THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

31 October 2011

Phát hiện hầm trú ẩn trong khách sạn 5 sao giữa thủ đô

Trong quá trình thi công nền móng cải tạo Bamboo Bar của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội (phố Ngô Quyền), đội thi công đã tình cờ chạm vào mái của một hầm trú ẩn.

Tháng 8 vừa qua, khi đào sâu hơn 2 m vào lòng đất, đội thi công đã khoan phải trần bê tông dày. Từ đây mở ra một hành lang ngập nước, một vài căn phòng và cầu thang dẫn xuống hầm.

Hầm trú ẩn.
Hầm trú ẩn vừa được phát lộ. Ảnh: Metropole.

Tổng giám đốc của khách sạn, ông Kai Speth, đã cho khoan một lỗ rộng trên nóc hầm, phát hiện hầm trú ẩn rộng chừng 40 m2. Tại đây, họ tìm thấy một chai rượu cũ, những chiếc bóng đèn vẫn còn nguyên vẹn, ống dẫn khí, nhiều dấu viết vẽ trên tường.

Ông Kai Speth cho biết, những người làm việc ở khách sạn vẫn biết ở đây có căn hầm trú ẩn từ thời chiến tranh, nằm đâu đó trong vườn, giữa hồ bơi và bar Le Club, nhưng việc xác định vị trí chính xác không hề dễ. Chỉ khi đội thi công cố gắng đóng cọc móng cho Bamboo Bar thì mới tìm ra.

"Trong cuốn lịch sử khách sạn có câu chuyện kể về Joan Baez, một ca sĩ nhạc dân gian người Mỹ từng trú ẩn dưới căn hầm này suốt mùa đông năm 1972. Chúng tôi chưa từng thấy có một khách sạn nào khác ở Việt Nam hay nước ngoài có được một hầm trú ẩn cho khách và nhân viên như thế này", ông Kai Speth cho biết.

Khách sạn Metropole
Khách sạn Metropole thời thuộc địa.

Lãnh đạo khách sạn Metropole chưa quyết định hướng xử lý cụ thể với không gian ngầm này, nhưng cho biết có thể cải tạo thành một bảo tàng giữa lòng khách sạn để giúp nhân viên nhiều thế hệ, những người quan tâm hay khách lưu trú hiểu hơn về một dân tộc Việt Nam anh hùng.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội hoạt động từ năm 1901, hiện có 365 phòng. Tòa nhà Metropole Wing của khách sạn có các phòng hạng sang mang tên Charlie Charplin, nhà văn danh tiếng Somerset Maugham và Graham Greene, những người từng dừng chân tại Metropole trong thời thuộc địa Đông Dương.

Khách sạn này từng xuất hiện trên trang bìa Tạp chí Life tháng 4/1967 với hình ảnh nhiều hầm cá nhân sâu tới 1,5 m ngay trên vỉa hè phía ngoài, nay chính là quán cà phê La Terrasse mặt phố Lê Phụng Hiểu.

Đoàn Loan