trên nền gạch, đường đi sát nhà vệ sinh, nhân viên dùng phẩm màu và phụ gia để tạo màu và làm mất mùi hôi cho lạp xưởng...
Bên cạnh đó, nhiều thùng mỡ được chất cao hơn đầu người, khoảng 500kg mỡ đã bốc mùi hôi thối. Sau khi kiểm tra, cảnh sát môi trường đã phải chuyển cho các cơ quan liên ngành tiêu huỷ hàng tấn mỡ heo và lạp xưởng thành phẩm.
Tại cơ sở Ngọc Linh ở quận Tân Phú, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang việc dùng mỡ hôi thối trộn với mỡ mới để chế biến lạp xưởng. Ruột heo muối được ngâm trong thùng không có nguồn gốc rõ ràng. Tại thời điểm kiểm tra, sản phẩm đã đóng gói xong ngày 16.12, nhưng cơ sở lại ghi ngày sản xuất 18.12. Trước đó, ngày 13.12, cơ quan này đã đột nhập vào cơ sở sản xuất lạp xưởng Bảo Trân (phường Phú Thạnh, Tân Phú) phát hiện 1,5 tấn mỡ thối, đã chuyển sang màu vàng, xanh.
Ông Lâm Hiếu Nghĩa, đội trưởng đội 2, Cảnh sát môi trường TP.HCM cho biết, từ đầu tháng 12 đến nay đã kiểm tra bảy cơ sở sản xuất thực phẩm tết (lạp xưởng, mứt và chế biến hải sản), phát hiện 100% các cơ sở kiểm tra đều vi phạm về vệ sinh thực phẩm. Tại cơ sở lạp xưởng Bảo Trân, các trinh sát đã phải mất nhiều ngày đêm theo dõi, phục kích mới tìm ra được kho hàng mỡ thối nằm ngoài nơi sản xuất. Nhiều cơ sở dù có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng thực tế thì quá tệ. Có cơ sở năm trước bị đóng cửa, năm nay lại tiếp tục vi phạm. Nguyên nhân: do mức phạt thấp, người sản xuất không sợ. Theo ông Nghĩa, với các cơ sở này, nếu chỉ phạt không thôi thì chưa đủ mà cần xem xét để khởi tố tội làm lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Mứt mất vệ sinh vì ruồi bọ, bụi bặm.
TS Phan Thế Đồng, khoa công nghệ thực phẩm, trường đại học Nông lâm TP.HCM cho biết, khi thịt, mỡ đã thối, phân huỷ nhưng vẫn được chế biến thành thực phẩm thì có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, dễ gây bệnh ung thư. Mỡ thối là do quá trình để lâu bị oxy hoá, vi sinh, nấm mốc phát triển và sinh ra độc tố. Để làm mất mùi, mất màu thịt (mỡ) đã bị thối, người ta thường dùng oxy già, lưu huỳnh để ngâm, tẩy rửa. Nhưng dù bằng cách nào đi nữa cũng chỉ diệt được một số vi khuẩn, độc tố vẫn còn.
Theo GS.BS Phạm Hoàng Phiệt, chủ tịch hội Gan mật TP.HCM, tất cả những loại thực phẩm bẩn, hôi thối đều có khả năng nhiễm bệnh, nhiễm độc tố. Người tiêu dùng ăn vào, gan sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, nếu ăn nhiều và ăn liên tục thức ăn nấm mốc, có độc tố sẽ dễ bị ung thư gan.
Ồ ạt thịt bẩn đổ vào thành phố
Theo thống kê của chi cục Thú y TP.HCM, tính đến 13.12, cơ quan này đã xử phạt 14 trường hợp kinh doanh, chuyên chở động vật bị hư hỏng, biến chất và 403 trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bốn trạm kiểm dịch động vật của TP.HCM đã phát hiện 439 trường hợp vi phạm về vận chuyển kinh doanh động vật, thịt thối. Cao điểm nhất từ đầu tháng 11 đến nay, riêng trạm Thủ Đức đã bắt hơn mười vụ chở thịt heo bẩn vào thành phố, phải tiêu huỷ cả chục tấn. Mới nhất, chỉ trong ngày 20.12, trạm này phối hợp với đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc phát hiện ba vụ vận chuyển thịt heo lậu lớn với trọng lượng trên 1,6 tấn. Phần lớn số thịt heo này (gồm thịt heo nái thối, heo sữa xuất huyết, lòng heo, mỡ thối...) đã chuyển màu, bốc mùi hôi thối.
Mỡ heo đổi màu bốc mùi hôi thối.
Ông Huỳnh Lê Thái Hoà, chi cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM nhận định, việc các cơ quan liên ngành chặn bắt các xe chở thịt thối vào TP.HCM được công khai liên tục trong thời gian vừa qua rất đáng ghi nhận, nhưng không thể bắt được hết vì hiện nay họ chuyên chở tinh vi hơn. Những vụ thịt thối bị bắt vừa qua, đa số được vận chuyển từ miền Bắc, miền Trung vào không được bảo quản bằng phương tiện chuyên dụng nên dễ bị phân huỷ. Do đó, các cơ sở sản xuất nhập vào phải dùng hoá chất, phẩm màu, khử mùi để lừa dối người tiêu dùng.
Được biết, chiều 22.12, UBND TP.HCM đã họp với các cơ quan liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tìm giải pháp để ngăn chặn tình hình thịt bẩn nhập vào TP.HCM.
bài và ảnh: H. Nhung