THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 November 2010

Cứ 2 người thành thị thì có 1 người thừa cholesterol

Cập nhật lúc 15:47 | 16/11/2010 (GMT+7)

Viện dinh dưỡng Quốc gia vừa công bố kết quả khảo sát về tình trạng cholesterolcao trong cộng đồng được thực hiện trong 3 năm ( từ 2007-2010). Theo đó, bình quân tỷ lệ người Việt Nam có lượng cholesterol cao là 29,1%, trong đó cao nhất là người dân thành thị ( 44,3%).

Về độ tuổi, lứa tuổi trung niên ( 35-44) tỷ lệ có lượng cholesterol cao là 41,7%, người cao tuổi tỷ lệ lên tới 63,1%. Như vậy, trung bình cứ 2 người thành thị lại có một người thừa cholesterol. Đây là một tỷ lệ đáng lo ngại bởi tình trạng cholesterol cao có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

a
Những năm 70, tỉ lệ người Việt Nam có cholesterol cao chỉ khoảng 1%- ảnh MH

Theo GS.TS Phạm Gia Khải- Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, cholesterol cao không biểu hiện rõ rệt dưới dạng bệnh nên chỉ khi có biến chứng tim mạch hay đi xét nghiệm máu mới phát hiện ra. Ở nước ta, đa số người dân chủ quan không có biện pháp đối phó.

Tỷ lệ cholesterol cao đặc biệt dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch rất lớn. Cholesterol là một dạng chất béo do gan sản xuất ra và dung nạp qua chế độ ăn uống. Cholesterol cần thiết để tạo màng tế bào, cân bằng hormone trong cơ thể và sản xuất ra vitamin D. Tuy nhiên, khi dư thừa cholesterol trong máu (lượng cholesterol cao hơn ngưỡng an toàn) rất nguy hiểm, đặc biệt là dư thừa cholesterol LDL-C (còn gọi là cholesterol xấu). 

Giống như việc tích tụ dầu mỡ trong ống dẫn nước, việc tích tụ cholesterol làm hẹp động mạch và khiến cho máu đi qua khó khăn hơn, làm giảm lượng máu tới mô cơ thể, bao gồm cả tim. Vì thế, cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não; thậm chí cholesterol cao còn có nguy cơ gây ra các bệnh về sỏi túi mật, đái tháo đường... làm giảm chất lượng sống của người trung niên và cao tuổi.

PGS.TS Lê Bạch Mai- Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết để phòng ngừa, người dân nên thay đổi lối sống và thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt, nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vi chất tự nhiên giúp giảm cholesterol dư thừa như Gamma Oryzanol có dồi dào trong dầu màng gạo. 

Gần đây, các chuyên gia tim mạch khuyên người có cholesterol cao nên dùng dầu màng gạo trong bữa ăn hằng ngày. Nhiều công trình nghiên cứu lâm sàng trên thế giới (tại Mỹ, Nhật và Ấn Độđã chứng minh và công bố rằng dầu màng gạo có khả năng giúp giảm giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể nhờ chứa nhiều Gamma Oryzanol. Khi vào cơ thể, vi chất quý giá này sẽ ngăn chặn ruột hấp thụ cholesterol từ thức ăn và cả cholesterol do gan tiết ra, đào thải chúng ra ngoài, do vậy giúp giảm lượng cholesterol dư thừa. Việc sử dụng 50mg Gamma Oryzanol mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol dư thừa, đưa lượng cholesterol trong cơ thể về mức an toàn. 

Nhiều nghiên cứu mới đây cũng đã khẳng định lợi ích của dầu màng gạo đối với sức khỏe con người thông qua những chất chống ô-xy hóa tự nhiên sẵn có trong dầu màng gạo như Tocopherol, Tocotrienol và đặc biệt là Gamma Oryzanol, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.  

 Với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch, dầu màng gạo đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới với các nhãn hiệu nổi tiếng như King-Rice Bran Oil (Thái Lan), Suriny, California Rice Oil (Mỹ), Alfa One-Rice Bran Oil (Anh)...

Tại Việt Nam, mới đây sản phẩm dầu màng gạo Chin-su cũng vừa được Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm - Bộ Y Tế cấp phép lưu hành. Được trích ly 100% từ màng hạt gạo, dầu màng gạo Chin-su chứa Gamma Oryzanol hàm lượng 3.330 ppm, giúp giảm cholesterol dư thừa trong cơ thể với lượng dùng 15ml/ngày. 

GS.TS Phạm Gia Khải cho biết vào những năm 70 tỉ lệ người dân Việt Nam có cholesterol cao chỉ khoảng 1%, năm 2008 tỉ lệ này lên 24% và thực sự bùng phát trong mấy năm gần đây.

 Thanh Lương