THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 December 2010

Chính quyền bó tay trước vấn đề “hố tử thần”?


2010-12-20

Báo chí trong nước tiếp tục đưa tin và hình ảnh về đề tài được xem là "nóng" đang được Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thảo luận và dư luận âu lo về vấn đề "hố tử thần".

Source tuoitreonline

Một hố tử thần vừa được phát hiện ngay giữa TP HCM


Trong một chương trình phát thanh trước đài chúng tôi đã gởi đến quý vị thính giả câu chuyện về "sự im lặng đáng sợ" với nhiều trường hợp chết người oan ức, khi sụp hầm, lạc tay lái, rơi xuống đường bị xe sau vô tình cán qua. 
Hôm nay, xin mời qúy vị nghe tiếp "về hiện tượng mới chưa từng xảy ra tại Việt Nam" theo phát biểu của các đại diện dân,  tức là vấn nạn lún sụp mặt đường, gây tử vong cho người sử dụng công lộ mà những ai có trách nhiệm vẫn cứ giữ hoàn toàn yên lặng.

Không ai dám nhận trách nhiệm?

Báo chí cho hay là tính đến nay đã có ít nhất 60 vụ lún mặt đường, vấp miệng hố ga nhô ra đường, xuất hiện trên địa bàn thành phố, đe dọa sự an tòan trên công lộ, có thể gây ra tai nạn cho người cầm lái xe hai bánh hoặc bốn bánh, vì đã có vài trường hợp tử vong xảy ra thời gian gần đây.
Những chướng ngại đó được người dân Saigon gọi là "hố tử thần" và gây "bức xúc lớn" trong các phiên họp Hội đồng nhân dân thành phố, vì theo các dân cử thì đây là chuyện cũ, nhưng cho thấy sự yếu kém của chánh quyền địa phương trong các công tác quản lý đô thị, công trình xây dựng,  giải quyết lưu thông, bảo vệ môi trường, mà họ cho là cái vòng luẩn quẩn, nói hoài cũng vậy. 
Những chướng ngại đó người dân Saigon gọi là "hố tử thần" và gây "bức xúc lớn" trong các phiên họp Hội đồng nhân dân thành phố, vì theo các dân cử thì đây là chuyện cũ, nhưng cho thấy sự yếu kém của chánh quyền địa phương trong các công tác quản lý đô thị, công trình xây dựng,  giải quyết lưu thông, bảo vệ môi trường
Theo giải thích của Sở Giao thông vận tải thành phố thì hiện tượng sạt lở, lún sụt mặt đường, là do hệ thống thoát nước, ống giây cáp cũ, bị mục, gây sụp đất, xói mòn đào thành hố sâu, ngoài ra cũng do lỗi của các đơn vị thi công, nhà thầu, không bảo đảm quy trình, chất lượng, kỹ thuật. 
Ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở giao thông vận tải phát biểu trước phiên họp rằng, không chỉ riêng cơ quan của ông phải chịu trách nhiệm về các "hố tử thần" mà nhiều đơn vị khác cũng có can dự.
Bà Phạm Phương Thảo Chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là đại biểu quốc hội cũng nói đến vấn 
Ổ gà trên đường ở TPHCM. Photo courtesy of socbay.com
Ổ gà trên đường ở TPHCM. Source socbay.com
đề bất cập, chồng chéo, thiếu phối hợp trong quản lý công trình, hệ thống đường xá, nên sẽ kiến nghị lên trung ương để sớm sửa đổi, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực này.
Ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở giao thông vận tải phát biểu trước phiên họp rằng, không chỉ riêng cơ quan của ông phải chịu trách nhiệm về các "hố tử thần" mà nhiều đơn vị khác cũng có can dự.
Kế đó, đại biểu Võ Văn Sen nhấn mạnh là điều mọi người trông chờ chính là trách nhiệm thuộc về ai vì qua những cuộc tranh luận chỉ thấy các cơ quan đùn đẩy, đá qua đá lại, đổ trách nhiệm cho nhau.
Qua câu chuyện với đài chúng tôi, bà Nguyễn Thế Thanh, thành viên tư vấn cho Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giải thích về việc khắc phục " những hố tử thần" được thảo luận trong phiên thảo luận mới đây:
"Chúng tôi vừa mới họp Hội đồng nhân dân thành phố, công khai các ý kiến, tranh luận, trao đổi, chung quanh vấn đề "hố tử thần rồi", đấy là cách gọi gần gủi nhất, với khái niệm đấy là cái hố nguy hiểm, có thể gây ra chết người, tuy chưa xảy ra một vụ án mạng nào, do người ta sa chân xuống đó.
Đại biểu Võ Văn Sen nhấn mạnh là điều mọi người trông chờ chính là trách nhiệm thuộc về ai vì qua những cuộc tranh luận chỉ thấy các cơ quan đùn đẩy, đá qua đá lại, đổ trách nhiệm cho nhau.
Nhưng nếu, những hố đó còn thì có thể xảy đến như vậy, người ta không hề hài lòng với hố tử thần này đâu, hiện nay trước bức xúc rất lớn của người dân thành phố, và của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, các cơ quan chức năng cũng đã phải công khai trả lời là sẽ khắc phục nhanh nhất, tôi được biết chắc chắn là trong vòng sáu tháng, thì sẽ có kết quả nghiên cứu, để đi đến khắc phục cái mặt đất yếu, rồi những công trình có sự gian dối, trong thi công…để có thể khắc phục những hố này, xin thưa như vậy."

Hố trâu chứ không phải ổ gà

Một viên chức ngành y tế công cộng, hàng ngày đi lại trên đường phố và chứng kiến những tai nạn lưu thông gây thiệt hại sinh mạng của người dân, bác sĩ Nguyễn Xuân Mai góp ý với đài chúng tôi:
"Công luận, các luật sư cũng lên tiếng đòi hỏi trách nhiệm của sở giao thông công chánh, đòi hỏi các nhà thầu phải tham gia bồi thường chuyện này. Đây là vấn đề bức xúc trong hai, ba tuần lễ nay, tại một số tuyến đường trọng điểm của thành phố, có lẽ các lãnh đạo cũng không thể ngồi yên được, họ phải xử lý cho thỏa đáng, dù làm tạm cũng phái cần sự an toàn cho người dân, mấy tháng nay, họ làm ăn quá ẩu, vũng hố, đào lên rồi lấp xuống qua loa do ý thức kém của các nhà thầu, mang tính trục trặc nên mới xảy ra sự cố như thế, chứ còn các công ty lớn của nhà nước thì phụ trách các công trình quốc gia, cầu đường chính, công ty tư lo xây dựng các con đường địa phương, nên ý thức kém."
Thành phố bị ngập úng, đường xá kẹt xe, đầy hố bẫy, đào xới vô trách nhiệm, tai nạn xảy ra rồi thì đùn đẩy cho nhau. Người dân muốn yên phận, nói ra cũng như không, phải nói là trên đường đầy hố trâu, chứ không phải là ổ gà. Xe taxi chạy lọt xuống cống thì cũng đành chịu thôi
Ô.Danh, một nạn nhân
Một nạn nhân từng bị sụp hầm, ông Danh, hành nghề tài xế taxi trong khu vực Saigon và vùng ngoại ô than thở:
"Bức xúc thì có nhưng người ta không nói ra được, dù chán nãn , nói ra cũng vậy thôi. Thành phố bị ngập úng, đường xá kẹt xe, đầy hố bẫy, đào xới vô trách nhiệm, tai nạn xảy ra rồi thì đùn đẩy cho nhau. Người dân muốn yên phận, nói ra cũng như không, phải nói là trên đường đầy hố trâu, chứ không phải là ổ gà. Xe taxi chạy lọt xuống cống thì cũng đành chịu thôi, huề cả làng."
Đã có trường hợp một phụ nữ chạy xe máy, đón con từ trường về nhà trên đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức, xe Honda của chị vấp miệng hố, người và xe ngã ra đường và đúng vào lúc ấy một xe vận tải hạng nặng, lao nhanh tới, tài xế thắng không kịp, tai nạn xảy ra và chị chết ngay tại chỗ, con trai của chị văng xa vào lề đường, may mắn thóat chết.
Người dân Saigon, nhất là cư dân ở những khu còn đầy "hố tử thần" vẫn thắc mắc, không biết bao giờ nổi lo lâu, thấp thỏm của họ,  sự bất an khi ra ngoài đường kiếm sống mới được an toàn, đi đến nơi về tới chốn, chứ không bị oan mạng như người phụ nữ không may này?

Theo dòng thời sự: