THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 November 2011

Những 'cơn điên' Black Friday ở Việt Nam


Đội mưa, chen lấn mua hàng khuyến mãi tại Pico, xếp hàng lúc nửa đêm rồi giành giật đồ giảm giá của Eva de Eva... là những hiện tượng mua sắm như Black Friday diễn ra ở Việt Nam.
Dân Mỹ điên cuồng mua sắm ngày Black Friday
Chen lấn, đội mưa mua hàng giảm giá
Khuyến mãi lúc nửa đêm của Eva de Eva bị phàn nàn

"Cơn điên" mua sắm ngày Black Friday tại Mỹ thứ sáu tuần trước khiến anh Lê Hoài Nam (Hà Nội) nhớ lại lần đội mưa gió, xếp hàng từ sáng sớm để mua hàngkhuyến mãi tại Pico Thái Thịnh hồi giữa tháng 7. Hôm đó, siêu thị này khai trương, nhiều sản phẩm khuyến mãi 30% như chiếc laptop từ 9 triệu đồng, hạ xuống còn hơn 6 triệu đồng, tivi, tủ lạnh cũng được rẻ 2-3 triệu đồng. "So với giá trên thị trường thì rẻ thật nên ai cũng chen nhau mua, mặc cho mưa và đông đến nghẹt thở", anh Nam nói.

Nhiều người đội mưa gió, xếp hàng mua đồ khuyến mãi tại Pico hồi giữa tháng 7. Ảnh: Tuệ Minh

Viễn cảnh náo loạn đã xảy ra trong lần khai trương, giảm giá đó của siêu thị điện máy Pico. Hàng rào ngăn cách giữa khu vực sân siêu thị với vỉa hè bị đạp đổ, bảo vệ và lực lượng an ninh ra sức gào thét, yêu cầu lập lại trật tự nhưng dòng người vẫn ào ào xô đẩy nhau. Thậm chí, cả người già, phụ nữ, trẻ em cũng bị chen lấn để tranh nhau quyền đăng ký mua hàng.

Chị Trần Thu Hà (Hà Nội) cũng cảm thấy hãi hùng khi liên tưởng đến lần "săn" đồkhuyến mãi lúc nửa đêm của Eva de Eva. 21h tối ngày 5/10, chị đến showroom của nhãn hiệu thời trang này trên phố Tôn Đức Thắng, hàng trăm người đã có mặt tại đó, gây ách tắc cả đoạn đường giao thông. Nhân viên vừa mở cửa thì tất cả ùa vào, tranh nhau giựt đồ, chen lấn, thử áo váy ngay giữa shop.

Theo chị Hà, kinh tế khó khăn nên người Việt hay người Mỹ đều thích đồ sale off. "Sau khi đọc bài báo về cơn điên mua sắm ngày Black Friday, nghĩ lại cũng thấy mình may. Lần ra về ở Eva de Eva, mình chỉ thở hồng hộc vì bị kẹt giữa đám đông chứ không xây xát gì", chị Hà chia sẻ.

Tại Việt Nam, "ngày vàng mua sắm" năm nay trong hai ngày 12 và 13/11, siêu thị Big C đón 80.000-90.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm. Siêu thị điện máy Pico, HC đón tiếp 40.000 khách mỗi ngày... Tuy nhiên, do sợ hỗn loạn, một số đơn vị kinh doanh như Pico còn quyết định bỏ sự kiện "giờ vàng".

Dù vậy, khi so sánh, không ít người tiêu dùng vẫn cảm thấy tủi thân khi cho rằng đổ xô đi mua hàng khuyến mãi tại Việt Nam không mới nhưng ở ta còn xảy ra vấn nạnkhuyến mãi giả, móc túi, trộm cắp... Anh Phạm Minh Quyết (TP HCM) chia sẻ: "Tôi chỉ mong nước mình cũng có Black Friday thật sự, không có kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó'. Nhưng nếu có, liệu số người bị thương sẽ gấp bao nhiêu lần con số 20 khi chúng ta chưa có văn hóa xếp hàng?!".

Ngày vàng khuyến mãi cũng là một loại Black Friday của Việt Nam. Ảnh: Xuân Ngọc

Trao đổi với VnExpress.net, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng ngày Black Friday tại Hoa Kỳ với sự hưởng ứng lớn của người mua như vậy là một dấu hiệu đáng mừng. Trong tình hình kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp Mỹ vẫn biết cách kích thích tiêu dùng và họ đã thành công. Điều đó cho thấy, kinh tế Mỹ có tiềm năng phục hồi.

Ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh điều đáng chú ý là dù thu hút rất đông người tham gia nhưng sự kiện này không xảy ra tình trạng móc túi, chen lẫn, giẫm đạp quá mức. Điều này cho thấy năng lực tổ chức tốt và ý thức xếp hàng, tôn trọng cộng đồng của người Mỹ. "Giới kinh doanh đã chuẩn bị tốt hàng hóa, phối hợp với cảnh sát, thiết lập được khu vực để người tiêu dùng đứng xếp hàng, chờ đợi mà không gây ách tắc giao thông", chuyên gia nói.

Theo ông Doanh, trước kia dưới thời bao cấp, người Việt Nam đã biết xếp hàng một cách rất kiên nhẫn. Nhưng khi tình hình kinh tế khá lên, nhiều người lại lấy cá nhân đặt lên trên cộng đồng. "Chúng ta cần sự hợp tác tốt giữa cơ quan an ninh và doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt cũng cần học cách tôn trọng cộng đồng hơn", ông Lê Đăng Doanh nói.

Black Friday là "ngày vàng mua sắm" của người dân Mỹ với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá cực lớn. Năm 2011, ngày hội này của người Mỹ đã diễn ra trong không khí hối hả, thậm chí "bạo lực" hơn mọi năm. 152 triệu người dân Mỹ xếp hàng từ nửa đêm và ít nhất 20 người bị thương.

Xuân Ngọc