THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 September 2011

Môi giới Trung Quốc: Ðền gái trinh Việt khác nếu vợ trốn


THƯỢNG HẢI - Một tổ chức môi giới hôn nhân ở thành phố Thượng Hải quảng cáo rằng nếu cô dâu người Việt Nam của anh ta mất tích, anh sẽ được đền một cô gái trinh Việt Nam khác trong vòng một năm.

Hình minh họa cô dâu bỏ trốn. (Hình của báo Shanghai Daily)

Vì phong tục trọng nam khinh nữ dẫn đến tỉ lệ giới tính mất quân bằng trong xã hội, rất nhiều đàn ông thanh niên bổn xứ không lấy nổi phụ nữ địa phương nên đã trả những khoản tiền lớn cho các tổ chức môi giới hôn nhân, giới thiệu giùm người để lấy làm vợ. Thực chất là những tổ chức buôn người, mua các phụ nữ ngoại quốc từ các nước nghèo như Việt Nam.

Theo tờ nhật báo Thượng Hải ấn bản Anh ngữ (Shanghai Daily) khi người vợ (đã phải trả tiền mua) mất tích (hay bỏ trốn), chú rể (người chồng) vừa mất vợ lại cũng đồng thời mất cả số tiền đã bỏ ra.

Sở Xuất Nhập Cảnh Thượng Hải hôm 30 tháng 8 cho hay nhiều ông chồng trong thành phố đã tới trình báo về trường hợp vợ họ bị mất tích. Ðó là những phụ nữ đến từ các nước Ðông Nam Á, bỏ trốn chỉ một thời gian ngắn sau khi về ở với chồng, rồi không bao giờ thấy lại nữa.

Sở Xuất Nhập Cảnh Thượng Hải kể trường hợp của một người đàn ông họ Canh (Geng) đã trả số tiền 100,000 nguyên ($15,671 USD) cho một công ty môi giới hôn nhân trong năm nay.

Một phần số tiền này là hoa hồng cho công ty môi giới, một phần là trả cho gia đình cô gái. Sở Xuất Nhập Cảnh Thượng Hải từ chối nêu tên nước nào.

Theo nguồn tin, Canh không dự trù là vợ của ông thường xuyên đòi ông đưa tiền để cô gửi về giúp cha mẹ. Cả hai hay cãi nhau về chuyện này. Sau 6 tháng ăn ở với nhau, tháng 6 vừa qua, vợ của Canh mất tích sau một lần cãi lộn. Anh ta không thể tìm thấy vợ ở đâu, chỉ biết rằng cô ấy đã trở lại quê nhà.

Canh đã tới công ty môi giới nêu vấn đề và bị từ chối bồi thường.

Nhật báo Thượng Hải cho hay nhiều quảng cáo của các công ty môi giới hôn nhân dán ở các cột đèn trong thành phố. Những quảng cáo này nói người ta có thể cưới một cô gái Việt Nam trong vòng 3 tháng nếu chịu trả 200,000 nguyên ($31,342 USD).

“Chúng tôi bảo đảm người phụ nữ còn trinh, và nếu cô ấy bỏ trốn, chúng tôi sẽ bồi thường cô khác (không phải trả tiền) nội trong một năm.” Các tờ quảng cáo viết.

Theo báo Thượng Hải, số điện thoại ghi trên đó gọi lại không được.

Sở Dân Chính của thành phố nói hoạt động môi giới hôn nhân xuyên quốc gia hoạt động bất hợp pháp ở Trung Quốc nhưng nhà cầm quyền không thể trừng phạt các công ty này vì những thiếu sót trong luật lệ.

Ngày 20 tháng 8 vừa qua, báo chí Trung Quốc đưa tin hàng chục phụ nữ Việt Nam được mua về làm vợ tại một số làng đã tự nhiên mất tích chỉ sau một thời gian ngắn. Họ nghi ngờ rằng vợ của họ đã bị bán lần nữa cho những người đàn ông khác.

Phần lớn các người mất vợ đã không trình báo cho công an vì họ cũng sợ lộ ra chuyện mua vợ ngoại quốc bất hợp pháp.

Từ năm 1994, chính phủ Trung Quốc ra nghị định cấm các công ty môi giới hôn nhân xuyên quốc gia hoạt động nhưng cho tới nay không hề có hành động trừng phạt nào. Tỉ lệ mất quân bình giới tính ở Trung Quốc hiện nay là 118 đàn ông so với 100 phụ nữ.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=136522&z=2