THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 July 2011

Gia đình lo ngại cho sức khỏe Cha Lý


2011-07-26

Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại nhà tù hôm thứ 2 vừa qua trong khi sức khỏe của ông rất mong manh, vì mang nhiều chứng bệnh nan y, ngặt nghèo.

RFA photo

Nhà Chung, thuộc Tòa Giám Mục Huế, nơi Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị chính quyền đến bắt đưa vào tù trở lại hôm 25/7/2011

Người thân của linh mục Lý hết sức lo ngại cho ông và mong ước công luận can thiệp cho ông trong hoàn cảnh có thể nguy hiểm đến tính mạng. Mời quý nghe cuộc trao đổi giữa Đỗ Hiếu, phóng viên RFA với bà Nguyễn Thị Hiếu, chị ruột Cha Lý và ông Nguyễn Công Hòang, cháu gọi linh mục bằng chú. 

Bắt đột xuất

Đỗ Hiếu: Thưa bà, từ khi linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt đưa trở lại nhà tù, gia đình có liên lạc được với Cha Lý không?

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Chưa có liên lạc chi hết, hôm qua gia đình cũng không có ở đó, chỉ một mình Cha thôi. Có hai bà công an vô gõ cửa, tưởng là khách, Cha mở cửa, họ sẵn sàng bên ngoài rồi, có xe cứu thương, họ gặp Cha Quản lý, đòi niêm phong phòng đó, Cha không chịu, nhưng đồ đạc, họ không lấy gì cả. Cha Lý bình tĩnh, lấy đồ đạc, rồi lên xe lúc đó là hai giờ mười lăm hay hai giờ rưỡi. Tôi có gọi điện thoại cho ông Nam ở Hà Nội, nhưng không ai bắt máy, không tin tức gì, chỉ biết là đưa ra ngoài trại thôi."

Đỗ Hiếu: Thưa bà, lần cuối gặp linh mục Lý là lúc nào và Cha có nhắn nhủ điều gì không?

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Ra hỏi thăm sức khỏe thì cũng đưa thuốc ra, hơn một năm rồi Cha uống thuốc Nam, thuốc viên, uống cả nạm, cả bộ. Nhờ uống thuốc đó mà, coi như cái chân hay sưng lên, sưng xuống, phải có mình bóp hay đánh dầu thì đỡ. Gọi điện thoại thì Cha nói đè vô là nó đau. Đem vô tù lại thì khó mà giảm được, thiếu thốn mọi bề, sao bằng ngoài được, ở ngoài thoải mái và đầy đủ hơn, ở trong tù sợ cơn bệnh tái lại thì nguy hiểm lắm." 

Đỗ Hiếu: Linh mục Lý có biết trước là Ngài sẽ bị công an đến bắt đi không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Dạ không biết, nhưng Ngài cũng chuẩn bị, vì án vẫn còn nên họ sẽ không tha, 15 tháng 3, có chuẩn bị trước, nhưng họ không tới đem đi, sau này cũng chuẩn bị nhưng không thấy họ tới, bây giờ thì bất thình lình như vậy, họ không cho biết trước, Cha Quản lý và mình không biết trước. Bất thình lình, đột xuất, Cha có chuẩn bị nhưng không sẵn sàng, nhà định ra thăm, chưa đi kịp thì bị mang vô (tù) lại rồi đó." 

Sức khoẻ rất kém 

Đỗ Hiếu: Thưa bà, khi hay tin Linh Mục Lý bị đưa vào lại trại giam, gia đình có phản ứng ra sao?

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Gia đình thì buồn, đứa cháu nào cũng bủn rủn tay chân, không biết thế nào, chỉ biết phó thác thôi, ra ngoài nớ thì trăm phần trăm là không ổn rồi." 

Đỗ Hiếu: Bà có điều chia sẻ thêm với quý khán thính giả đang theo dõi đài Á Châu Tự Do, rất quan tâm đến việc Cha Lý bị đưa trở lại trại giam?

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Gia đình tôi nhờ tất cả giúp đỡ cho Cha ra khỏi, khỏi bệnh hoạn trở lại, ở trong đó càng ngày càng nguy hiểm thôi, nên gia đình lo lắng lắm."

Đỗ Hiếu: Xin cám ơn bà đã dành cho đài chúng tôi cuộc trao đổi hôm nay, cầu chúc Cha Lý được nhiều sức khỏe, nhiều may mắn và hy vọng Cha sẽ được trở về Nhà Chung ở Huế.

Gia đình thì buồn, đứa cháu nào cũng bủn rủn tay chân, không biết thế nào, chỉ biết phó thác thôi, ra ngoài nớ thì trăm phần trăm là không ổn rồi.

Bà Nguyễn Thị Hiếu

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Mọi sự đều do ý Chúa để gia đình yên tâm, chứ bây giờ gia đình lo lắng, bối rối lo về sức khỏe của Cha thôi. Một lần đi thăm xa xôi nên không đi liên tục được, thứ hai cũng khó khăn về mọi sự hết cả. Ở Huế, đi thăm Cha ngày nay đi, mai mới tới, còn ra Hà Nội thì đi trắc trở quá, cực thì cũng hy sinh không sao cả, nhưng ăn thua là Cha cho khỏe, nhưng bệnh như vậy trong tù, không bao giờ khỏe được, bị đột quỵ giờ nào không hay, có lẽ gia đình không gặp mặt được là nguy lắm."

Đỗ Hiếu: Xin tạm biệt bà.

Bà Nguyễn Thị Hiếu: "Xin cám ơn tất cả"

Khước từ mọi điều trị trong tù 

ChaLy-f-250.jpg
Cha Lý vừa được tạm tha về chữa bệnh vào tháng 3/2010. RFA files
Một người thân khác là ông Nguyễn Công Hoàng, cháu gọi linh mục Lý bằng chú  cám ơn những ai lo nghĩ đến ông, đồng thời nói lên sự lo âu của gia đình sau khi hay tin Cha Lý bị giam cầm trở lại:

"Tôi cám ơn quý vị, bà con, các chính khách đã quan tâm đến tình trạng của chú tôi, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lý, cuộc đời của Ngài gắn liền rất nhiều với tù tội, hơn 17 năm ở tù, giờ đang trong tình trạng bệnh tật, một tay và chân bên phải bị liệt. Được cho về một năm để điều trị, tới 15 tháng 3 là hết hạn. Họ có nhã ý muốn gia đình làm giấy bảo lãnh, nhưng họ không nói với tôi mà nói với Cha Lý, Cha cho tôi biết vậy. 

Gia đình không làm giấy bảo lãnh, chỉ làm giấy đề nghị cho về chữa bệnh, đến khi nào lành thôi, chứ đâu có thời hạn, một hai năm gì. Sau đó, họ cũng để yên vậy, hôm qua họ đã đưa Ngài vô trại tù lại, chuyện họ thì họ cứ làm, còn đối với linh mục Lý thì Ngài cương quyết như trong di chúc phổ biến trên mạng, sẽ khước từ mọi điều trị, sẽ tuyệt thực vô thời hạn, để phản đối bản án và việc giam cầm Ngài. 

Cám ơn quý vị đã thương và cầu nguyện, yểm trợ Ngài, cách này cách khác. Công việc Ngài làm thì quý vị nhận thấy đó là sự  thật, cần thiết cho quê hương đất nước, quý vị làm được gì thì làm, một phần để nâng đỡ Ngài, một phần cho Quê Hương, Đất Nước sống trong tự do, hạnh phúc, độc lập, dân chủ, hòa bình, tất cả mọi người yêu chuộng hòa bình và sự thật đều ao ước như vậy".

Đối với linh mục Lý thì Ngài cương quyết như trong di chúc phổ biến trên mạng, sẽ khước từ mọi điều trị, sẽ tuyệt thực vô thời hạn, để phản đối bản án và việc giam cầm Ngài. 

Ông Nguyễn Công Hoàng

Thông tin trên mạng cho hay, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ mới tham gia biểu tình ngày 26 và 30 tháng 7 năm 2011 tại California và Texas chống Trung Quốc và đòi Hà Nội trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý cùng các nhà dân chủ và tù nhân chính trị, tôn giáo.

Mặt khác, Amnesty International, tức Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng vừa ra thông cáo báo chí yêu cầu chánh phủ Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho linh mục Nguyễn Văn Lý, hiện trong tình trạng sức khỏe suy kém.

Theo dòng thời sự: