Thiết kế có thể chịu được gió bão cấp 12, thế nhưng gió mới cấp 6 sóng biển đã đánh phủ qua cầu cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi). Lòng cầu cảng lại hẹp khiến tàu thuyền không dám vào neo đậu.
Bị hư hỏng nặng sau cơn bão năm 2009, cầu cảng biển Lý
Sơn được sửa chữa lại với vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng do Công ty CP Xây
dựng Thành An 96 thi công. Đầu tháng 10 năm nay công trình hoàn thành,
đưa vào sử dụng. Thế nhưng suốt một tháng qua, tàu vận tải hành khách
cùng tàu cá của ngư dân không dám cập cảng vì sợ sóng lớn đánh vỡ tàu.
Hạng mục tiêu sóng bị bó hẹp ở cầu cảng Lý Sơn, tạo áp lực sóng vào cảng trở nên mạnh gấp đôi. Ảnh: Trí Tín |
Thuyền trưởng Phạm Quang Vinh ở xã An Vĩnh, huyện đảo
Lý Sơn cho biết, lúc trước cầu cảng được thiết kế tiêu sóng rất tốt.
Nhưng sau khi sửa chữa, hạng mục tiêu sóng bị thu hẹp lại nên sóng tràn
vào thì dội ngược trở lại tạo áp lực mạnh gấp nhiều lần. "Tàu thuyền vào
neo đậu ở cảng rất nguy hiểm", thuyền trưởng Vinh nói.
Theo ông Vinh, sóng gió chỉ cấp 5 dội vào cầu cảng thì
cường độ mạnh như cấp 7 nên tàu thuyền vào neo đậu dễ va vào bờ đá hư
hỏng. Hiện tại, những ngày biển êm, tại cầu cảng chỉ lèo tèo vài tàu
công suất nhỏ neo đậu để vận chuyển ngư cụ, còn hầu hết tàu chở khách,
vận chuyển hành hóa và hàng trăm tàu cá công suất lớn không dám vào.
Ngư dân Nguyễn Thành Long nói: "Công trình tốn hàng chục tỷ đồng mà không phát huy hiệu quả thì thật là lãng phí".
Theo thiết kế, công trình cầu cảng cá này có khả năng
chịu được bão cấp 12, thế nhưng gió mới cấp 6, sóng biển đã đánh phủ qua
cầu cảng.
Biển êm, gió mới cấp 4 nhưng sóng ở cầu cảng cá Lý Sơn đã dội cột cao hơn một mét phủ lên cầu cảng. Ảnh: Trí Tín |
Ông Võ Minh Thánh, Giám đốc Ban quản lý cầu cảng cá Lý
Sơn xác nhận, từ ngày đưa vào hoạt động lại, hầu hết tàu thuyền không
cập vào vì sóng biển tại cảng lúc nào cũng lớn. "Có thể do thiết kế
không phù hợp nên những lúc trời gió, biển êm mà sóng tại cảng cũng vỗ
bờ trắng xóa, tàu thuyền neo đậu không an toàn".
Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Ngọc
Nguyên, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho hay để đảm bảo an toàn cho
tài sản, tính mạng của hành khách cùng tàu thuyền, trước mắt huyện thống
nhất chuyển vị trí neo đậu từ cầu cảng Lý Sơn đến cảng neo đậu ở thôn
Đông, xã An Hải.
Ông Nguyên yêu cầu Ban quản lý cầu cảng cá Lý Sơn khẩn
trương làm việc với đơn vị thi công, tư vấn giám sát, thiết kế rà soát
lại công trình. Trong trường hợp làm sai thiết kế thì buộc đơn vị thi
công có trách nhiệm xử lý, khắc phục lại để tàu thuyền ra vào thuận lợi.
Trí Tín