THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 May 2013

Người dân vẫn chìm trong "nỗi đau mang tên sổ đỏ" tại Từ Liêm



(Dân trí) - Trải qua nhiều năm chờ đợi và hy vọng, giấc mơ cầm trên tay cuốn sổ đỏ của người dân tổ 14 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm vẫn là điều xa vời khi “quả bóng” trách nhiệm liên tục bị đưa đẩy qua lại giữa TP. Hà Nội với các Sở, ban ngành.
 >> Thành phố Hà Nội ráo riết chỉ đạo giải quyết “nỗi đau mang tên sổ đỏ” ở Từ Liêm 
 >> Nỗi đau mang tên sổ đỏ tại huyện Từ Liêm: Tít mù nó chạy... vòng quanh
 >> Người dân Từ Liêm vẫn "quay cuồng" trong cơn ác mộng mang tên "sổ đỏ"

Phải mất gần 2 năm, UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan mới hoàn tất việc rà soát nguồn gốc, hiện trạng các dự án đang bị “treo” ở tổ 14 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm. Ngày 9/4/2013, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 2498/UBND - TNMT gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm chỉ đạo và hướng dẫn việc lập chỉ giới hành lang bảo vệ lưu vực sông Nhuệ và giải quyết tồn tại việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại tổ 14 thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm.
 
Văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh
Văn bản chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh
Dựa trên báo cáo của Sở TN&MT tại công văn 5958/BC-STNMT ngày 24/12/2012, số 457/STNMT - ĐKTK ngày 29/1/2013; của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Công văn số 1033/KHĐT - ĐT, ngày 5/4/2013) về việc lập chỉ giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ thuộc Đề án “Quản lý bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng đất đai lưu vực sông Nhuệ”, UBND thành phố chỉ đạo: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Sở TN&MT lập dự toán bổ sung cho nội dung công việc nêu trên, ký hợp đồng với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ.
Giao Sở TN&MT tổ chức thanh tra việc thực hiện Quyết định số 7398/QĐ-UB ngày 31/10/2002 của UBND thành phố giao đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở bán tại thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, kết luận và báo cáo UBND thành phố trong thời gian 45 ngày làm việc.
Văn bản số 2498/UBND - TNMT còn hướng dẫn, đối với các trường hợp sử dụng đất có một trong các giấy tờ về đất quy định tại khoản 1, 2, Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003, huyện Từ Liêm xem xét cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không chờ việc xác định hành lang bảo vệ sông Nhuệ.
Nhận được văn bản chỉ đạo của TP. Hà Nội, các hộ dân sinh sống ở tổ 14 thị trấn Cầu Diễn đều khấp khởi mừng, tất cả đều nuôi hy vọng sẽ sớm cầm trên tay cuốn sổ đỏ đã mòn mỏi chờ đợi hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, giấc mơ hợp pháp của các hộ dân vẫn chưa thể trở thành hiện thực khi UBND huyện Từ Liêm xác định có 102/107 trường hợp ở tổ 14 sử dụng đất nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ, hoặc giáp ranh khu vực đã giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình năm 2002, dù trong 11 năm quan đơn vị này chưa cho thấy dấu hiệu sẽ triển khai thi công.
 
Văn bản thông báo kết quả rà soát của UBND huyện Từ Liêm chỉ rõ
Văn bản thông báo kết quả rà soát của UBND huyện Từ Liêm chỉ rõ
Văn bản thông báo kết quả rà soát của UBND huyện Từ Liêm chỉ rõ việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân tổ 14 Cầu Diễn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của Sở TN&MT
Trong văn bản số 589/UBND-TN&MT đề ngày 17/5/2013 gửi đến các hộ dân, UBND huyện Từ Liêm xác định, trong 102 trường hợp sử dụng đất nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ, có 21 trường hợp sử dụng đất có một phần nằm trong ranh giới thu hồi đất của UBND TP. Hà Nội đã giao cho Công ty cố phần Tập toàn Đầu tư Ba Đình xây dựng khu nhà ở bán tại Quyết định số 7398/QĐ - UB ngày 31/10/2002. Các trường hợp này đã hoàn thành hồ sơ kê khai xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại thị trấn Cầu Diễn. Tuy nhiên sau khi rà soát, các hộ gia đình này chưa có đủ giấy tờ quy định tại khoản 1, 2 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003.
Theo nội dung văn bản chỉ đạo số 2498/UBND - TNMT của TP. Hà Nội, việc xét cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các trường hợp nêu trên chỉ được thực hiện sau khi xác định xong mốc chỉ giới hành lang bảo vệ sông Nhuệ, hoặc sau khi có kết luận của đoàn Thanh tra Sở TN&MT.
Như vậy, trách nhiệm giải quyết “nỗi mau mang tên sổ đỏ” ở huyện Từ Liêm đã quay trở lại Sở TN&MTcùng bộ phận Thanh tra của Sở này. Trước đó, Sở TN&MT chính là nơi mở đầu cho chuyến “chu du” đưa đẩy trách nhiệm giải quyết quyền lợi của người dân tổ 14 thị trấn Cầu Diễn qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP. Hà Nội, sau đó TP. Hà Nội tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát.
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp đã bị đùn đẩy qua lại nhiều cơ quan hàng chục năm qua, đại diện các hộ dân có diện tích đất được xác định nằm giáp ranh khu đất thuộc dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Ba Đình đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở TN&MT thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sớm có kết luận và báo cáo UBND gửi thành phố đúng với nội dung nêu trong văn bản số 2498/UBND - TNMT là 45 ngày (tính từ ngày 9/4/2013).
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương