THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 March 2013

Đắc Lắk: Người dân hoang mang sau tiếng nổ lớn, đất sụt sâu 5m



Một vụ “nổ đất” gây sụt lún thành hố sâu xảy ra ở Đắc Lắc gây hoang mang cho nhiều người dân.

Sau tiếng nổ lớn, đất sụt, lún thành hố sâu
Theo lời kể của người dân, vào khoảng 3h sáng ngày 18.2, ở khu rẫy cà phê của gia đình anh Y Mul Buôn Yă (buôn Niêng 1, xã Ea Nuôl) bỗng vang lên tiếng nổ lớn, nhưng người dân đoán là âm thanh của vụ nổ mìn.
Sáng ra, anh Y Mul từ nhà vào rẫy (cách 1km) thì thấy một hố đất sâu khoảng 5m, đường kính gần 6m đang chứa nước, xung quanh hố có nhiều cục đất nằm vương vãi.
Hiện trường vụ nổ đất. Ảnh: Hữu Phúc

“Ngày hôm qua mình ra rẫy thì không có hố này. Ắt hẳn hố này tạo thành từ tiếng nổ rạng sáng nay” - anh Y Mul nói và cho biết sau khi phát hiện hố sâu, anh đã kêu người dân đến xem và báo chính quyền xuống kiểm tra.
Một điều kỳ lạ mà anh Y Mul kể là cách đó khoảng 30m có một giếng nước sâu hơn 20m, người dân dùng để tưới cà phê nhưng 5 tháng nay giếng trơ đáy, không có 1 giọt nước. Trong khi vụ nổ đất tạo thành hố sâu thì lại ngập nước. Anh Y Mul cho biết, 4 ngày sau vụ nổ đất, nước tại hố này rút dần và cạn khô.
Dân hoang mang, lo lắng
Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl - xác nhận vụ sụt lún đất xảy ra trên địa bàn. Ông Phong cho biết vùng đất xảy ra sụt lún là đất bazan, sau khi nhận được tin báo, chính quyền đã xuống tận nơi kiểm tra, đo đạc rồi báo lại với cấp trên, đồng thời trấn an để người dân khỏi lo lắng.
Ngày 6.3, ông Nguyễn Văn Tuyền - Phó phòng Tài nguyên nước, Sở TN-MT tỉnh Đắc Lắc - cho biết Sở vừa có kết luận gửi UBND tỉnh, UBND huyện Buôn Đôn, UBND xã Ea Nuôl về nguyên nhân vụ sụt lún.
Theo ông Tuyền, nguyên nhân xảy ra vụ sụt lún là do người dân khai thác nước ngầm quá mức, dẫn đến cấu trúc tầng nước bazan trên cùng bị phá vỡ gây sụt lún; ngoài ra, do tác động của địa chất nội sinh và ngoại sinh giữa 2 tầng chứa nước phun trào bazan và trầm tích lục địa Jura dẫn đến sụt lún cục bộ.
Ông Tuyền còn cho biết, phía sở đang tiếp tục theo dõi thêm, đồng thời cho biết vụ sụt không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân, chỉ cần lấp hố lại là ổn định.
Vụ sụt lún đất này khiến hàng trăm người dân buôn Niêng 1 lo lắng. Anh Y Mul kể, từ khi xảy ra vụ sụt lún đất, gia đình anh sống trong cảnh bất an. Y Mul tâm sự lúc mới xảy ra, nhiều người dân đến xem đoán già đoán non rằng gia đình làm gì có lỗi nên bị “người” phạt, đến khi được biết nguyên nhân thì đỡ sợ.
Còn anh Đặng Ngọc Quý - người có rẫy càphê cạnh nhà anh Y Mul, dù biết kết quả của sụt lún - vẫn không giấu nổi vẻ lo lắng. Anh Quý tâm sự, bữa nay vào thời kỳ tưới cà phê nên gia đình anh hay lên rẫy, nếu gặp trường hợp sụt lún đất lần nữa thì chỉ có chết: “Sụt lún đất xảy ra lần 1 thì có khả năng xảy ra lần nữa. Nếu chẳng may đi làm gặp phải thì e rằng chỉ có nước chôn dưới lòng đất”.