THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 March 2011

Cảnh sát nổ súng thị uy trong vụ bắt cựu bí thư huyện


Thứ tư, 23/3/2011, 17:00 GMT+7


Khi công an tới nhà bắt ông Huỳnh Hiếu Bi (nguyên bí thư Huyện ủy Cầu Ngang, Trà Vinh) theo lệnh truy nã, đương sự phản ứng khiến lực lượng chức năng phải nổ súng cảnh cáo. Ông Bi cho rằng đã được VKSND Tối cao đình chỉ thi hành án.

Ba ngày qua, ông Huỳnh Hiếu Bi đã gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Trà Vinh, yêu cầu làm rõ hành vi của hai thanh niên xưng công an nổ súng đe dọa bắt ông tại nhà riêng ở thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang.

Ông Huỳnh Hiếu Bi trước vành móng ngựa trong phiên xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh cuối năm 2008./.Ảnh: Thiên Phước
Ông Huỳnh Hiếu Bi trong phiên xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh cuối năm 2008. Ảnh: Thiên Phước

Ông Bi cho hay, chiều 20/3 khi ông đang làm vườn sau nhà có hai thanh niên xưng là công an xuất hiện. Họ rút súng bắn hai phát chỉ thiên, còng tay ông kéo lê vì ông kháng cự, yêu cầu cho xem lệnh bắt người. Nghe tiếng súng nổ hàng xóm chạy sang, ông Bi mới được tháo còng. Hai thanh niên cất súng, ra về.

Sáng 23/3, trao đổi với VnExpress.net, trung tá Lê Văn Tư (Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Trà Vinh) cho biết sự việc xảy ra không như trình bày của cựu bí thư huyện ủy Cầu Ngang.

Đầu năm 2010, ông Bi bị truy nã vì rời bỏ địa phương không chấp hành bản án 36 tháng tù về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản".

Theo trung tá Tư, chiều 20/3 cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Trà Vinh đến nhà ông Bi cùng với lãnh đạo Công an huyện Cầu Ngang. Họ đọc lệnh truy nã công bố việc bắt người, ông Bi không chấp hành. Trong lúc giằng co, công an nổ súng (công cụ hỗ trợ sử dụng đạn cao su) bắn hai phát chỉ thiên. Ông Bi lớn tiếng kêu hai con trai đâm cảnh sát (nhưng chưa đâm) làm hàng xóm đổ xô đến.

Quyết định tạm hoãn thi hành án đối với ông Bi ký ngày 11/3 nhưng ngày 20/3 ông Bi vẫn bị công an xông vào nhà dùng súng uy hiếp để bắt giữ./.Ảnh: Thiên Phước
Quyết định tạm hoãn thi hành án đối với ông Bi của VKSND Tối cao. Ảnh: Thiên Phước

Người phát ngôn Công an Trà Vinh cho biết, việc bắt người theo lệnh truy nã được dừng lại khi gia đình ông Bi đưa ra quyết định của VKSND Tối cao về việc tạm đình chỉ thi hành án.

Trong Quyết định ra ngày 11/3 này, Viện phó VKSND Tối cao Lê Hữu Thể đã tạm đình chỉ thi hành bản án số 318 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM với ông Bi để chờ xét xử giám đốc thẩm. Quyết định này giao cho cơ quan công an và cơ quan thi hành án hình sự, VKSND tỉnh Trà Vinh có trách nhiệm kiểm sát việc thi hành quyết định này.

Trước diễn biến mới này, phía công an cho rằng việc bắt người là không trái pháp luật vì lệnh truy nã ông Bi vẫn còn hiệu lực. "Trước đây công an phát lệnh truy nã theo yêu cầu của TAND tỉnh Trà Vinh nhưng hiện tòa án chưa có văn bản yêu cầu hủy lệnh", ông Tư nói.

Trả lời về hướng xử lý vụ việc, Công an Trà Vinh cho biết sẽ làm việc với tòa án và xin ý kiến của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để được hướng dẫn về các thủ tục đình nã ông Bi, chờ kết quả xét xử giám đốc thẩm.

Thiên Phướ
c