THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 January 2013

Thanh Hóa: Hàng trăm công nhân đình công đầu năm 2013



(Kienthuc.net.vn) - Ngày Tết vẫn đi làm bình thường, lại không được trả công lao động theo chế độ ngày nghỉ, hàng trăm công nhân đã đình công trước Xí nghiệp xây dựng và sản xuất gạch Tuynel Đông Văn.
Sáng 1/1, công nhân tại Xí nghiệp xây dựng và sản xuất gạch Tuynel Đông Văn, xã Đông Văn, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), chi nhánh Công ty cổ phần xây dựng K2 (thuộc tổng Công ty Xây dựng Hà Nội) vẫn phải đi làm như ngày thường. Nhưng do phía công ty không trả công lao động theo chế độ ngày nghỉ nên hàng trăm công nhân đã tập trung đình công.

Một số công nhân cho biết, ngày 1/1 họ vẫn đi làm như lịch của Xí nghiệp đưa ra. Khi hỏi về chế độ ngày công thì phía lãnh đạo Xí nghiệp nói rằng tiền công vẫn tính theo ngày thường, nghĩ quyền lợi không đảm bảo theo quy định nên công nhân đã đình công không làm việc.
 Công nhân Xí nghiệp Đông Văn đình công sáng 1/1
Anh Thiều Văn Hùng, tổ trưởng tổ sản xuất bức xúc: “Chúng tôi đình công vì quá bức xúc, nhiều quyền lợi của chúng tôi không được đảm bảo, 2 tháng chưa nhận lương, chưa có bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh, lương hợp đồng chúng tôi ký theo bậc nhưng Xí nghiệp lại tính lương theo mức giao khoán sản phẩm. Tập huấn an toàn lao động thì Xí nghiệp thường tổ chức rồi đưa kết quả cho chúng tôi về nhà chép”.

Cũng theo anh Hùng, bản thân anh là người hay đại diện cho tập thể công nhân ý kiến các vấn đề trên với lãnh đạo Xí nghiệp và viết đơn gửi các cơ quan chức năng nên 3 tháng (tháng 10, 11, 12) nay Xí nghiệp chưa trả lương cho anh.

Chị Đào Thị Hảo, công nhân tại Xí nghiệp bức xúc nói: “Chúng tôi đã tuân thủ theo lịch làm việc của Xí nghiệp đưa ra là làm cả ngày nghỉ theo quy định nhưng phía Xí nghiệp không thực hiện quyền lợi về lương và chế độ cho chúng tôi. Ngoài ra, nhiều quyền lợi của chúng tôi cũng không được đảm bảo, tôi nghỉ thai sản xong, đã đi làm được 1 tháng nhưng phía Xí nghiệp vẫn chưa thanh toán chế độ thai sản”.

Trước đó, tập thể công nhân đã có đơn gửi Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa khiếu nại việc Công ty cổ phần xây dựng K2 không thực hiện chế độ BHXH, vi phạm thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi với người lao động, không thanh toán chế độ thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động, điểu chỉnh đơn giá sản phẩm chưa đúng quy định Nhà nước.

Sau khi kiểm tra, Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản ngày 24/8/2012 đề nghị Công ty Xây dựng K2 thanh toán chế độ đau ốm, thai sản cho 3.079 lượt người với số tiền hơn 437 triệu đồng; thực hiện thời giờ làm việc, thời gian nghỉ ngơi theo quy định; thực hiện thanh toán tiền làm thêm giờ cho người lao động theo quy định; thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, sau khi có ý kiến từ phía các cơ quan nhưng Công ty Xây dựng K2 vẫn “lờ” đi và dẫn đến việc hàng trăm công nhân đình công đòi quyền lợi.

Gia Anh