THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 August 2013

Nga sắp hạ thủy thêm 2 tàu ngầm sản xuất cho Việt Nam



(Dân trí) - Theo hãng thống tấn Mỹ UPI ngày 23/8 trích nguồn từ hãng tin Nga RIA Novosti, xưởng đóng tàu Admiralty của Nga ở thành phố St. Petersburg vừa cho biết, từ nay đến cuối tháng, họ sẽ hạ thủy chiếc tầu ngầm Kilo thứ ba mà Việt Nam đặt mua.

Nga sắp hạ thủy thêm 2 tàu ngầm sản xuất cho Việt Nam
Thông tin được đưa ra trong thời gian Mátxcơva gần đây đang nỗ lực thực hiện nhanh các hợp đồng cho Việt Nam
 
Theo Ria Novosti, chiếc tàu ngầm sắp được hạ thủy trong tháng 8 này nằm trong số 6 tầu ngầm lớp Varshavyanka (Dự Án 636) mà hợp đồng đặt mua trị giá khoảng 2 tỷ USD đã được hai bên ký kết vào năm 2009, nhân chuyến công du vào lúc ấy của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Không chỉ thế, ngay sau chiếc tàu ngầm thứ ba vừa kể, nhà máy đóng tàu Nga còn cho biết là chiếc tàu ngầm thứ tư cũng sẽ được cho hạ thủy vào tháng 11 tới đây.

Ria Novosti cho hay, tàu ngầm lớp Varshavyanka, với công nghệ tàng hình tiên tiến hơn, và thời gian tham chiến dài hơn, là phiên bản nâng cấp của “người tiền nhiệm”, tàu ngầm lớp Kilo. Hải quân Mỹ gọi đây là tàu ngầm diesel-điện “lỗ đen” bởi tàu gần như không bị phát hiện mỗi khi trồi lên mặt nước nhờ công nghệ tàng hình vượt trội.

Một thông báo của cơ quan Công nghệ-Hải quân Nga hồi tháng 8 năm ngoái cho biết các tàu ngầm lớp Varshavyanka có thể hoạt động trong tầm xa 640km và có thể tuần tra trong 45 ngày. Tàu loại này có sức chứa 52 thủy thủ và được trang bị ống ngư lôi 533mm, tên lửa hành trình Kalibr 3M54, do Cục thiết kế Novator của Nga phát triển. Tốc độ tối đa của tàu ngầm là 20 hải lý và lặn sâu khoảng 300m.

Bên cạnh đó, nhà chế tạo tàu ngầm của Nga đã xác định rằng chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hợp đồng này, đã hoàn tất các chuyến đi thử nghiệm 100 ngày ngoài biển khơi vào tháng trước và sẽ chính thức được giao cho Hải quân Việt Nam vào tháng 11 sắp tới. Một đoàn thủy thủ Việt Nam đã đến Nga để được huấn luyện ngay trên chiếc tàu này vào tháng 4 vừa qua.

Trung tuần tháng này, theo Đài Tiếng nói nước Nga, một chiếc tàu ngầm thứ hai cũng đã được hoàn tất và sẽ được đưa về Việt Nam qua ngả châu Phi.

Việt Nam dự định sẽ lần lượt đặt tên các tàu ngầm theo các tỉnh thành ven biển trong nước. Chiếc thứ nhất mang tên Hà Nội, chiếc thứ hai được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh. Các chiếc tàu còn lại lần lượt mang tên Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau một thời gian gặp chậm trễ trong việc giao chiếc tàu ngầm thứ nhất cho Việt Nam, từng được lên kế hoạch là vào cuối năm ngoái, hãng đóng tàu Admiralty của Nga có vẻ như đang tăng tốc thực hiện hợp đồng. Theo RIA Novosti, phía Nga lần này dự kiến sẽ giao chiếc tàu ngầm cuối cùng cho Việt Nam vào năm 2016.

Nếu thời điểm nói trên được tôn trọng, thì rõ ràng là tiến trình cung cấp tàu ngầm cho Việt Nam đã được hoàn tất hai năm sớm hơn dự định. Khi ký kết hợp đồng vào năm 2009, thời điểm giao hàng đầy đủ từng được ấn định vào năm 2018, với chiếc đầu tiên được giao vào năm 2014.


Hãng AFP ngày 20/8 vừa qua dẫn nguồn Ria Novosti cho biết, Việt Namcũng vừa đặt mua thêm của Nga 12 chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 để tăng cường cho lực lượng Không quân. Hợp đồng này được cho là sẽ nhanh chóng được hoàn tất, với phi cơ được giao ngay vào năm 2014 và 2015 trong hai đợt.

Vũ Quý
Tổng hợp

Bị cuốn vào gầm xe trộn bê tông, 3 mẹ con thương vong



TPO – Khoảng 10 giờ sáng 25/8, tại khu vực ngã ba Huế (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ, 1 trọng thương.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn.
Thời điểm này, xe chở bê tông Phước Yên mang BKS 43S-8563 chạy từ đường Tôn Đức Thắng quẹo phải vào đường Trường Chinh, bất ngờ va chạm xe máy Lead mang BKS 43C1-29941 do chị Trần Thị Mỹ Lệ (SN 1981, Liên Chiểu, Đà Nẵng) điều khiển chở theo 2 con nhỏ.
Xe máy bị cuốn vào gầm xe trộn bê tông, kéo rê đoạn dài, khiến chị Lệ và con gái lớn Nguyễn Trần Thanh Trâm (Sn 2002) tử vong tại chỗ. Cháu gái nhỏ 9 tháng tuổi (chưa rõ danh tính) bị hất văng ra ngoài, trọng thương.
Sau khi tai nạn xảy ra, lái xe (chưa rõ danh tính) chở bê tông rời khỏi hiện trường. Lực lượng chức năng phải huy động xe cẩu mới đưa được chiếc xe máy ra ngoài. Vụ tai nạn đã khiến giao thông khu vực ngã ba Huế bị ách tắc thời gian dài. CSGT cùng dân quân địa phương tăng cường để điều tiết giao thông.
Nguyễn Huy

Khu nhà ở Ba Đình - Mê Linh thoát 'án treo'


Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết khu vực dự án theo quy định, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu N1 đã được TP phê duyệt.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo chấp thuận nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch chi tiết (1/500) khu vực dự án Khu nhà ở cao cấp Ba Đình huyện Mê Linh.
TP Hà Nội cũng lưu ý, quy hoạch phân khu N1 là ranh giới, phạm vi để nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, không phải là phạm vi khu đất để lập dự án.
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án bao gồm 2 giai đoạn với quy mô là 17,1 ha, giai đoạn một có diện tích 8,3 ha và giai đoạn mở rộng có quy mô 8,8 ha, nhà ở lô phố có diện tích từ 101m2 tới 133 m2.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Ba Đình do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Ba Đình là chủ đầu tư thuộc nhóm các dự án bất động sản phải tiến hành rà soát theo Quy hoạch Chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050.
Theo Đầu tư

Vietnam Airlines chào bán toàn bộ cổ phần Techcombank


 
 Vietnam Airlines, Vinataba phải thoái vốn khỏi ngân hàng

Phiên chào bán diễn ra vào 26/9, Vietnam Airlines kỳ vọng hoàn tất thoái vốn khỏi ngân hàng này ngay trong năm nay.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông báo chào bán cổ phiếu và trái phiếu tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) ra công chúng. Đây là một trong những bước đi đầu tiên trong lộ trình thoái toàn bộ vốn ngoài ngành của Vietnam Airlines theo yêu cầu của Thủ tướng.
VNA-aq-1377232538.jpg
Vietnam Airlines chào bán toàn bộ cổ phần tại Techcombank. Ảnh: Anh Quân.
Từ cuối tháng 6/2012, Vietnam Airlines đã làm các thủ tục để thoái vốn tại và được Ủy ban chứng khoán Nhà nước phê duyệt vào 16/8. Theo lộ trình, ngày 26/9, Vietnam Airlines sẽ tổ chức đấu giá.
Vietnam Airlines là một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank với tỷ lệ nắm giữ ban đầu gần 20% nhưng đến nay đã giảm dần sở hữu. Đến nay hãng hàng không còn nắm giữ khoảng 32,2 triệu cổ phiếu của Techcombank.
Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, người từng là thành viên HĐQT của Techcombank cho biết: “Theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã chuẩn bị cho việc thoái vốn hơn một năm nay. Đây là bước đi cần thiết để tái cơ cấu và tập trung vốn vào phát triển ngành kinh doanh cốt lõi của mình". 
Hồi tháng 9/2012, ông Trần Thanh Hiền đã từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT nhằm tuân thủ các thủ tục pháp lý khi Vietnam Airlines hoàn tất rút vốn ở Techcombank.
Ngoài Techcombank, Vietnam Airlines cũng cần thoái vốn khỏi Tổng công ty cổ phần Bảo Minh và Công ty cổ phần Giao nhận kho vận hàng không và France Telecom.
Trước đó, một doanh nghiệp Nhà nước khác là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng vừa chào bán đấu giá công khai 25,2 triệu cổ phần tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBank)
Thanh Thanh Lan

Trào lưu kinh doanh bánh trung thu nhân lạ


 
 Thị trường bánh trung thu khởi động sớm

Nhiều cửa hàng nổi tiếng, hoặc cá nhân tự nhận đặt hàng các loại bánh trung thu với nhân lạ như rau câu, hoa quả, trà xanh, đậu đỏ, khoai môn...
Chị Hương (Ngã Tư Sở, Thanh Xuân) năm ngoái làm rất nhiều bánh giúp họ hàng. Thấy mọi người hưởng ứng nên mùa năm nay, chị mở dịch vụ nhận đặt bánh, nhân được làm theo yêu cầu gồm nhân kem, rau câu, socola, bánh flan... Bên cạnh đó, vỏ bánh cũng được biến tấu với hương vị dâu, cà phê, sữa dừa, lá dứa...
"Mọi người khen bánh nhân lạ, dễ ăn. Ai có sở thích gì thì cho loại nhân đó nên khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Khách thích ngọt hay nhạt đều có thể đề nghị để mình điều chỉnh khi làm", chị Hương cho hay.
banh-trung-thu1-1377253670.jpg
Bánh trung thu được biến tấu cả vỏ và nhân bánh. Ảnh: NVCC
Chị cho biết, giá bán mỗi chiếc bánh 150g dao động 40.000-60.000 đồng. Nếu khách có nhu cầu đặt theo hộp, chị Hương cũng nhận với giá khoảng 140.000 đồng mỗi hộp 4 chiếc.
Bắt đầu nhận đặt bánh cách đây nửa tháng, hiện chị đã trả giao hơn 50 sản phẩm cho khách. "Chủ yếu là các gia đình mua về ăn thử. Chắc vài hôm nữa, lượng khách sẽ đông hơn", chị Hương cho hay.
Chị cho biết, nếu mới làm mặt hàng này sẽ khá vất vả vì nhiều bước tỉ mỉ. Tuy nhiên, mức lời được một phần ba giá bán. "Mình thường gom các đơn hàng khoảng một tuần trả một lần, nếu đông hơn thì 2-3 ngày", chị Hương nói.
Gần đây, nhiều bà nội trợ, dân văn phòng thành thục trong việc làm bánh Trung thu thủ công đã mở ra dịch vụ này để kiếm thêm thu nhập. Vị cho nhân, vỏ bánh... liên tục được sáng tạo theo sở thích của khách hàng.
Là một nhân viên văn phòng, chị Quỳnh (Cầu Giấy) năm nay cũng nhận làm bánh dip Rằm tháng tám. "Ban đầu chỉ nhận làm giúp mọi người ở cơ quan nhưng sau đó đồng nghiệp khuyên nên làm dịch vụ. Thấy đây cũng là một ý tưởng hay nên mình thử nghiệm. Hiện mình nhận được khoảng 20-30 đơn hàng nhưng chủ yếu là người quen. Cách đây một tuần mình quảng cáo trên mạng xã hội nên cũng bắt đầu có người hỏi", chị Quỳnh cho hay. 
Để đáp ứng nhu cầu của khách, chị đưa ra nhiều kích cỡ bánh khác nhau với giá dao động từ 20.000-65.000 đồng một chiếc. 
Theo chị Quỳnh, những loại bánh này bảo quản cầu kỳ hơn những loại truyền thống. Do được làm thủ công, không có chất bảo quản nên nếu để ở nhiệt độ bình thường chỉ được khoảng 6-8 tiếng, còn để tủ lạnh thì được 3-4 ngày. 
Không chỉ các cá nhân, nhiều cửa hàng bánh truyền thống tại Hà Nội cũng chiều lòng khách khi cho ra mắt một loạt loại bánh có nhân độc đáo, phù hợp hơn với thị hiếu. Một cửa hàng bánh trên phố Hàng Điếu, Hoàn Kiếm bên cạnh các vị truyền thống cũng sản xuất thêm các loại hương vị mới như khoai môn, sen, quất, socola, kem, đậu đỏ... Đại diện đơn vị này cho biết, khách cần đặt trước và báo thời gian nhận hàng khi có nhu cầu với các loại bánh nhân lạ như trên vì cửa hàng thường ít làm sẵn.
Chủ cửa hàng bánh gia truyền trên phố Thụy Khuê cũng cho biết, nếu khách hàng muốn có những loại bánh nhân mới lạ có thể đặt trước thì cửa hàng sẽ đáp ứng. "Tuy nhiên, nếu sát ngày chắc chúng tôi sẽ không dám nhận vì phải trả nhiều đơn hàng cũ, số lượng rất lớn", anh này cho hay. 
Bên cạnh những biến tấu về nhân và vỏ bánh, hình dáng của bánh cũng có nhiều sáng tạo, ví dụ như bánh hình nhân vật hoạt hình như mèo Doremon, Kitty hoặc con vật ngộ nghĩnh như cá, mèo, heo...
"Những hình dáng ngộ nghĩnh của bánh cũng giúp phụ huynh có thêm lựa chọn cho con mình. Nếu chỉ có những chiếc bánh vuông thì hơi nhàm chán, lại khó thu hút được trẻ em. Hy vọng sự khác biệt đó sẽ thu hút khách hàng đến với bánh do mình làm", chị Hương nói.
Ngọc Minh

Miễn kiểm tra vàng nhập khẩu đối với Ngân hàng Nhà nước


 
 Xuất nhập khẩu vàng tăng đột biến

Vàng do Ngân hàng Nhà nước nhập khẩu phục vụ điều tiết, ổn định thị trường trong nước sẽ được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế.
Nội dung trên vừa được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Thủ tướng chỉ đạo các bộ Tài chính, Công an và Ngân hàng Nhà nước thực hiện. Việc miễn kiểm tra được thực hiện trong thời gian nhất định; lô vàng nhập khẩu được đưa về kho của đơn vị do Ngân hàng Nhà nước ủy nhiệm nhận hàng với điều kiện được niêm phong cho đến khi hoàn thành thủ tục hải quan theo quy định.

Việc tổ chức bốc dỡ được giao cho Ngân hàng Nhà nước phối hợp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp liên quan thực hiện theo quy định, đảm bảo an toàn tài sản.

Trước đó, ngày 22/5, Ngân hàng Nhà nước có công văn kiến nghị Thủ tướng cho miễn kiểm tra, miễn khai báo thủ tục hải quan đối với vàng nhập khẩu của cơ quan này.

Theo Ngân hàng Nhà nước, khi tiếp nhận từng chuyến hàng (vàng nhập khẩu) cơ quan này sẽ có văn bản ủy nhiệm cho đơn vị nhận hàng và chịu trách nhiệm về tính chất từng chuyến hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đề nghị bổ sung mặt hàng vàng nhập khẩu của cơ quan này vào danh mục hàng hóa đặc biệt được áp dụng quy chế miễn khai báo, miễn kiểm tra và miễn báo cáo thủ tục hải quan (cùng danh mục hàng hóa phục vụ an ninh, quốc phòng) vào Luật Hải quan sửa đổi.

Về tổ chức tiếp nhận, bốc dỡ, vận chuyển và bảo vệ các chuyến hàng đảm bảo an toàn, bí mật, Ngân hàng Nhà nước đề xuất phương án, các bộ Công an, Giao thông vận tải, Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện.

Lý giải về đề xuất trên, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, điều này sẽ giúp bảo mật thông tin về vàng nhập khẩu, lịch trình, thời gian vận chuyển, nâng cao độ an toàn trong quá trình vận chuyển…

Mặt khác, từ trước đến nay, hàng hóa đặc biệt như tiền, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ in, đúc tiền của Ngân hàng Nhà nước đã được Thủ tướng chấp thuận không phải thực hiện thủ tục khai báo hải quan.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay thủ tục khai báo và kiểm tra hải quan đối với vàng nhập khẩu đang được thực hiện như hàng hóa nhập khẩu thông thường đang gây nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng vàng.
Theo Báo Hải Quan

Chủ tịch Sabeco nhận lương tháng 34 triệu đồng


 
 Chủ tịch Sabeco: 'Hãy trả quyền làm thị trường cho chúng tôi'

Cà phê Trung Nguyên có thể trả nhân viên hàng trăm triệu đồng, trong khi Tổng công ty nước giải khát Sài Gòn vì là doanh nghiệp 90% vốn nhà nước nên chỉ trả 34 triệu đồng cho Chủ tịch, 15-20 triệu cho chuyên gia.
Tại hội nghị Việt Nam CEO SUMMIT 2013 với chủ đề “Kinh tế sáng tạo”: Đổi mới để thành công, diễn ra 23/8 tại TP HCM, Chủ tịch Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Phan Đăng Tuất đặt ra vấn đề cạnh tranh không bình đẳng giữa doanh nghiệp nội - ngoại trên thị trường bia.
Tình trạng này, theo ông Tuất trước hết thể hiện ở chế độ tiền lương khi một doanh nghiệp có đến 90% vốn Nhà nước như Sabeco bị quy định rất chặt. Cụ thể với một vị chủ tịch như ông, hàng tháng cũng chỉ nhận lương 34 triệu đồng, do đó rất khó giữ chân các chuyên gia với mức thù lao dao động 15 - 20 triệu đồng một tháng, trong khi các tập đoàn đa quốc gia trả hàng nghìn USD cho các vị trí này.
“Ngay cả cà phê Trung Nguyên cũng vậy, ông Đặng Lê Nguyên Vũ có thể trả lương cho nhân viên của công ty 100-200 triệu một tháng, còn tôi thì không vì phải  làm theo quy định. Do vậy, doanh nghiệp như Sabeco rất khó cạnh tranh một cách công bằng và minh bạch”, ông Tuất nói.
phan-tuat-1377255869.jpg
Ông Phạm Đăng Tuất, Chủ tịch Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Khó khăn thứ hai được đại diện doanh nghiệp bia nội nêu lên là hiện tượng chuyển giá của các tập đoàn đa quốc gia ít khi bị phát hiện và xử lý nghiêm, trong khi doanh nghiệp Việt lại thiếu ưu đãi. Ông Tuất cho rằng những kẽ hở vĩ mô như vậy sẽ tạo ra hình tượng như đưa 2 võ sĩ lên sàn đấu, một bên được đi giày một bên chỉ đi chân đất và đó chính là sự thiếu công bằng.
Tiếp đến là quy định khống chế chi phí quảng cáo không quá 10% chi phí hợp lý của doanh nghiệp là quá ngặt nghèo, làm khó doanh nghiệp trong nước, trong khi đó doanh nghiệp nước ngoài họ có thuận lợi với những cách chi khác như gửi chi phí đó ra nước ngoài. Cụ thể, các hãng ngoại đuợc hỗ trợ từ tập đoàn "mẹ", các đoạn quảng cáo với người nổi tiếng, đắt tiền nhưng khi đem vào Việt Nam họ chỉ việc phát lên tivi, mà không mất một đồng tiền thuế nào trong khi đó cũng là sản phẩm dịch vụ.
Cuối cùng là thiếu bình đẳng ngay cả trong văn hóa lối sống. Bởi theo ông Tuất, nhiều doanh nghiệp trong nước sẵn sàng chi hàng trăm tỷ để thực hiện các trách nhiệm xã hội, trong khi đối thủ nước ngoài không bắt buộc phải thực hiện điều này
Đồng tình với 3 quan điểm đầu nhưng hầu hết các vị chuyên gia tại hội thảo lại phản bác lại quan điểm thứ tư của ông Tuất vì cho rằng, việc doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội sẽ được người tiêu dùng ủng hộ và chú ý nhiều hơn. Theo ông Roland Schatz, Tổng giám đốc của Media Tenor International, để người tiêu dùng yêu sản phẩm của doanh nghiệp, đơn vị đó làm tất cả mọi việc để sao thuyết phục được người dùng. Trong mọi cách, việc thuyết phục bằng trái tim đồng cảm là con đường ngắn nhất, nên nếu nói chi phí cho cộng đồng, trách nhiệm xã hội không đem lại hiệu quả là không đúng.
Đánh giá thêm về môi trường cạnh tranh, ông Tuất chia sẻ, hiện nay thi trường bia ở Việt Nam khốc liệt nhất thế giới. 37 hãng bia nổi tiếng hầu như đều có mặt ở Việt Nam. Đặc biệt, ở Việt Nam sự chênh lệch giữa cốc bia rẻ nhất và đắt nhất tới 100 lần. Người dùng có thể uống cốc bia 2.000 đồng nhưng cũng có loại giá 200.000 đồng, trong khi đó điều này không xảy ra trên thế giới. Đấy là cơ hội cực tốt cho các hàng bia trên thế giới chen chân vào để chiếm lĩnh thị phần.
Hồng Châu

Bằng chứng về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam



150 tư liệu quý chứng minh lãnh thổ Trung Quốc chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam và khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam đang được trưng bày tại TP HCM, thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan mỗi ngày.

hs10-1377390359.jpg
Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" lần đầu được tổ chức tại Dinh Thống Nhất (TP HCM) đã thu hút hàng nghìn lượt người từ cụ già, các em thiếu nhi cho đến du khách quốc tế.
hs13-1377390359.jpg
Điểm nhấn của đợt triển làm lần này là những tấm bản đồ cũ minh chứng lãnh thổ Trung Quốc chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam do ông Trần Thắng (Việt kiều Mỹ) sưu tầm. Trong đó, có 4 quyển Atlas khổ lớn ông đã thu thập được ở "trời Tây".
hs9-1377390359.jpg
Atlas "Trung Hoa Dân Quốc Bưu Chính Dư Đồ" do Bộ Giao thông Trung Hoa phát hành tại Nam Kinh năm 1933.
hs7-1377390359.jpg
Nhiều người lật từng trang của quyển Atlas do Trung Quốc phát hành.
hs6-1377390359.jpg
Bản đồ tỉnh Quảng Đông với phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam trong quyển Atlas Trung Hoa Bưu Chính Dư Đồ.
lien-xo-1377390360.jpg
Bên cạnh những bản đồ do Trung Quốc biên soạn, triển lãm cũng trưng bày những bản đồ in tại các nước phương Tây. Trong ảnh là bản đồ Trung Quốc do Liên Xô phát hành năm 1986.
tinh-bao-My-1377390360.jpg
Bản đồ Trung Quốc do Cục tình báo Trung ương Mỹ xuất bản năm 1979.
hs1-1377390358.jpg
Bản đồ Đế chế Trung Hoa thể hiện phần lãnh thổ cực nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, do Business Atlas, Rand McNally xuất bản tại Chicago (Mỹ) năm 1904.
hs4-1377390358.jpg
19 châu bản của Triều Nguyễn đề cập đến các vấn đề liên quan đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được trưng bày tại triển lãm.
hs2-1377396353.jpg
An Nam Đại Quốc Họa Đồ của Giám mục Jean Louis Taberd (Pháp) vẽ và xuất bản trong cuốn từ điển Latinh An Nam năm 1938. Bản đồ vẽ theo phương pháp hiện đại chính xác và chú thích bằng 3 thứ tiếng (Hán - Latinh - Quốc ngữ). Bản đồ có vẻ cụm đảo nhỏ với dòng chữ Paracel Seu Cát Vàng (quần đảo Hoàng Sa).
hs11-1377394814.jpg
Không chỉ người Việt Nam, nhiều du khách quốc tế cũng quan tâm đến cuộc triển lãm.
Hữu Công

Đùn đẩy vụ ‘ngực lép không được lái xe’

Nhiều quy định bất hợp lý từng bị phản đối như “ngực lép” không được lái xe lại tiếp tục được đưa ra trong một dự thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ GTVT ghi ngày 7.8.2013. Tuy nhiên, cả hai Bộ đều khẳng định họ không soạn dự thảo này.
Đùn đẩy vụ ‘ngực lép không được lái xe’
Ngực to, bụng béo mới được lái xe ! - Ảnh: Ngọc Thắng
Dự thảo thông tư liên tịch ghi rõ “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe”, trong đó tiếp tục bê nguyên nhiều quy định đã được đưa ra trong Quyết định 33 do Bộ Y tế ban hành năm 2008 từng gây phản ứng trong dư luận, khiến Bộ này sau đó phải rút lại. Chẳng hạn, người muốn được thi lấy GPLX hạng A1 (xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3) phải cao trên 1,45 m, nặng trên 40 kg, vòng ngực trên 72 cm, lực bóp tay thuận phải đạt trên 26 kg, lực bóp tay không thuận trên 24 kg và lực kéo thân phải trên 70 kg. Nếu không đạt 1 trong 6 tiêu chí thể lực trên sẽ không đủ điều kiện để thi lấy GPLX hạng A1...
“Nhầm lẫn do Cục Y tế GTVT”
Lý do của nhầm lẫn về việc dự thảo văn bản tiếp tục đưa ra các chỉ số về “ngực lép” này có lẽ do gần đây phía Cục Y tế GTVT có đưa dự thảo cũ và nói xây dựng trên nền văn bản này, nhưng chúng tôi đã có kết luận là phải sau khi có Ban soạn thảo rồi mới tiến hành xây dựng thông tư
Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế
Ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết ngành y tế và các bên hữu quan đang thành lập Ban soạn thảo thông tư liên bộ GTVT - Y tế quy định về điều kiện sức khỏe lái xe. Dự kiến trước khi soạn thảo thông tư liên tịch lần này sẽ có khảo sát các thông số chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này là một trong những cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe đảm bảo cho vận hành phương tiện giao thông cũng như đảm bảo tính khả thi.
Ông Tường khẳng định, các dự thảo từng xây dựng trước đây không thể hiện quan điểm của ban soạn thảo thông tư liên tịch lần này và đến thời điểm hiện tại vì chưa có Ban soạn thảo nên cũng chưa có dự thảo nào cho thông tư liên bộ được đưa ra.
Theo ông Tường, ngày 26.8, cơ quan này mới gửi văn bản đề nghị các bộ, ngành giới thiệu người tham gia Ban soạn thảo. Ban soạn thảo dự kiến có thành viên Bộ Y tế, Bộ GTVT, Bộ Công an, Hiệp hội Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Trước đây, dự định thông tư này do Bộ Y tế ký ban hành sau khi xin ý kiến Bộ GTVT, nhưng tại phiên họp liên bộ gần nhất, phía Bộ Y tế đã thông báo đây là thông tư liên tịch nên cần phải thành lập Ban soạn thảo trước khi xây dựng. “Lý do của nhầm lẫn về việc dự thảo văn bản tiếp tục đưa ra các chỉ số về “ngực lép” này có lẽ do gần đây phía Cục Y tế GTVT có đưa dự thảo cũ và nói xây dựng trên nền văn bản này, nhưng chúng tôi đã có kết luận là phải sau khi có Ban soạn thảo rồi mới tiến hành xây dựng thông tư”, ông Tường khẳng định.
Khi xây dựng bản dự thảo nền chúng tôi cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm của năm 2008 và cũng xin ý kiến thống nhất sơ bộ của Bộ Y tế để “hợp nhau về quan điểm”. Đặc biệt, dự thảo ngày 7.8 là của Bộ Y tế, vì sau khi Bộ GTVT gửi bản sơ khảo thì Bộ Y tế đã họp ban soạn thảo và chỉnh sửa rồi mới hình thành ra bản dự thảo mới
Ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT
“Dự thảo ngày 7.8 là của Bộ Y tế”
Trái với ý kiến của ông Tường, ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT, cho biết đã 2 lần ngồi họp với Bộ Y tế, Bộ Công an về nội dung dự thảo thông tư và dự thảo ngày 7.8 ra đời sau lần họp thứ 2, các đơn vị đã “cơ bản thống nhất” nội dung dự thảo.
Theo ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, trước khi thông tư ban hành thì có phải sự đóng góp của người dân. Để xây dựng dự thảo thông tư trên, Bộ Y tế cũng đã quyết định thành lập Ban soạn thảo gồm 30 người. Hiện Ban soạn thảo cũng đã thống nhất nhiều nội dung.
Ông Vũ Văn Triển cũng khẳng định, Bộ Y tế có chức năng chủ trì xây dựng dự thảo thông tư trên và Bộ GTVT có trách nhiệm tham gia.
“Cục Y tế GTVT đã xin ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo thông tư. Căn cứ vào các ý kiến đóng góp, Cục Y tế GTVT đã xây dựng nội dung nền của thông tư mang tính sơ khảo. Văn bản đó chúng tôi gửi cho Bộ Y tế từ cách đây mấy tháng rồi. Bộ Y tế quyết định thành lập một đơn vị soạn thảo và họ cũng họp rất nhiều lần, trong đó các thành viên chủ yếu là của Bộ Y tế, còn Bộ GTVT chỉ có 2 người thôi”, ông Triển nói.
Cũng theo ông Triển, trong các cuộc họp, các thành viên cũng thảo luận một cách sôi nổi, khoa học, đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành dự thảo để xin ý kiến đóng góp của nhân dân. Chủ trì việc tiếp thu ý kiến đóng góp là Bộ Y tế chứ không phải Bộ GTVT. Ông Triển cũng cho rằng, trả lời của đại diện Bộ Y tế là chưa đúng, vì chính Bộ Y tế đã thành lập hẳn một ban soạn thảo tiêu chuẩn sức khỏe, gồm rất nhiều thành viên.
“Khi xây dựng bản dự thảo nền chúng tôi cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm của năm 2008 và cũng xin ý kiến thống nhất sơ bộ của Bộ Y tế để “hợp nhau về quan điểm”. Đặc biệt, dự thảo ngày 7.8 là của Bộ Y tế, vì sau khi Bộ GTVT gửi bản sơ khảo thì Bộ Y tế đã họp Ban soạn thảo và chỉnh sửa rồi mới hình thành ra bản dự thảo mới”, ông Triển nói.

Nhiều quy định bất hợp lý
Theo ông Nguyễn Thành Lâm, lực bóp tay đúng theo quy định của quốc tế đều phải có yêu cầu. Vì trong quá trình vận hành xe cơ giới, chân và tay đều phải có sự phối hợp. Nhất là đối với xe máy, tay phải bóp phanh và ghì ghi đông... đòi hỏi phải có lực bóp nhất định. Tuy nhiên, quy định như trong dự thảo là chưa phù hợp, cần phải chỉnh sửa.
Cụ thể cần phải phân biệt giữa nam và nữ, bởi nam thường khỏe hơn, còn nữ thì yếu hơn.
“Khi tham dự họp bàn tôi cũng có ý kiến rằng, tùy theo từng loại phương tiện, ví dụ như ngay xe máy, cũng có nhiều loại chỉ cần lực bóp rất nhẹ. Cần phải quy định nam, nữ khác nhau, nữ phải giảm so với nam. Đây là cũng quy định cho chặt chẽ, tránh tình trạng người bị liệt tay nhưng cũng vẫn được xếp vào nhóm đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái”, ông Lâm nói.
Còn theo ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chuyên gia về lĩnh vực lái xe và công tác quản lý an toàn giao thông, hiện nay các phương tiện giao thông cơ giới đã phát triển hơn rất nhiều, tính năng hiện đại hơn, lực điều khiển xe như lái, phanh nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không cần yêu cầu lực lớn.
Trong quy định về sức khỏe người lái xe không nên quá chú trọng vào vấn đề thể lực, thấp bé nhẹ cân. Ví dụ với ô tô hiện nay, người lái ô tô có thể chỉnh ghế lái lên xuống thích hợp với tầm nhìn (trước đây nếu thấp bé phải kê thêm đệm).
“Thực tiễn những người lái xe thể hình nhỏ không gây tai nạn nhiều, yếu tố an toàn không liên quan quá nhiều đến thể lực mà quyết định là làm chủ an toàn như không phóng nhanh vượt ẩu. Chưa kể người khỏe đôi khi chạy nhanh, chạy ẩu”, ông Tạo nói.
Mai Hà
Mai Hà - Liên Châu