THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2010

TP HCM bị lún đất vì khai thác nước ngầm tràn lan


Thứ năm, 9/12/2010, 08:56 GMT+7


Tình hình khai thác nước ngầm quá mức cho phép ở TP HCM để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tình trạng lún sụt mặt đất.

Theo đó, hiện toàn thành phố có hơn 200.000 giếng khoan với tổng công suất trên 1triệu m3/ngày đêm (gấp 5 lần so với quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt). Điều này đã dẫn tới hậu quả mực nước ngầm hàng năm đã bị hạ thấp và là một trong những nguyên nhân gây lún sụt bề mặt đất tại nhiều nơi như: quận 6 (từ 5 đến 20cm), quận Bình Tân (14cm), thị trấn An Lạc, quận Bình Chánh (12 cm). Tình trạng này cũng đang xuất hiện thêm nhiều nơi khác.

Khai thác nước ngầm quá mức sẽ gây sụt lún thành phố. Ảnh: An Hội
Khai thác nước ngầm quá mức sẽ gây sụt lún thành phố. Ảnh: An Hội.

Theo các cơ quan chức năng, tiến trình hóa đô thị tăng nhanh, nhu cầu nước sinh hoạt gia tăng kéo theo việc khai thác nước ngầm ngày càng nhiều. Trong khi đó công tác quy hoạch quản lý, cấp phép khai thác sử dụng nước ngầm còn hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, các quy định hiện hành về quy chế không phù hợp….

Trước tình hình đó, Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài vừa chỉ đạo các sở ban ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Quy hoạch Kiến trúc... cần có những biện pháp quản lý, cấp phép khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm và xử lý vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Vị Phó Chủ tịch thường trực cũng nhận định, để quản lý chặt tài nguyên nước ở một đô thị lớn thì cần có sự đầu tư đúng mức cho công tác nghiên cứu khoa học để có cơ sở theo dõi quản lý và dự báo tình hình, tập trung đầu tư xây dựng mạng lưới quan trắc nước dưới đất, quan trắc lún mặt đất. Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tổng kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực khai thác, sử dụng nước ngầm. Đối với những khu vực cấm khai thác thì phải cương quyết buộc ngừng, không gia hạn hoặc cấp phép mới.

Hội A
n