THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 December 2010

Lãi suất: “sóng ngầm” vẫn chảy



11/12/2010 18:45:23

Mặc dù niêm yết lãi suất các kỳ hạn ở mức 14%, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu thỏa thuận vẫn được một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất 16,5%-17% với kỳ hạn 1, 2 tháng.

TIN LIÊN QUAN

 
Sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái răn đe những ngân hàng huy động vốn với 17%-18%/năm, trong ngày 10/12, mặc dù trên biển niêm yết, lãi suất các kỳ hạn chỉ ở mức 14%, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu thỏa thuận vẫn được một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất 16,5%-17% với kỳ hạn 1, 2 tháng.

Chiều 10/12, chị Nguyễn Thu Hồng gọi điện cho nhân viên Sacombank ngỏ ý muốn gửi 1,5 tỷ đồng, nhân viên này cho biết chị Hồng sẽ được hưởng lãi suất 16,5% với kỳ hạn 1 tháng, sau một hồi kỳ kèo, chị Hồng cũng được nhận mức lãi suất 17% với điều kiện không được rút trước hạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhân viên này cho biết, trong sổ tiết kiệm chỉ ghi mức lãi suất thực tế là 13,5%, số lãi suất còn lại sẽ được ghi vào biên nhận có đóng dấu của nhà băng và khi đến hạn, khách hàng sẽ được thanh toán cả gốc lẫn lãi.

Còn tại một phòng giao dịch của ngân hàng khác, mức lãi suất thỏa thuận bằng miệng ở mức 16,5% thay vì 13-14% như niêm yết. Để hợp thức hóa mức 3% cao hơn quy định, khoản này đã được núp dưới hình thức thưởng với lý do: Đã có thành tích giới thiệu khách hàng mới.

Không chỉ có hai ngân hàng trên thỏa thuận với khách, mà thời điểm này hầu hết các ngân hàng thương mại đều có biện pháp thỏa thuận với khách hàng. Điều này cũng không trái với quy định vì Chính phủ đã lên tiếng cho phép ngân hàng được thỏa thuận với khách hàng về lãi suất từ đầu tháng 11.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh than thở: Những ngày qua, tôi cảm nhận được sự lo lắng của những người làm kinh doanh và cả những người dân bình thường. Sự bất ổn về tỷ giá, lãi suất, giá vàng đã phản ánh tức thì vào cuộc sống thường nhật hàng ngày. Giá cả hàng hóa đã rục rịch tăng, giá thành sản xuất tăng cao, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Tình hình hiện nay là lãi suất tiền gửi và cho vay đang leo thang, doanh nghiệp nào sẽ chịu nổi lãi suất cho vay xấp xỉ 20% mỗi năm?  Nếu không đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh thì kinh tế Việt Nam tiếp tục nhập siêu và chúng ta lại đau đầu với bài toán tỷ giá, lãi suất, lạm phát. Vòng luẩn quẩn này còn kéo dài đến bao giờ?" ông Quỳnh nhấn mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, Ngân hàng Nhà nước cần rà soát nguyên nhân làm lãi suất tăng nóng để can thiệp thị trường một cách linh hoạt. Nếu nhiều ngân hàng khó khăn về vốn thì nên bơm thêm tiền với mức độ thích hợp. Trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước có thể siết chặt thị trường liên ngân hàng.

(Theo TTXV