THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 June 2011

Dân Sài Gòn biểu tình chống Trung Quốc

In
Viết bởi HIẾU MINH   
Chủ nhật, 05 Tháng 6 2011 10:02

VRNs (05.06.2011) – Sài Gòn – Khoảng 9 giờ sáng nay, rảnh rang tôi lấy xe gắn máy chạy một vòng ra quận 1 xem có gì lạ không. Không ngờ khi chạy đến ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Đình Chiểu xe tôi không thể đi tiếp đường PNT mà phải quẹo sang đường NĐC do cảnh sát giao thông chặn mọi xe lưu thông vào khu vực hồ Con Rùa. Tôi chạy theo hướng Nguyễn Đình Chiểu rồi qua Nam Kỳ Khởi Nghĩa thấy tất cả các ngã đường vào hướng Tòa Tổng lãnh sự TQ đều bị chặn, chỉ có người đi bộ mới vào được.

Góc Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Đình Chiểu

Tôi giải thoát mình khỏi xe máy để đi bộ về hướng nhà thờ Đức Bà thì thấy một đoàn người rất đông đảo vừa đi vừa hô lớn tiếng những câu gì đó nghe không rõ. Càng đến gần tôi mới chắc chắn đó chính là đoàn người biểu tình chống Trung Quốc. Công an các loại, chìm cũng như nổi, thanh tra xây dựng, thanh tra giao thông, dân phòng,… được huy động rất đông để giữ gìn trật tự và giao thông. Họ ngăn không cho các loại xe chạy vào giữa đoàn biểu tình.

Đoàn biểu tình di chuyển dọc đường Pasteur

Đoàn biểu tình đi theo hướng Pasteur rồi quẹo sang Nguyễn Thị Minh Khai để hướng về Tổng lãnh sự TQ, vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu:

- Đả đảo Trung Quốc

- Hoàng Sa, Trường Sa: Việt Nam

- Đường lưỡi bò ô nhục…

Khi đến trước Tổng Lãnh sự TQ, đoàn gặp phải các rào chắn ngang đường của công an khiến cho không thể nào tiến được nữa, đành phải quay lại đi hướng khác. Mọi người tham gia rất ôn hòa, có một bạn gái trẻ, xinh đẹp vừa đi vừa hô to: "Tẩy chay hàng TQ, không xài hàng TQ, người VN xài hàng VN…". Tuy nhiên, một số người ở lại trước hàng rào chắn để nói chuyện với công an. Tôi nghe họ nói những điều này: chúng ta đều là người VN, tại sao chúng tôi bày tỏ lòng yêu nước mà các anh lại ngăn cản? Các anh công an mặt trẻ măng chỉ biết cuối đầu im lặng… Một người chen vào: "Mấy anh này chỉ là người thừa hành thôi. Chúng ta nên nói họ mời người chỉ huy ra". Những người khác tiếp lời: "Xin các anh vui lòng gọi chỉ huy của các anh ra cho chúng tôi hỏi: TLS TQ chỉ thuê tòa nhà bên kia đường, nếu bảo vệ ngoại giao thì chỉ chặn rào chắn từ lề đường bên kia thôi chứ. Tại sao lại chặn cả con đường này? Bên này là đất của VN mà…". Một lúc sau anh chỉ huy công an mặc áo thun tiến đến nói: "chúng tôi đã trao đổi và sẽ dời rào chắn qua bên kia để thông đường. Xin mọi người đừng manh động". Đám đông vỗ tay vui mừng. Nhưng tôi chờ mãi gần 10 phút mà vẫn chưa dời rào chắn nên lách mình qua rào đi vào bên trong để qua phía tòa nhà Diamond.

Phía trước TLS Trung Quốc

Tôi quan sát thấy có mặt nhiều phóng viên các báo nước ngoài, phóng viên của UCANews tại VN và phóng viên của VRNs (TT CCT). Khoảng 10g00 tôi nhận được tin nhà báo tự do Tạ Phong Tần khi rời nhà trọ để đi lễ Chúa Nhật tại nhà thờ Kỳ Đồng đã bị công an bắt. Hiện chưa biết tình hình của chị ra sao. Đến khoảng 11 giờ, tôi lại nhận được tin một phóng viên nước ngoài rất cao to đã bị công an bắt đi.

Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình tại Sài Gòn cho quý độc giả.

HIẾU MINH, VRNs.