THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 November 2010

Miền Trung báo động nguy cơ dầu loang trên biển


Thứ bảy, 27/11/2010, 11:44 GMT+7


Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang chuẩn bị các phương án ứng phó sự cố tràn dầu, do tàu chở dầu Jian Mao 9 (Trung Quốc) bị chìm vào đầu tháng 11 trên vùng biển cách đảo Lý Sơn 72 hải lý về hướng đông bắc.

Ông Lê Mỹ Liên, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi cho biết, tỉnh vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi sát tình hình, khẩn trương lên phương án sẵn sàng ứng phó nếu tàu Jian Mao 9 xảy ra sự cố tràn dầu loang vào vùng biển của tỉnh.

"Chúng tôi sẽ phối hợp Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung xử lý ngay nếu dầu loang trên vùng biển Quảng Ngãi", ông Liên nói.

Ngày 24/11, UBND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và các cơ quan liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó nếu tràn dầu từ tàu Jian Mao 9.

Các chuyên gia, kỹ sư của Công ty TNHH lọc- hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang thực hiện thao tác sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực cảng xuất sản phẩm, nhà máy lọc dầu Dung  Quất.
Các chuyên gia, kỹ sư của Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang thực hiện thao tác sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Trí Tín

Tương tự, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các huyện ven biển theo dõi chặt chẽ sự cố tràn dầu từ chiếc tàu chìm, chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị sẵn sàng tham gia xử lý khi có yêu cầu.

Theo thông báo khẩn cấp của Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngày 9/11, tàu Jian Mao 9 trên đường từ Malaysia đến Trung Quốc thì bị chìm cách huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 72 hải lý. Trên tàu còn 80 tấn dầu FO, 20 tấn dầu DO, 200 lít dầu LO. Nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu trên vùng biển miền Trung rất lớn.

Hiện các biện pháp khắc phục sự cố tràn dầu được áp dụng gồm cơ học, sinh học và hoá học. Biện pháp cơ học được sử dụng nhiều là quây gom, dồn dầu vào một vị trí nhất định để tránh dầu lan trên diện rộng. Sau đó dùng máy hớt váng dầu lên kho chứa. Ưu điểm của biện pháp này là ngăn chặn, khống chế và thu gom nhanh chóng lượng dầu tràn ra biển.

Trí Tí
n