THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 September 2011

'Không để vấn đề biển Đông ảnh hưởng đến các lĩnh vực hợp tác'

Chiều 7/9, tại buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai nước cần xem xét, giải quyết những nhận thức còn khác nhau về vấn đề biển Đông trên tinh thần thiện chí và xây dựng.
>Việt - Trung trao đổi về tình hình biển Đông

Đánh giá cao kết quả của phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ông Đới Bỉnh Quốc chủ trì, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là cơ hội quan trọng để hai bên kiểm điểm lại tiến triển cũng như những tồn tại trong quan hệ hợp tác; cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam cho rằng quan trọng nhất là tăng cường sự tin cậy lẫn nhau ở tất cả các cấp, từ lãnh đạo cấp cao đến nhân dân hai nước.

Về biên giới lãnh thổ, Thủ tướng đánh giá cao kết quả đạt được khi thực hiện thỏa thuận trong các văn kiện liên quan đến biên giới lãnh thổ giữa hai nước, qua đó hai bên đã xây dựng được đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển.

Về các vấn đề trên biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, qua trao đổi lần này, hai bên đã hiểu rõ lập trường của nhau. Hai bên có ý kiến, nhận thức khác nhau là thực tế khách quan, điều quan trọng là cần cùng nhau cố gắng xem xét, giải quyết những nhận thức còn khác nhau trên tinh thần thiện chí và xây dựng, không để những vấn đề còn nhận thức khác nhau làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực hợp tác khác.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. - Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. Ảnh: Chinhphu.vn 

Hiện hai bên tích cực đàm phán và đã đạt được những nhận thức chung quan trọng về Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin rằng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hai bên, Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ sớm được ký kết.

Thủ tướng tin tưởng, trên tinh thần tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, DOC… hai nước hoàn toàn có thể tìm ra những giải pháp thỏa đáng giải quyết các vấn đề trên biển. Ông cũng mong muốn hai bên quan tâm hơn nữa tới giải quyết vấn đề về tàu cá, ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên biển Đông; xử lý thỏa đáng trên tinh thần nhân đạo, láng giềng hữu nghị…

Ông Đới Bỉnh Quốc đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nội dung chính của Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc; khẳng định sẽ chuyển các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới lãnh đạo Trung Quốc ngay sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Khẳng định chính sách nhất quán, trước sau như một của Trung Quốc là mong muốn mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng với Việt Nam, ông Đới Bỉnh Quốc cũng đề xuất, Việt Nam và Trung Quốc cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thăm viếng lẫn nhau, nhất là trao đổi đoàn ở cấp cao, qua đó góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau; mở rộng các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.
(Theo Chinhphu.vn)