THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 August 2011

Giá vàng biến động, giao dịch trầm lắng

Giá vàng biến động loạn xạ trong sáng nay, thay vì đua nhau đi mua hoặc bán như mọi hôm, người dân đang có xu hướng 'án binh bất động' nghe ngóng tình hình.
> Giá vàng rập rình lên xuống

Tại Hà Nội, ghi nhận của VnExpress.net, tâm lý phân vân, lo lắng đã lan tới người dân khi thấy giá biến động quá nhanh. Sau khi ồ ạt bán ra vì sợ giá xuống, đến sáng nay, khi giá vàng chạm ngưỡng 46 triệu đồng một lượng, rất nhiều người đến cửa hàng chỉ với mục đích thăm dò giá.
Vàng
Vàng tăng giá vào đầu giờ sáng nhưng càng đến trưa, giá càng đi xuống khiến cho giao dịch tại phố Trần Nhân Tông ở Hà Nội ảm đạm. Ảnh: Tuệ Minh.

Đại diện công ty Phú Quý nhận định, hiện tại, giá trong nước phụ thuộc chủ yếu vào quốc tế. Chính sách nhập khẩu vàng của Nhà nước gần như chỉ có tác động trong 2 ngày trước, còn bây giờ gần như ít người quan tâm. Tỷ lệ mua bán trong sáng nay cân bằng, ông này nhận định.

Trong khi đó, tại Bảo Tín Minh Châu, ông Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh cho biết đầu giờ sáng, khi giá cao lên người dân có xu hướng bán ra.

Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn DOJI, bà Trần Như My cũng xác nhận, thời điểm này, xu hướng mua bán không rõ ràng, chủ yếu người dân đang thăm dò, chờ giá xuống sẽ gom vào.

Theo tiết lộ của bà My, từ sáng, khi giá lên 46 triệu đồng, các nhà buôn đua nhau bán ra, chủ yếu là vàng miếng và các sản phẩm vàng ngoài không phải của SJC. Số lượng đơn vị này thu mua được từ nhà buôn khoảng 1.000 cây. Người đi mua sáng nay vẫn chủ yếu là khách nhỏ lẻ, chờ giá thấp là mua vào. Số lượng bán ra sáng nay của đơn vị này đạt khoảng 500 lượng. Tuy nhiên theo Giám đốc kinh doanh của DOJI, xu hướng mua bán đã chậm hơn vì giá đang biến động theo thế giới.

Tại TP HCM,giao dịch dường như ngưng lại, người dân chủ yếu án binh bất động để nghe ngóng tình hình.
"Tôi chạy đến hiệu vàng ngó xem tình hình gía cả thế nào thôi. Mặc dù hôm qua mới bán 5 chỉ vàng nhưng giờ bảo mua vào tôi thực sự không dám", một khách hàng tại hiệu vàng trên đường Hai Bà Trưng, quận 1 chia sẻ.
vàng
Giao dịch tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội sáng nay khá thưa thớt, dù giá cao hơn so với chiều hôm qua. Ảnh: Tuệ Minh.

Các chủ hiệu vàng bán lẻ quanh các chợ Bến Thành, chợ Tân Định, quận 1, chợ An Đông, quận 5...cũng cho biết, tình hình giao dịch sang nay chậm hẳn so với mọi hôm. "Sáng giờ giá nhảy liên hồi nên hầu như không có khách nào dám mua bán lúc này", chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, Q1, TP HCM cho hay.

Lượng mua bán không đáng kể nhưng do giá thay đổi quá nhanh khiến việc niêm yết giá vàng mỗi nơi một khác.

Trong khi Bảo Tín Minh Châu đến 10h15 vẫn công bố mua vào ở 44,30 triệu đồng, một vài cửa hàng bên cạnh lại để giá mua bán thấp và cao hơn với chênh lệch lên tới cả trăm nghìn đồng mỗi lượng. Lúc này, công ty Phú Quý báo giá mua vào ở 44,40 triệu đồng và bán ra ở 45 triệu đồng. Giá bán tương đương, còn chiều mua cao hơn Bảo Tín Minh Châu 100.000 đồng một lượng.

Còn tại khu vực TP HCM, chỉ tính quanh chợ Tân Định, quận 1 (TP HCM), có 5-6 tiệm vàng liền kề nhau nhưng lúc 10h, các hiệu này có mức giá mua bán rất khác. Có nơi mua vào 45 triệu đồng, bán ra 45,5 triệu, nơi thì mua bán 44,9-45,2 triệu đồng...

Theo giải thích của một chủ hiệu vàng tại đây, do giá biến động nhanh nên niêm yết là một chuyện, còn khi khách giao dịch thì sẽ công bố giá bằng miệng ngay tại thời điểm diễn ra mua bán chứ không áp dụng giá trên bảng. "Nếu khách mua bán nhiều thì có thể cân nhắc mức giá mềm hơn nữa", bà chủ nói.

Trong khi đó, một chủ hiệu khác thì lý giải, hiện nay giá vàng biến động loạn xạ nên hiệu bà áp dụng hình thức mua bán liền tay. Tức mua đâu bán đó, canh được giá hợp lý thì bán ngay. Do đó, nhiều khi giá vàng SJC mua vào của hiệu cao hơn giá của các đơn vị khác nhưng bán ra thì thấp hơn. "Giá hiện giờ chủ yếu do mình tự cân nhắc là chính", chủ hiệu nói.

Một chủ hiệu kim hoàn trên đường Lê Thánh Tôn cho biết, để kích thích giao dịch, giá bán ra của cửa hiệu chị thường "mềm" hơn so với giá của Tổng công ty vàng SJC. Nguyên nhân là do khi đến mua số lượng vàng lớn, đơn vị thường được chia vàng với giá thấp hơn giá công ty đang niêm yết. Nhờ vậy mà giá bán ra có thể thấp hơn đôi chút. "Mình phải bán giá thấp hơn thì mới mong có khách đến mua, nếu không họ đến các đầu mối lớn để giao dịch hết", chị nói.

Các chủ hiệu vàng sáng nay liên tục nghe điện thoại khách hỏi thăm giá. Ảnh: Lệ Chi

Nhiều điểm kinh doanh có xu hướng thu hẹp biên độ mua bán so với những ngày trước để kích thích giao dịch thay vì giãn biên độ ra 1-2 triệu đồng như năm 2009.

Tập đoàn DOJI lúc 13h cũng công bố mua bán chênh nhau chỉ 300.000 đồng, ở 44,9-45,2 triệu đồng (mua vào - bán ra). Khoảng cách thu hẹp hơn 100.000 đồng so với sáng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp lớn tại TP HCM để khoảng cách mua bán ở

Tuy nhiên, chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng phòng Kinh doanh, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC khẳng định, dù khách mua với số lượng nhiều hay ít thì công ty đều bán theo giá niêm yết lúc giao dịch chứ không có chuyện thoả thuận giá.

Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng thị trường vật chất hiện nay thực sự rất bất ổn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, người dân và nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng để tránh bị kéo sâu vòng xoáy của giá vàng.

'Cò mồi' đại náo phố vàng
Từ nhiều ngày nay, tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), giới đầu cơ đã vào cuộc để làm rối thị trường vàng. Lượn lờ khắp các tiệm vàng, ngồi uống trà, tán phét về giá và dự đoán xu hướng, những "cò mồi" tiêm nhiễm sự hoang mang cho không ít người có nhu cầu mua, bán thực.

Không khó để nhận diện các nhà đầu cơ chính hiệu, chủ yếu là phụ nữ. Khoác túi xách, dáng vẻ hớt hải, tỏ thái độ quan tâm đến vàng và làm điệu bộ như một khách đi mua, nhưng nếu thấy người dân lao xe lên vỉa hè, ngay lập tức họ sẽ túm lại và hỏi han đủ kiểu. 

Ngồi uống nước trên vỉa hè phố Trần Nhân Tông, một nhà đầu cơ trạc 50 tuổi cho biết, với tình hình hiện nay, cứ giá xuống mua vào là hợp lý. Tuy nhiên, rất nhiều "cò" khác lại xúi khách hàng bán ra và dự đoán có thể giá còn hạ nữa. Một số khác túm tụm với nhau, giả vờ như đang trao đổi, nhưng cố tình nói khá lớn để những người có tiền thật, vàng thật nghe thấy và bị ảnh hưởng tâm lý. 

Theo lời anh Tiến, bảo vệ một công ty kinh doanh vàng tại đây, "cò" đã xuất hiện từ những ngày giá vàng liên tục lên xuống. "Những người này đến rất sớm, lượn lờ ra vào trước cửa hàng, không bán không mua nhưng liên tục xúi khách khiến họ rối trí. Đến khi thấy có lợi, chúng sẽ mua vào hoặc bán ra và ăn chênh lệch", anh nói.
Lệ Chi - Tuệ Minh