THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 April 2013

Chủ tịch Hà Nội: 'Bao giờ mới có đường sắt đô thị?'



"Một gói thầu đơn thuần về kiến trúc khu Depot mà kéo dài tới hơn 5 năm là không ổn", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận xét khi đi kiểm tra dự án tàu điện Nhổn - ga Hà Nội ngày 17/4.
Tuyến metro đầu tiên ở Hà Nội sẽ nằm sâu 15-30 mét / Tàu điện Nhổn - ga Hà Nội dự kiến hoàn thành năm 2016

Tuyến đường sắt đô thị số 3 dài 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km,đoạn đi ngầm dài 4 km, tổng mức đầu tư 783 triệu Euro. Năm 2010, khu Depot được khởi công tại xã Minh Khai - Tây Tựu, huyện Từ Liêm. Sau 3 lần gia hạn, hiện gói thầu số 1 thuộc khu Depot vẫn chưa hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị, khu Depot gồm hai gói thầu, trong đó gói thầu số 1 theo hợp đồng phải hoàn tất tháng 10/2012 song đã được gia hạn đến hết tháng 6/2013. Nhưng với tiến độ này, nếu nhà thầu không huy động tối đa nhân vật lực thì cũng khó hoàn thành.
Chủ tịch Hà Nội và đại diện các ban ngành kiểm tra tiến độ tàu điện Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: PV
Về nguyên nhân, ông Mạnh cho rằng, do thiết kế và việc duyệt thiết kế kéo dài, thậm chí có những mối hàn mà tư vấn thiết kế duyệt 3 tháng mới xong. Ngoài ra, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ cũng khiến dự án chậm triển khai. Hai nhà thầu cam kết, tháng 8/2013 nếu không hoàn thành những hạng mục đã có mặt bằng thì sẽ chịu phạt 17,4 tỷ đồng.
Ở gói thầu số 2 khu Depot, nhà thầu ký hợp đồng tháng 10/2012 và tiến độ thi công 61 tháng. Đại diện nhà thầu cho hay, ngày 25/4 mới triển khai thi công trên hiện trường. Như vậy, phải đến năm 2019 mới hoàn thiện khu Depot.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhắc nhở Ban quản lý đường sắt đô thị, nhà thầu vì tiến độ thi công quá chậm. Ông Thảo nhận xét: "Một gói thầu đơn thuần về kiến trúc khu Depot mà kéo dài tới hơn 5 năm là không ổn. Tại sao ký hợp đồng đến 6 tháng mà nhà thầu mới triển khai trên hiện trường?".
Hiện trường thi công Depot. Ảnh: PV
Theo Chủ tịch Hà Nội, tiến độ thi công như vậy không thể đáp ứng xây dựng đường sắt đô thị. Nếu cần, sẽ mời thanh tra của Bộ Xây dựng vào kiểm tra. Các nhà thầu không đáp ứng đúng tiến độ như cam kết sẽ xử phạt theo hợp đồng.
"Vật liệu trong nước đáp ứng đủ tiêu chuẩn, thừa rất nhiều, sao phải nhập khẩu rồi lại phát sinh thủ tục. Dự án làm chậm kiểu này thì bao giờ Hà Nội mới có đường sắt đô thị?", Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
Ông Thảo cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật, tiến độ đấu thầu, giảm thiểu các thủ tục để giảm thời gian chờ đợi, khắc phục tất cả những bất cập trong tư vấn và đấu thầu. Những gói thầu đã được ký kết cần đẩy nhanh tiến độ theo cam kết, nhà thầu nào chậm tiến độ phải xử phạt nghiêm.
Đoàn Loan