THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 July 2011

Tới Năm 2019: VN Sẽ Có 95 Triệu Dân Với Nhiều Thách Thức Lớn Về Mặt Xã Hội

Tới Năm 2019: VN Sẽ Có 95 Triệu Dân Với Nhiều Thách Thức Lớn Về Mặt Xã Hội
VIETNAM (Tổng Hợp) -- Dân số Việt Nam hiện nay đã lên đến bao nhiêu và sẽ ảnh hưởng thế nào đến toàn xã hội trong những năm sắp tới? Đó là nội dung bản tin trên trang mạng của Đài Phát Thanh Á Châu (RFA) hôm Thứ Ba, 12-7. Bản tin RFA cho biết trong cuộc hội thảo dân số phát triển của tổ chức Các Đối Tác Dân Số và Phát Triển (PPD) vừa được tổ chức taị Hà Nội, nói rằng hiện nay Việt Nam là nước đông dân đứng hàng thứ 3 ở Đông Nam  Á với 85 triệu dân số.
Bản tin RFA cho biết theo kết quả điều tra dân số của Tổng Cục Thống Kê thì vào năm 2019, dân số Việt Nam sẽ tăng lên tới 95 triệu người, và đến năm 2029 thì lên tới 102 triệu người, nhưng vào năm 2049 thì có tới 108 triệu dân. Bản tin RFA viết thêm rằng, “Dân số sống ở thành thị sẽ tăng từ 25,4 triệu người lên 63,9 triệu người, chiếm tỉ lệ 56,8% trong tổng dân số cả nước.” 
Bản tin RFA trích nhận định của Phó Giáo Sư  Tiến Sĩ Vũ Mạnh Lợi, Phó Viện Trưởng Viện Xã Hội Học VN, cho rằng, “Về cơ bản cơ cấu dân số Việt nam trong khoảng 20 năm tới vẫn là cơ cấu dân số trẻ, vẫn ở trong thời kỳ dân số vàng, tức là tỉ lệ những người phụ thuộc kinh tế, những người cao tuổi, trẻ em so với những người lao động vẫn nhỏ.”       
Bản tin RFA cũng đặc biệt nhấn mạnh đến các thách thức mà Việt Nam sẽ đương đầu khi dân số gia tăng lên cao. Bản tin RFA trích thuật lời của GS Vũ Mạnh Lợi cho biết rằng, “Quy mô dân số lớn đối với Việt Nam từ trước đến nay là một thách thức. Thách thức lớn nhất có lẽ là làm sao lo được cho người dân các dịch vụ xã hội cơ bản như lo ăn, lo học, lo chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho người dân, lo an sinh cho người cao tuổi, người tàn tật, lo nhà cửa, lo các dịch vụ xã hội cơ bản khác như cung cấp điện, nước sạch sinh hoạt, v.v…tất cả những vấn đề ấy đối với Việt Nam hiện nay đều là thách thức, và nó sẽ tăng lên khi quy mô dân số tăng lên.”