THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 May 2011

Hãi hùng miến phơi trên bãi rác


28/05/2011 10:27:20

 -  Bột miến mốc đen sì. Những phên miến được đặt "tơ hơ" ngay trên đống rác, dọc quốc lộ hay trên cánh đồng, kệ gió bụi, phân gia súc vương vãi.
Làng miến Tân Hòa thuộc xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội là làng nghề truyền thống chuyên cung cấp  miến cho Thủ đô Hà Nội.

Dọc con đường vào thôn Thị Tứ, xã Tân Hòa trắng xóa những phên miến được người dân đem phơi. Một hộ dân cho biết, hầu hết các gia đình đều không có chỗ để phơi nên nhà nào cũng mang miến ra hai bên quốc lộ hoặc ra cánh đồng để phơi. Gió bụi, phân gia súc vương vãi trên đường, ngay sát những phên miến.

Theo quan sát của PV, nhiều hộ do không có cọc đỡ nên để sát phên miến xuống bờ cỏ, trên bụi cây, thậm chí ngay cả trên bãi rác.

Chị N. T. Q, một trong những hộ làm miến lâu năm ở xã, đang chân trần loay hoay phơi bột. Bột đựng trong những chiếc bao tải, nấm mốc bám đen kịt. Mùi chua nồng bốc ra nồng nặc. Bột được đổ ra tấm bạt cũ kỹ, cáu bẩn trải dài dưới mặt đất, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Vừa vỡ bột, chị vừa luôn miệng giục mấy đứa con dọn những phên miến đã khô phơi trên bãi cỏ dại cạnh nhà để lấy chỗ phơi phên mới.

Chị Q. giải thích: "Những bao bột này để lâu ngày nên mới bị mốc như vậy. Chỗ bột này chỉ cần đem ngâm lại là có thể làm miến như bình thường".

Lát sau, chị dẫn chúng tôi vào khu nhà xưởng. Khu sản xuất chật hẹp, nhếch nhác, đồ đạc lộn xộn nồng nặc mùi chua của bột dong, bột sắn. Những bao bột xếp ngổn ngang. Dưới nền nhà vương vãi đủ loại vật liệu, phế liệu và rác.

"Hôm nay chưa có đơn đặt hàng nên nhà chị cho công nhân nghỉ cả. Đợi những mẻ bánh phơi khô hết rồi mới cho người cắt xén và đóng gói", chị Q. cho biết.

Những phên miến được phơi dọc hai bên đường  ra cánh đồng. Nhiều hộ dân do không có cọc đỡ nên đã để luôn phên xuống bờ cỏ, thậm chí đổ cả xuống dòng kênh. Dưới mặt đường phân trâu, bò vương  vãi
Những phên miến được phơi dọc hai bên đường ra cánh đồng. Nhiều hộ dân do không có cọc đỡ nên đã để luôn phên xuống bờ cỏ. Trên mặt đường phân trâu, bò vương vãi
Hàng đống bột được phơi dưới đất, xung quanh cỏ cây mọc um tùm
Hàng đống bột được phơi dưới đất, xung quanh cỏ cây mọc um tùm
Miến một bên và rác một bên
Miến một bên và rác một bên
Vì thiếu chỗ phơi nên một vài hộ dân đã tận dụng ngay cả những đống rác để phơi, bất chấp việc mất vệ sinh thực phẩm
Chị Q. đang chân trần phơi lại những đống bột đã bị nấm mốc
Chị Q. đang phơi lại những đống bột bị mốc
Bột vương vãi tứ tung ra ngoài đất
Bột vương vãi tứ tung
Trên các bao bột miến nấm, mốc bám đen sì
Trên các bao bột, mốc bám đen sì
Khu nhà xưởng chật hẹp, nhếch nhác, vương đầy rác rưởi và bụi bẩn
Khu nhà xưởng chật hẹp, nhếch nhác
Khu sản xuất nhếch nhác, mất vệ sinh
Chiếc máy cắt miến được đặt đầy đồ dùng
Hàng chục bao bột được xếp ngổn ngang, bừa bộn
Hàng chục bao bột được xếp ngổn ngang
Nguyễn Hòa